Vòng 1/8 Asian Cup: Trận Việt Nam vs Jordan hay nhất, đại gia chật vật tìm chiến thắng

Thể thaoThứ Tư, 23/01/2019 07:29:00 +07:00

Chiến thắng ấn tượng của tuyển Việt Nam trước Jordan là một trong những điểm nhấn của vòng 1/8 Asian Cup 2019.

Vòng 1/8 Asian Cup vừa chính thức khép lại với tám cái tên được xác định lọt vào tứ kết, đó là Việt Nam, Trung Quốc, Iran, Nhật Bản, Australia, UAE, Hàn Quốc và Qatar. 

8 đại diện mạnh nhất châu lục ở giải đấu năm nay sẽ chia thành bốn cặp tranh tài vào tối 24 và 25/1 để tiếp tục chọn ra bốn đội mạnh nhất đi tiếp. Ở đó, bên cạnh sự góp mặt của tuyển Việt Nam - hiện tượng của Asian Cup, các đội bóng được xứng tên là ứng viên vô địch đã trải qua những trận đấu rất khó khăn để có mặt tại tứ kết.

Dưới đây là bốn điểm nhất của vòng 1/8 Asian Cup do VTC News bầu chọn.

whqp0amef0w8leejiowi

 Các cặp đấu ở tứ kết Asian Cup.

Niềm tự hào Việt Nam

Tuyển Việt Nam là đội cuối cùng vượt qua vòng bảng Asian Cup khi phải chờ đợi cuộc so tài giữa Lebanon và Triều Tiên khép lại mới chắc vé đi tiếp. Các học trò của HLV Park Hang Seo bằng điểm, bằng hiệu số và có cùng số bàn thắng với Lebanon, song có suất lọt vào vòng 1/8 nhờ hơn đối thủ ở chỉ số fair-play (nhận ít thẻ vàng hơn). Tuyển Việt Nam cũng là đội đầu tiên trong lịch sử Asian Cup hưởng lợi nhờ chỉ số mới được bóng đá thế giới áp dụng này.

Tuy nhiên, đội bóng áo đỏ đã chứng minh: mọi đội bóng lọt vào vòng 1/8 đều xứng đáng được tôn trọng, dù sở hữu tấm vé theo cách nào.

Tuyển Việt Nam đã đánh bại Jordan - đội đứng đầu bảng B, từng quật ngã cả đương kim vô địch Australia, trên chấm 11m, qua đó trở thành đại diện đầu tiên lọt vào tứ kết. Đây là trận đấu mà Quang Hải cùng các đồng đội vượt trội đối thủ trên mọi phương diện và chiến thắng vô cùng xứng đáng.

vietnam

Tuyển Việt Nam thắng thuyết phục Bahrain.

Một điều trùng hợp nữa, là chiến thắng của Việt Nam trước Jordan diễn ra đúng một năm sau chiến thắng vang dội của U23 Việt Nam trước U23 Iraq. Song nếu ở Thường Châu tuyết trắng, HLV Park Hang Seo phải lấy phòng ngự tuyệt đối làm tôn chỉ, thì cuộc so tài với Jordan lại chứng kiến tuyển Việt Nam tấn công chủ động, sắc nét và bản lĩnh trước đối thủ được đánh giá cao hơn.

Trận Việt Nam vs Jordan cũng được xem là trận đấu hay nhất vòng 1/8 Asian Cup 2019.

Lọt vào tứ kết, tuyển Việt Nam sẽ chạm trán Nhật Bản - đội giàu thành tích nhất Asian Cup. Rất khó khăn, nhưng với những gì đã thể hiện, "những chiến binh sao vàng" có thể tiếp tục mơ mộng vào kỳ tích.

Thái Lan cay đắng về nước

Gần hai tiếng sau chiến thắng của tuyển Việt Nam, một đại diện Đông Nam Á khác là Thái Lan đã phải nói lời chia tay giải đấu. "Voi chiến" có bàn thắng vươn lên dẫn trước Trung Quốc, song những sai lầm liên tiếp ở hàng phòng ngự khiến họ phải chịu liên tiếp hai bàn thua chỉ trong năm phút, qua đó đóng sập cánh cửa đi tiếp.

thai lan

Thái Lan sớm về nước sau vòng 1/8.

Thái Lan đã có hành trình vòng bảng tương đối thành công. Sau thảm bại 1-4 trước Ấn Độ trong trận ra quân, Chanathip Songkrasin cùng các đồng đội đã đánh bại Bahrain 1-0, trước khi cầm hoà chủ nhà UAE 1-1 để giành ngôi nhì bảng B. Màn ngược dòng ấn tượng cho phép đội bóng của HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai tự tin, minh chứng là "Voi chiến" tự tin tuyên bố đủ sức hoá giải sức mạnh của Trung Quốc.

Dẫu vậy, hành trình của Thái Lan cũng phải kết thúc sớm và đây là giải đấu lớn thứ tư liên tiếp, bóng đá Thái Lan bị loại trước Việt Nam.

Iran thể hiện sức mạnh

Iran tiếp tục thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở Asian Cup năm nay khi đánh bại Oman ở vòng 1/8 với tỉ số 2-0. May mắn tránh bàn thua trên chấm 11m ngay ở phút thứ 2, đội bóng của HLV Carlos Queiroz đã làm chủ thế trận hoàn toàn sau đó và hạ gục đối thủ Tây Á ngay trong hiệp 1.

Iran cũng đón tín hiệu vui khi chân sút chủ lực Alireza Jahanbakhsh đã có bàn đầu tiên ở Asian Cup năm nay.

Đối thủ ở tứ kết của Iran sẽ là Trung Quốc của HLV Marcello Lippi. Đây cũng là cuộc so tài của hai đội bóng của HLV từng xây dựng tên tuổi ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG. Nếu tiếp tục đánh bại Trung Quốc, Iran sẽ gặp Việt Nam hoặc Nhật Bản ở bán kết Asian Cup.

Iran 4

Iran (áo trắng) đang thẳng tiến tới danh hiệu vô địch Asian Cup.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia thắng khó khăn

Cả ba ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch đều gây thất vọng khi phải thắng cực kỳ vất vả ở vòng 1/8. Nhật Bản đánh bại Ả Rập Xê Út 1-0 với bàn thắng của trung vệ Tomiyasu, trong trận đấu mà đội bóng xứ mặt trời mọc để đối thủ cầm bóng 70% và dứt điểm tới 15 lần.

Hàn Quốc còn gặp khó khăn nhiều hơn khi hoà Bahrain 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức, dẫu đã có bàn vượt lên dẫn trước do công của tiền đại Hwang Hee Chan. Phải đến khi cầu thủ vào sân thay người Kim Jin Su di chuyển thông minh và đánh đầu chéo góc tung lưới Bahrain, Hàn Quốc mới chính thức có mặt ở tứ kết.

jh15lzrdwgyuzdwt8mse

 Hàn Quốc (áo đỏ) suýt "ngã ngựa" trước Bahrain.

Nhưng gây thất vọng hơn cả phải kể đến Australia. Nhà đương kim vô địch hoà 0-0 trước Uzbekistan trong 120 phút thi đấu chính thức và đánh bại đối thủ 4-2 trên chấm luân lưu. Đây là trận đấu mà Australia chơi quá thận trọng và rời rạc. Thiếu vắng một loạt trụ cột, "Socceroos" không còn thể hiện được sức mạnh vốn có và liên tục phải thắng rất khó nhọc mới lọt vào vòng tiếp theo.

Đối thủ của Australia ở vòng tứ kết là chủ nhà UAE - đội đã đánh bại Kyrgyzstan 3-2. Ở trận đấu còn lại, Qatar nối dài chuỗi chiến thắng ở Asian Cup năm nay lên con số bốn sau khi đánh bại Iraq 1-0. Đối thủ của thầy trò HLV Felix Sanchez ở tứ kết là Hàn Quốc.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn