Với Jose Mourinho, Man Utd đã lột xác thế nào?

Thể thaoThứ Năm, 06/10/2016 08:26:00 +07:00

13 điểm/ 7 trận chẳng phải khởi đầu ấn tượng cho kỷ nguyên mới, song không thể phủ nhận, Manchester United đang đổi thay từng ngày dưới bàn tay của Jose Mourinho.

Xin được nhắc lại, 4 chiến thắng, 1 trận hòa và nhận tới 2 thất bại trong vỏn vẹn 7 vòng đầu tiên không phải cú "đề-pa" mơ ước với Manchester United.

Cùng kỳ mùa trước, MU của Louis van Gaal giành được 16 điểm, vững vàng trên ngôi đầu bảng xếp hạng và cán đích ở vị trí thứ... 5 khi mùa giải khép lại. Mourinho chưa làm tốt hơn Van Gaal trên phương diện thành tích, tất nhiên rồi. Vậy MU của chiến lược gia người Bồ Đào Nha khác thế nào so với MU của Van Gaal? Hãy cùng cây bút Gerard Brand của Sky Sport làm rõ điều đó qua bài viết chi tiết dưới đây.

p1

 Mourinho mang đến một MU mới lạ. Ảnh: Sky Sports

Bùng nổ hơn, phiêu lưu hơn

MU đã ghi 13 bàn mùa này, chỉ nhiều hơn 1 bàn so với MU của Louis van Gaal. Dẫu vậy, đội bóng của Mourinho đã có số cú sút gấp đôi so với chính họ ở mùa giải 2015-2016 (92 so với 54), qua đó trở thành đội bóng chăm sút nhất Premier League mùa này.

Triết lý của Jose Mourinho rất rõ ràng: Dứt điểm ngay khi có thể, trong mọi tư thế và cố gắng tìm kiếm bàn thắng trong mọi khoảnh khắc bởi bạn chẳng thể ghi bàn nếu bạn không dứt điểm.

"Người đặc biệt" có lí do khi nói: "Đáng lẽ Manchester United phải thắng Stoke City đến 7-0". Đó là trận đấu Quỷ đỏ tung đến 24 pha dứt điểm nhưng chỉ có được 1 bàn thắng và 1 điểm mang về. Tuy nhiên, khả năng tận dụng cơ hội là điểm yếu của MU mùa này khi chỉ 14,1% nỗ lực dứt điểm trở thành bàn thắng, thay vì 22,2% (xếp thứ hai Premier League) như MU của Van Gaal.

p2

 Ibrahimovic cùng các đồng đội dứt điểm chưa hiệu quả

Mourinho từng tức giận đến mức đá cả cái bảng vào trong phòng thay đồ vì khả năng tấn công tồi tệ của các cầu thủ Inter Milan (theo lời thuật của Zlatan Ibrahimovic), chẳng có gì đảm bảo chuyện tương tự không đến nếu các chân sút Quỷ đỏ tiếp tục bỏ lỡ cơ hội và đánh rơi những điểm số quý giá như vậy dù ít nhất, họ đã táo bạo hơn thời Van Gaal.

Sau tấn công, giờ là khả năng phòng ngự. Jose Mourinho là một bậc thầy trên phương diện này, song MU hiện tại đã thủng lưới tới 8 bàn (xếp thứ 7 Premier League).

Thật ngạc nhiên khi biết, Quỷ đỏ đang phải đối mặt với nhiều cú sút hơn, phải phá bóng, truy cản nhiều hơnvà nhận nhiều bàn thua hơn 7 vòng đầu mùa trước. Chỉ có 1 cách giải thích: MU đã chơi khoáng đạt và có phần mạnh dạn hơn hẳn.

p3

 De Gea đứng trước nhiều áp lực hơn

Chuyền bóng ít hơn

Hãy nhìn lại chiến thắng 2-1 của Manchester United trước Leicester City ở Community Shield để thấy sự khác biệt. Ở bàn thắng thứ nhất, Jesse Lingard cầm bóng, đột phá dũng mãnh từ khu giữa sân đến tận khung thành của Kasper Schmeichel. Ở bàn thắng thứ hai, Zlatan Ibrahimovic đánh đầu cháy lưới Leicester sau quả tạt của Antonio Valencia.

"Nếu là MU mùa trước, Valencia sẽ cố chuyền bóng ngược trở lại tuyến hai, thay vì tạt bóng thẳng vào vòng cấm như vậy" - Mourinho chia sẻ.

Nên nhớ, MU của Louis van Gaal từng bị chỉ trích thậm tệ vì chuyền bóng quá nhiều mà không mang lại hiệu quả (70% đường chuyền ở giữa sân và phần sân nhà). Rút ra bài học từ người tiền nhiệm, Mourinho đã yêu cầu các học trò chuyền bóng ít hơn hẳn (3623 đường chuyền so với con số 4053 mùa trước).

Video: Bàn thắng của Zlatan Ibrahimovic vào lưới Leicester City

Cầm bóng không quá nhiều, song MU hiện tại trội hơn hẳn ở các phương án tấn công. Nếu Van Gaal chỉ đạo học trò chuyền bóng liên tục để tìm kiếm khoảng trống, Mourinho cho phép cầu thủ tấn công trên từng mét vuông cỏ, thực hiện tới 179 quả tạt (so với 123 mùa trước) và thu lại hiệu quả đáng mong đợi: 5/13 bàn thắng mùa này đến từ các tình huống treo bóng.

Jose Mourinho đã thay đổi MU ở khả năng tạt bóng, song không quá khi nói, đấy cũng là cách "Người đặc biệt" thay đổi chính mình. Ở mùa giải vô địch, Chelsea chỉ thực hiện trung bình 18 quả tạt/ trận, thuộc diện ít nhất Premier League.

Với chiều cao vượt trội của Chris Smalling, Paul Pogba hay Zlatan Ibrahimovic, Mourinho đã có những "pháo đài trên không" cực kỳ lợi hại.

i1

 MU hiện tại "không chiến" tốt hơn

Hạn chế di chuyển

Với 735,6 km quãng đường di chuyển tổng cộng, MU - Mourinho kém xa MU - Van Gaal sau 7 vòng mùa trước (802,2 km). Quỷ đỏ cũng là đội bóng... lười chạy nhất Premier League mùa này.

"Khi bạn thấy tôi ít chạy, đừng nghĩ tôi lười biếng. Chỉ là tôi đang tích lũy năng lượng cho những pha bóng quyết định" - triết lý của Ibrahimovic cũng là điều Mourinho đang hướng đến. Paul Pogba là cầu thủ duy nhất chạy quá 10km mỗi trận, còn lại, các cầu thủ MU dành rất ít thể lực cho việc di chuyển.

p4

 MU chạy ít nhất Premier League mùa này (thông số sau 5 vòng đầu tiên)

Kết luận

Dù thế nào, cuộc sống dưới thời Mourinho hay Van Gaal cũng chẳng bao giờ dễ thở bởi các siêu sao phải nỗ lực không ngừng cho một suất đá chính. Nếu không đạt phong độ cao, hãy hỏi Wayne Rooney với 3 trận ngồi ngoài liên tiếp.

Tín hiệu thay đổi đã đến và đến một cách tích cực: Sút nhiều hơn, chuyền bóng và di chuyển ít hơn. Tuy nhiên, để cải thiện vị trí và hướng tới điều gì đó xa hơn, Quỷ đỏ còn phải nỗ lực rất nhiều trong 31 vòng đấu còn lại bởi 1 mùa phải không được dự Champions League đã là quá đủ cho tham vọng của quyền lực một thời.

Hồng Nam
Chuyên đề: Jose Mourinho
Bình luận
vtcnews.vn