Vớt vật thể lạ nghi đuôi máy bay: Chưa đồng ý bàn giao cho chính quyền

Thời sựThứ Tư, 20/05/2015 04:50:00 +07:00

Hà Tĩnh đã làm việc với các ngư dân xã Thạch Bằng để yêu cầu bàn giao lại vật thể nghi là đuôi máy bay Su22, đưa về Ban chỉ huy quân sự huyện Lộc Hà bảo quản

Sáng nay (20/5), các nhà chức trách Hà Tĩnh đã làm việc với các ngư dân xã Thạch Bằng để yêu cầu bàn giao lại vật thể nghi là đuôi máy bay Su22, đưa về Ban chỉ huy quân sự huyện Lộc Hà bảo quản, tuy nhiên, nhóm ngư dân này vẫn chưa đồng ý.

Ngày 20/5, liên quan tới sự việc nhóm ngư dân xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) phát hiện và trục vớt thành công khối sắt, nghi là đuôi máy bay Su22, Đại tá Trần Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho hay, sáng nay, đơn vị đã cử cán bộ xuống làm việc với ngư dân Trần Ngọc Thắng (thuyền trưởng - nơi đang bảo quản vật thể).

Nội dung cuộc làm việc là làm văn bản để yêu cầu các ngư dân bàn giao lại vật thể nêu trên về Ban chỉ huy quân sự huyện Lộc Hà bảo quản.

Vật thể nghi phần đuôi máy bay được ngư dân tìm thấy ở vùng viển Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh). 

Tuy nhiên, theo thông tin mà PV nắm được, khi các cán bộ của BCH quân sự tỉnh Hà Tĩnh xuống làm việc đã không gặp được ngư dân Trần Ngọc Thắng, bởi anh này đã đi biển.

Và anh Thắng cùng các ngư dân khác cũng chưa đồng ý bàn giao lại vật thể này cho cơ quan chức năng.

Theo anh Thắng, để đưa được vật thể nghi đuôi máy bay từ dưới đáy biển lên bờ, nhóm ngư dân đã phải mất 4 ngày làm việc. Công sức của 31 ngư dân và kinh phí (thuê máy cẩu, máy xúc thuyền máy…) bỏ ra khá lớn.

"Chi phí chúng tôi bỏ ra cũng nhiều nhưng khi họ chưa giải quyết mà muốn đưa nó (vật thể nghi đuôi máy bay) về trên (Ban chỉ huy quân sự huyện Lộc Hà) thì không được", anh Thắng chia sẻ.

Video: Máy bay Su 22 rơi ở Bình Thuận


Tuy nhiên, cụ thể mức kinh phí là bao nhiêu thì anh Thắng cho biết, chưa tính được. Vì còn tính toán với chủ của 2 thuyền lớn (có cần cẩu) mà anh này đã thuê.

Về vấn đề này, Đại tá Trần Thanh Sơn cho hay, vật thể nghi đuôi máy bay này liên quan tới quân sự. Phải có sự thẩm định của các cấp chính quyền: máy bay này của ai, thời nào. Khi đấy mới có kinh phí đền bù, hỗ trợ, thậm chí là trao bằng khen cho các ngư dân.

Trước đó, như đã đưa tin, vào ngày 14/5, trong lúc đi lặn, nhóm ngư dân người Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) đã phát hiện dưới đáy biển một khối sắt lớn, nặng 1,5 tấn.

Sau 4 ngày tiến hành trục vớt, tơi ngày 17/5, nhóm ngư dân này mới đưa được khối sắt này vào bờ. Theo nhận định ban đầu, khối sắt này có thể là phần đuôi của máy bay Su22.

Hiện khối sắt nghi đuôi máy bay này đang được bảo quản tại gia đình anh Trần Ngọc Thắng (SN 1975, trú thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng).

Nguồn: Văn Đức (Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn