VPF coi thường luật bóng đá, phớt lờ dư luận vụ xử Hoàng Vũ Samson

Thể thaoThứ Năm, 26/01/2017 06:36:00 +07:00

Hoàng Vũ Samson chẳng hề phải chịu bất kỳ một hình phạt nào từ những cơ quan quản lý bóng đá Việt Nam trong khi dư luận trong nước, quốc tế đang thực sự dậy sóng vì pha bóng này.

VFF vẫn bảo lưu quan điểm của mình, không đưa ra bất kỳ hình phạt nào đối với Hoàng Vũ Samson trong tình huống mà cầu thủ này phạm lỗi thô bạo với Ngọc Quang của HAGL. 

Theo kết luận của cơ quan này, Hoàng Vũ Samson "chỉ liều lĩnh, chứ không bạo lực". Đây là câu trả lời đi ngược lại hoàn toàn với ý kiến của nhiều chuyên gia bóng đá hàng đầu như Đoàn Phú Tấn, Vũ Mạnh Hải, Lê Thuỵ Hải, Trịnh Minh Huế, Dương Mạnh Hùng. 

samson660

Tình huống phạm lỗi rõ ràng của Hoàng Vũ Samson

Thậm chí, chuyên gia Trịnh Minh Huế còn gay gắt cho rằng VFF đã quá "coi thường luật bóng đá" sau khi bỏ qua lỗi của Hoàng Vũ Samson. 

Cư dân mạng cũng thực sự dậy sóng và lên án hành vi phi thể thao của cầu thủ bên phía Hà Nội FC. Xem lại băng hình, khi mà cầu thủ của HAGL đã hoàn toàn bị động trong tình huống, Hoàng Vũ Samson vẫn lao tới với tốc độ chóng mặt và đạp vào đùi của đối thủ. Đây không thể là hành vi xứng đáng xuất hiện trên sân cỏ. 

samsonaoxanhdung_FXFJ

Khó có thể có một lời bào chữa nào cho tình huống phạm lỗi của cẩu thủ Hà Nội FC

Nhà báo Phan Đăng đã làm thay mong muốn của nhiều người khi đưa clip phạm lỗi của Samson lên bàn của các trọng tài hàng đầu AFC (châu Á) và nhận được câu trả lời từ những người chuyên nghiệp. 

Video: Pha phạm lỗi gây tranh cãi của Hoàng Vũ Samson

Theo nhà báo, 2 vị trọng tài nổi tiếng của AFC là ông Kim Hee Gon, người Hàn Quốc và trọng tài Nasruddin, người Malaysia hoàn toàn đồng tình rằng pha bóng của Hoàng Vũ Samson là một tình huống phạm lỗi mang tính bạo lực:

Trọng tài Kim Hee Gon - Hàn Quốc, một trong những trọng tài "Elite AFC" - "tiềm năng châu Á": Trong trường hợp này, 2 cầu thủ của CLB Hà Nội phải nhận 2 thẻ đỏ cho HÀNH VI BẠO LỰC của mình.

Trọng tài Nasaruddin - Malaysia, người từng cầm còi trận Hải Phòng - Hà Nội T&T mùa trước: Cả 2 cầu thủ CLB Hà Nội phải bị thẻ đỏ, vì lỗi đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, trên phương diện quốc tế, rõ ràng, tình huống của Hoàng Vũ Samson là một pha phạm lỗi mang tính bạo lực rõ ràng và anh xứng đáng phải bị truất quyền thi đấu cùng với một án phạt nguội nhưng cuối cùng VFF lại không nhận ra được vấn đề này. 

Tổng cục TDTT yêu cầu VFF xem lại pha bóng bạo lực của Hoàng Vũ Samson

Tổng cục TDTT sẽ yêu cầu VFF xem lại pha bóng bạo lực của Hoàng Vũ Samson

Nhà báo Phan Đăng cũng đặt dấu hỏi liệu ban tổ chức giải làm vậy vì trốn tránh hay yếu kém? 

"Hẳn nhiên, đứng ở góc độ điều hành giải đấu, người có trách nhiệm tối cao của V.League là ông trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc. Và chính ông Ngọc, chứ không phải ông phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền hay ông trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi mới là người phải đưa ra kết luận chuyên môn sau cùng. Vậy thì tại sao ông Ngọc lại "đẩy" hết phần việc cho Ban trọng tài, còn mình thì chỉ xuất hiện trước dư luận một cách hết sức mờ nhạt. Đấy là sự trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm hay là một nguyên tắc làm việc chỉ có ở VPF? 

Ngay cả khi cố cho rằng Ban trọng tài có trách nhiệm trong việc mổ xẻ, kết luận chuyên môn thì khi Ban này đưa ra một quyết định chống lại toàn bộ dư luận và các nhà chuyên môn, tại sao ông Nguyễn Minh Ngọc lại dễ dàng đồng thuận ngay, mà không đặt dấu hỏi, hoặc phản biện ngược trở lại? Vì kém cỏi về nghiệp vụ hay cũng chỉ đợi Ban trọng tài kết luận như thế để nhanh chóng gật đầu?"

Và nhà báo Phan Đăng cũng cho rằn ban trọng tài VFF vừa sai nghiệp vụ, vừa đứng nhầm sân. 

 
Ban trọng tài có vai trò gì mà dám đứng ra mổ xẻ và kết luận chuyên môn như thế?

"Cái sai nghiệp vụ của Ban trọng tài khi nhất nhất kết luận Hoàng Vũ Samson "chỉ liều lĩnh, chứ không bạo lực" là điều không cần phải tranh cãi, bàn bạc thêm nữa. Vì những xác nhận của các trọng tài hàng đầu AFC, rằng "Hoàng Vũ Samson đã bạo lực, phải nhận thẻ đỏ" đã nói lên tất cả rồi. Điều phải nói thêm ở đây là Ban trọng tài có vai trò gì mà dám đứng ra mổ xẻ và kết luận chuyên môn như thế?

Về nguyên tắc, ban trọng tài chỉ được phép kết luận những vấn đề liên quan đến trọng tài. Cụ thể ở đây, là trong tài điều khiển trận đấu CLB Hà Nội - Hoàng Anh Gia Lai đúng hay sai, nếu sai thì sai ở mức độ nào và chấm hết. Còn việc phân tích chuyên môn về pha va chạm giữa Samson với Châu Ngọc Quang (Hoàng Anh Gia Lai) là việc của giám sát trận đấu và Ban tổ chức giải với người đứng đầu là ông trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc. 

Vậy thì ai đã cho phép Ban trọng tài nhảy vào cuộc, rồi hăm hở làm cái viêc vốn không thuộc về mình như thế?"

Cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng trước đó cũng đã nhận định, “tình huống này thẻ đỏ là chắc chắn cho Hoàng Vũ Samson. Xét theo luật thì hành vi bạo lực và lỗi đặc biệt nghiêm trọng đều bị thẻ đỏ".

Samson trang an va vet den cua bong da Viet hinh anh 2

Samson trắng án sẽ là vết đen trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Ảnh: Zing

Hầu hết các độc giả đều đồng tình với nhà báo Phan Đăng và tỏ ra rất bất bình với cách làm việc của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). 

Bạn đọc HT, viết "Ủng hộ anh. Là người theo dõi bóng đá Việt, cứ sau mỗi kì đại hội, bầu bán là thấy có chút hi vọng. Nhưng rồi mãi bao năm mà mọi thứ vẫn thế. Vụ này có lẽ VFF đã chốt". 

Hay bức xúc hơn, bạn đọc Thanh Trinh nói: "Chỉ khán giả mới có thể tiếp tục trừng phạt giải đấu này! Quả thực nhiều bàn tay với cái văn bản giấy lộn ấy có thể che lấp bầu trời". 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn