Vợ tử tù Hàn Đức Long: 'Đã rửa được tiếng giết người, hiếp dâm của chồng mà ngẩng mặt lên rồi'

Pháp luậtThứ Năm, 22/12/2016 08:52:00 +07:00

Bà Mai (vợ tử tù Hàn Đức Long) cho biết, kể từ ngày ông Long bị bắt, phía gia đình cháu bé bị hại thường xuyên chửi mắng, nhiếc móc thậm tệ.

Sáng 21/12, PV VTC News có mặt tại nhà của tử tù Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) sau 1 ngày ông được trả tự do.

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Mai - vợ ông Long bùi ngùi kể lại, khoảng 19h ngày 20/12, khi đang bế cháu trong nhà thì nghe thấy có tiếng người gọi cửa.

Vừa bước ra ngoài, bà lặng người khi thấy chồng mình bước vào sân, bà không dám tin đó là sự thật. Hai người cứ thế nhìn nhau, chẳng ai nói được nên lời. Rồi cứ thế, hai ông bà lao vào ôm nhau rồi khóc nấc lên.

20161221_115058

Hiện giờ sức khỏe ông Long không được tốt, bà Mai thường xuyên phải túc trực, chăm sóc.

“Lúc ấy xúc động quá, tôi bị choáng, phải mất một lúc mới trở về trạng thái bình thường được. Tôi không thể tin vào mắt mình, người đứng trước mặt là chồng tôi, người mà tôi đã đi kêu oan suốt bao nhiêu năm qua”, bà Mai xúc động.

Ngay khi bình tĩnh lại, việc đầu tiên bà Mai làm là điện thoại thông báo cho tất cả anh em biết được tin vui. Căn nhà hiu quạnh, thiếu vắng người đàn ông trụ cột hơn 11 năm nay bỗng rộn rã những tiếng chúc mừng xen lẫn giọt nước mắt.

Bà nói: “Dù rất nhiều lần tòa đã tuyên án rồi hủy án, nhưng tôi và gia đình vẫn tin chồng vô tội, rồi sẽ có ngày anh được minh oan. Nhưng thấy anh về, mọi việc vẫn cứ như một giấc mơ. Suốt đêm qua, cả vợ chồng tôi và các con cháu chẳng ai ngủ được. Nhiều lúc còn chẳng thể tin chồng mình đang ngồi trong ngôi nhà. Bao nhiêu khổ nhục, vất vả trong hơn 11 năm qua cuối cùng cũng được đền đáp”.

Nghĩ về chặng đường kêu oan cho chồng, bà Mai nghẹn ngào: "Trong suốt thời gian chồng tôi ngồi tù, cuộc sống gia đình đảo lộn, đêm ngủ thì bị ném đá vào nhà, làm ruộng thì bị người ta phá".

Ông Trần Phi (anh rể ông Long) nói thêm: "Hai anh em nhiều năm xách túi hồ sơ đi kêu oan. Từ ngày anh Long bị bắt, có bao nhiêu tiền của đều mang đi kêu oan, gia sản duy nhất còn lại là đàn lợn. 

Tiền bạc dần trôi theo những phiên tòa, đến nay tất cả sổ đỏ của anh em đều nằm tại ngân hàng cả. Số tiền để lo cho quá trình kêu oan 11 năm qua đến giờ gia đình cũng không thể nhớ và thống kê được là bao nhiêu”.

20161221_114918

Bà con, hàng xóm đến chia vui cùng gia đình.

Điều làm bà Mai buồn nhất là kể từ ngày ông Long bị bắt, phía gia đình cháu bé bị hại thường xuyên chửi mắng, nhiếc móc thậm tệ.

Bà Mai nói: “Đến nay, gia đình đã rửa được tiếng giết người, hiếp dâm trẻ em của chồng mà ngẩng mặt lên rồi”.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - người bảo vệ quyền lợi cho ông Long cho biết: "Hiện ông Hàn Đức Long đã được đình chỉ điều tra vụ án và trả tự do. Tôi và gia đình đang chuẩn bị tiếp cho quá trình yêu cầu các cơ quan tố tụng minh oan, chính thức xin lỗi và bồi thường".

Chia sẻ với VTC News, ông Long cho biết hiện chưa có kế hoạch gì cho tương lai. Trước mắt, ông muốn được ở bên người thân sau 11 năm xa cách, khi bình tâm lại, sức khỏe được phục hồi, ông và gia đình sẽ tiếp tục đòi lại sự công bằng cho mình.

Video: Tử tù Hàn Đức Long nói về giây phút được trả tự do

Như đã thông tin, cách đây 11 năm, thi thể cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) được tìm thấy ở xã Phúc Sơn. Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức phụ nữ trên địa bàn.

Cơ quan điều tra nhận được đơn của cụ Ngô Thị Khuyến và con dâu tố cáo người cùng thôn là Hàn Đức Long đã hiếp dâm hai mẹ con. Từ đó, cơ quan điều tra đã bắt giam Hàn Đức Long. Sau đó, ông Long đã thú nhận mình là thủ phạm hiếp và giết cháu Yến.

Trong 11 năm qua, ông Long đã bốn lần bị tòa án tuyên tử hình. Tại các phiên tòa, ông Long đều kêu oan. Vợ ông Long là bà Nguyễn Thị Mai cũng nhiều năm đi kêu oan cho chồng.

Năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ sáu vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.

Tuy nhiên, do thời gian xảy ra vụ án cách đây đã 11 năm nên kết quả điều tra lại và điều tra bổ sung không có thêm tình tiết nào mới.

Trao đổi với PV, một Phó Viện trưởng VKSND tối cao xác nhận, ngày 19/12, liên ngành tòa án, Viện kiểm sát và công an đã họp và thống nhất cho đến thời điểm hiện tại, không đủ căn cứ để kết tội ông Hàn Đức Long, do đó, cần phải trả tự do cho ông.

Đức Thuận - Minh Hải
Bình luận
vtcnews.vn