Vợ Tổng thống xứ 'tỷ phú chết đói': Chi triệu đô mua hàng hiệu, nổi tiếng 'cắm sừng' chồng

Kinh tếThứ Tư, 24/06/2015 11:39:00 +07:00

Phu nhân Tổng thống Zimbabwe: Chi triệu đô mua hàng hiệu, nổi tiếng 'cắm sừng' chồng

(VTC News) - Nổi tiếng vung tay chi một lúc chục triệu USD để mua sắm, vợ Tổng thống xứ "tỷ phú chết đói" Zimbabwe còn được người ta nhắc đến như một đệ nhất phu nhân khá tài tình trong việc... "cắm sừng" cho chồng.

Lục địa đen Zimbabwe là một trong những quốc gia nghèo khổ nhất trên thế giới, lạm phát hàng năm tăng tới 400.000%. Hiện tại cứ khoảng 35 triệu tỷ đô la Zimbabwe mới đổi lấy được 1 USD, khiến cho đồng Zimbabwe trở thành đồng nội tệ mất giá nhất trên thế giới.

Còn người dân, ai cũng có thể trở thành tỷ phú khi sở hữu số tiền đếm bằng hàng tỷ, nhưng nhiều khi không đủ để mua nổi ba quả trứng (100 tỷ đô la Zimbabwe) hay một ổ bánh mỳ (giá 300 tỷ đô la Zimbabwe).
100 tỷ đô la Zimbabwe chỉ mua được ba quả trứng gà
Trong khi những"tỷ phú" chết đói của Zimbabwe phải sống trong cảnh nghèo khổ, cơ cực vô cùng thì chính những người đứng đầu đất nước là tổng thống Robert Mugabe và đệ nhất phu nhân Grace Mugabe lại đang sống sung sướng trong giàu có, xa hoa.

Chi triệu đô một lúc để mua sắm

Người ta vẫn thường hay nhắc tới tổng thống Robert Mugabe về cách mà ông điều hành đất nước càng ngày càng đi xuống, với những chính sách bất hợp lý khiến cho dân chúng ngày càng đói nghèo, lầm than.

Nhưng nổi tiếng khiến cả thế giới phải "ngả mũ" thì lại là vợ ông - bà Grace Mugabe, hay còn được gọi là "Gucci Grace", với "Gucci" là tên của một nhãn hàng hiệu đắt tiền nổi tiếng thế giới nhằm ám chí về việc bà phung phí tiền bạc quốc gia vào những niềm vui thú xa xỉ, trong khi dân đen dưới quyền chồng bà còn không có đủ tiền để sống qua ngày.

Bà Grace trở thành phu nhân tổng thống Zimbabwe vào năm 1996 và sau đó nhanh chóng trở thành "đệ nhất phu nhân mua sắm", một lúc tiêu tới hàng chục triệu USD mà khi quy đổi ra đô la Zimbabwe thì thật không biết phải dùng đơn vị nào mới có thể đếm nổi.
Bà Grace Mugabe - Đệ nhất phu nhân mua sắm của xứ "tỷ phú chết đói" Zimbabwe 
Theo Daily Mail, các nhà ngoại giao cho rằng người đàn bà phía sau vị tổng thống 91 tuổi của Zimbabwe đã đem rất nhiều kim cương, đá quý của quốc gia để đầu tư cho thú vui mua sắm hàng hiệu ở các kinh đô thời trang như London (Anh), Paris (Pháp), New York (Mỹ) và Rome (Italy).

Chỉ tính riêng năm 2014, bà Grace đã chi khoảng 3,1 triệu USD (khoảng 67 tỷ đồng) vào việc mua sắm, trong đó có 62 đôi giày Ferragamo và 33 chiếc túi hiệu Gucci, 12 chiếc nhẫn kim cương, một chiếc đồng hồ Rolex giá 115.000 USD và một chiếc tai nghe nạm kim cương giá 300.000 USD.

Chỉ riêng khoản sắm đồ lót cao cấp cũng đã "ngốn" của đệ nhất phu nhân Zimbabwe khoảng 46.000 USD (gần 1 tỷ đồng).

Bà còn từng chi hẳn 5 triệu USD để tổ chức đám cưới cho cô con gái vào khoảng đầu năm 2014, đến đầu năm nay bà lại chi những 1 tỷ USD, bằng số tiền gần 3.000 người Zimbabwe làm việc cật lực trong một năm để tổ chức sinh nhật thứ 91 cho chồng.

Đệ nhất phu nhân Mugabe còn có thời kỳ liên tục xuất hiện trên truyền thông với những "lùm xùm" xung quanh việc bà đang sở hữu một biệt thự sang trọng hơn 6 triệu USD ở Hong Kong, thậm chí có lần người ta còn thấy tổng thống Mugabe và con gái xuất hiện tại ngôi biệt thự này.

Đến khi được hỏi thì ông Mugabe lại chỉ trả lời rằng, khối tài sản khổng lồ đó "thuộc về chính phủ", và con gái ông chỉ là người "mượn dùng tạm".

Tham vọng kế nhiệm chiếc ghế tổng thống Zimbabwe

Dù là "mẫu nghi thiên hạ" nhưng đệ nhất phu nhân hầu như không được lòng dân chúng.

Bà Mugabe kém chồng tới tận 41 tuổi và sau 20 năm chung sống, họ cũng đã có 4 mặt con. Tuy nhiên người ta vẫn cho rằng bà Grace đến với tổng thống Zimbabwe là nhằm để tận hưởng cuộc sống xa hoa và thỏa mãn những tham vọng chính trị của bà.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn cả là đệ nhất phu nhân Dis Grace của họ giờ đây đang ngày càng tăng sức mạng quyền lực và nâng tầm ảnh hưởng chính trị của mình, với động thái mới đây nhất là trở thành người đứng đầu hội phụ nữ thuộc đảng Mặt trận Yêu nước thống nhất quốc gia châu Phi Zimbabwe.
Bà Grace Mugabe trong một buổi diễn thuyết trước dân chúng
Chức vụ mới này cũng giúp bà Grace Mugabe có một ghế trong ủy ban lập quyết định cao cấp nhất của đảng, đó là Bộ Chính Trị. Không ít người còn lo sợ rằng, người đàn bà này có thể bước lên vũ đài chính trị ở nấc thang cao nhất, khi bà sẽ là người kế nhiệm người chồng già nua của mình để trở thành tổng thống của Zimbabwe.

Theo BBC, phu nhân của tổng thống Robert Mugabe cũng không hề phủ nhận việc mình mong muốn thay chồng làm tổng thống, khi bà đã từng bày tỏ trước đám đông rằng, dân chúng đã tìm đến bà, muốn bà làm tổng thống thì bà cũng luôn... sẵn sàng.

Trước đây trong năm 2014, bà Grace Mugabe còn phát động một chiến dịch chống lại bà Joice Mujuru khi Tổng thống Robert Mugabe cáo buộc bà Mujuru đang âm mưu với các nhà ngoại giao Mỹ để lật đổ ông.

Liên tục... "cắm sừng" cho chồng

Thích sống trong nhung lụa và xa hoa, muốn được trở thành người đứng trên tất cả mọi người nhưng bà Grace Mugabe lại luôn được kể tới như một người phụ nữ thích chơi trò... "cắm sừng" cho chồng.

Vào năm 2010, cả đất nước Zimbabwe xôn xao trước tin vợ của Tổng thống Robert Mugabe "đi lại thân mật" với người bạn thân cận nhất của chồng mình là ông Gideon Gono, người đứng đầu Ngân hàng trung ương Zimbabwe lúc bấy giờ.
Bà Grace bên cạnh Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe 
Theo những nguồn tin trong chính phủ Zimbabwe cho biết, cặp ngoại tình này thường gặp nhau khoảng 3 lần một tháng tại trang trại bò sữa của bà Grace hoặc tại những khách sạn sang trọng ở quốc gia láng giềng trong khu vực Nam Phi.

Cay đắng nhất đó lại không phải là lần đầu tiên Đệ nhất phu nhân Grace ngoại tình sau lưng chồng. Người tình cũ của bà, Peter Pamire, đã chết trong một tai nạn xe hơi đầy bí ẩn còn một người khác là James Makamba đã ra nước ngoài sinh sống.

Trường hợp của bà Grace Mugabe là một trong những trường hợp hy hữu đáng xấu hổ nhất trong lịch sử chính trị nước nhà và trên thế giới. Không chỉ bà Grace mà cả Tổng thống Robert Mugabe cũng liên tục bị đưa lên các mặt báo và bị nhắc đến tên trong những câu chuyện phiếm ở khắp mọi nơi.

Điều này khiến cho Tổng thống Zimbabwe cảm thấy thực sự bị bẽ mặt. Trong suốt quãng thời gian đó ông đã phải dùng tới mọi cách để có thể bưng bít thông tin, cứu vãn danh dự và lòng tự trọng của mình. Nhưng tiếng xấu đồn xa, cuối cùng mọi sự nỗ lực của ông cũng đều không thể dựng lại bức tượng đài của mình và của vợ trong con mắt của người dân xứ lục địa đen như trước.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn