Vội vã hỏa táng nạn nhân nghi bị đầu độc bằng Novichok, Anh bị Nga cáo buộc hủy chứng cứ

Thế giớiThứ Năm, 02/08/2018 06:31:00 +07:00

Việc vội vã hỏa táng nạn nhân trong vụ nghi bị đầu độc bằng Novichok tại Amesbury làm dấy lên nghi ngờ Anh đang cố ý tiêu hủy bằng chứng mà chính nước này cho rằng có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

"Nhanh chóng hỏa táng nạn nhân Sturgess đồng nghĩa với việc không thể triển khai thêm các hoạt động điều tra liên quan tới nguyên nhân cái chết của công dân Anh.

Đây là điều đáng quan ngại vì chính quyền Anh đang tiếp tục tiêu hủy các bằng chứng vật lý quan trọng mà chính họ cho là có liên quan tới vụ đầu độc cha con ông Skripal ở Salisbury", Sputnik dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Nga ở Anh cho biết. 

skynews-dawn-sturgess-novichok-poisoning_4353817 4

Nạn nhân Dawn Sturgess nghi bị đầu đọc bằng Novichok. (Ảnh: Sky News)

Cô Dawn Sturgess, 44 tuổi được hỏa táng hôm 31/7 sau khi qua đời tại bệnh viện hôm 8/7. Trước khi chết, Sturgess được cho là đã tiếp xúc với một chất chưa rõ tên. Ban đầu, chất này bị nghi là heroin hoặc cocain chất lượng kém, nhưng đại diện cơ quan Chống khủng bố của Anh tuyên bố hai nạn nhân này bị đầu độc bởi một loại thuộc nhóm chất độc Novichok, thậm chí cả Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson sau đó còn công khai khẳng định Nga tấn công lãnh thổ Anh và gây ra cái chết cho 1 công dân nước này. 

Amesbury - thị trấn nơi Dawn Sturgess và bạn trai của cô Charlie Rowley nghi bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh nằm không xa Salisbury - địa điểm cha con cựu điệp viên người Nga Skripal bị đầu độc bằng thứ mà London tuyên bố là chất độc thần kinh A234, hay còn được biết đến với tên gọi Novichok. 

Cựu điệp viên tình báo Nga Sergei Skripal và con gái bị phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury, Anh hôm 4/3. 

London và các đồng minh ngay sau đó cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công. Giới chức Anh cho rằng chất độc thần kinh Novichok loại A234 do Liên Xô sản xuất được dùng trong vụ tấn công dù cho tới nay vẫn chưa chứng minh được.

Matxcơva ngay từ đầu luôn phủ nhận và cho rằng các cáo buộc Nga liên quan đến vụ tấn công là vô căn cứ.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn