Võ sư Việt: Ngụy Lôi chỉ là 'vớ vẩn', Thái Cực quyền thật kinh khủng hơn nhiều

Thể thaoChủ Nhật, 14/05/2017 16:39:00 +07:00

Theo những võ sư đã từng tập luyện qua Thái Cực quyền, môn phái này lợi hại hơn nhiều so với “trò hề” khi Ngụy Lôi để thua Từ Hiểu Đông trong 10 giây.

Sau khi võ sư Ngụy Lôi để thua Từ Hiểu Đông trong 10 giây, rất nhiều ý kiến cho rằng Thái Cực quyền hoàn toàn không có khả năng thực chiến. Nhưng theo một số võ sư, HLV từng tập môn phái này ở Việt Nam, thực chất Thái Cực quyền lợi hại hơn thế rất nhiều.

Ngụy Lôi chỉ là hạng vớ vẩn

Theo HLV Nguyễn Hoàng Hải ở đội tuyển wushu của Việt Nam, người từng tập luyện và đào tạo Thái Cực quyền cho các VĐV thì nhân vật Ngụy Lôi thực chất chỉ là võ sư "hạng xoàng" và không có một chút tinh hoa nào của Thái Cực quyền.

"Tôi không phục Ngụy Lôi. Nhìn thân thủ của anh ta đã thấy chán rồi. Anh ta vào trận không hề có bộ, không có hạ bàn, không có chân tấn, lên đài với võ sư MMA mà chỉ biết thoái thì không khác nào tự sát…

Tôi từng tập Thái Cực quyền và có quen biết một số nhân vật nổi tiếng ở môn phái này tại Trung Quốc. Những cao thủ Thái Cực "xịn" họ tập tạ suốt ngày, tập thể lực rất tốt, sức mạnh, tốc độ rất nhanh, sau đó mới tính tới yếu tố kỹ thuật để chiến đấu.

Hinh anh

HLV Nguyễn Hoàng Hải cho rằng cả Ngụy Lôi lẫn Từ Hiểu Đông đều chỉ là những võ sĩ rất tầm thường. 

Cái phần đấy mọi người không nhìn thấy. Ngay cả truyền hình Trung Quốc khi phát các tài liệu về Thái Cực quyền thì đó cũng chỉ là cái vỏ. Những bài tập thể lực cực nặng của họ rất ít người nhìn thấy được.

"Như mỗi một chiêu cầm nã thủ, họ luyện bằng cách cầm khúc gỗ giống như một cái chày rồi vặn và vặn… trong nhiều ngày tháng, đến nỗi tay họ vô cùng khỏe và cứng, hơn cả một chiếc gọng kìm vậy.

Thái Cực quyền khi cần tập nhanh họ sẽ tập rất nhanh, cần mạnh họ tập rất mạnh. Họ tập rất thiên về thể lực chứ không phải chỉ tập những động tác nhẹ nhàng như trên các video mà mọi người vẫn nhìn thấy".

Không chỉ đánh giá thấp Ngụy Lôi, HLV Nguyễn Hoàng Hải còn cho rằng Từ Hiểu Đông thực chất cũng chỉ là hạng tầm thường ở MMA.

"Từ Hiểu Đông không hề có tên tuổi gì trong làng MMA cả. Nếu để so sánh với Cung Lê, Từ Hiểu Đông không có "cửa" để được bước lên đài thi đấu cùng.

Giống như ở bóng đá Anh, một đội bóng cấp quận làm sao xếp thi đấu với một đội Ngoại hạng được, bởi đẳng cấp của họ quá chênh lệch nhau".

Còn áp dụng Thái Cực Quyền đối với việc thi đấu thể thao hiện đại, theo HLV Nguyễn Hoàng Hải khẳng định: "Ngay như việc phát triển Thái Cực quyền trong thi đấu môn wushu hiện đại, ngày xưa có thể những VĐV không đủ tốc độ và thể lực mới tập Thái Cực nhưng đó chỉ là chuyện của ngày xưa thôi.

Những năm gần đây thì hoàn toàn ngược lại. Phải những VĐV có tố chất thực sự mới tập Thái Cực bởi khi thi đấu quốc tế, những bài thi luôn có những kỹ thuật vô cùng khó mà nếu không có tố chất tốt sẽ không thể thực hiện được".

Hinh anh

HLV Nguyễn Hoàng Hải (phải) cùng võ sư Trần Nam Thắng (môn phái Nhất Nam) đều theo học Thái Cực quyền và đánh giá cao khả năng chiến đấu của môn phái này. 

Thái Cực quyền lợi hại như thế, tại sao họ không bước lên đài?

HLV Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, Thái Cực quyền bản chất là môn chiến đấu rất hay nhưng mục đích rèn luyện của họ lại không phải để bước võ đài.

"Như ở Trung Quốc ngày xưa, huyền thoại Dương Lộ Thiền từng bất khả chiến bại nhờ Thái Cực quyền là hoàn toàn có thật.

Như bạn tôi bên Trung Quốc, họ vẫn tập các kỹ năng của Thái Cực quyền chiến đấu nhưng hầu như chỉ tập luyện theo từng dòng họ. Còn ở Trung Quốc cũng nhiều kênh truyền hình có trình chiếu để quảng bá môn phái này nhưng hầu hết chỉ mang tính thể thao.

Video: Trận đấu "Thái Cực quyền" khuynh đảo Macau cách đây 10 năm 

Thái Cực quyền không chỉ mềm mại uyển chuyển mà thực chất họ cũng tập rất nhiều về thể lực, khả năng chịu đòn. Còn chuyện Thái Cực quyền chưa đánh đối thủ đã ngã thì hoàn toàn là hư cấu.

Tôi cũng là người nhiều năm tập Thái Cực quyền và tôi nghĩ nếu những võ sư tập luyện nghiêm túc thực sự thì 100% họ sẽ không phô trương bất cứ điều gì, còn những võ sư diễn xuất rất nhiều hầu như chỉ tập luyện được chút ít.

Mục tiêu của họ không phải là để tranh giành hơn thua mà là để rèn luyện con người, rèn cái tâm của mình. Vì thế chúng ta cũng không nên đặt ra câu hỏi rằng tại sao họ lại không lên đài thi đấu".

Hinh anh  3

 HLV Nguyễn Hoàng Hải khẳng định Thái Cực quyền chiến đấu thực chất không hề nhẹ nhàng, thong dong giống như các video trên mạng internet.

Còn nói về mục đích dưỡng sinh, chữa bệnh của Thái Cực Quyền, HLV Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ thêm:

"Ở Việt Nam, Thái Cực quyền chủ yếu phát triển ở mức độ rèn luyện sức khỏe. Nhưng Thái Cực quyền hoàn toàn không phải là khí công chữa bệnh, mà chỉ phòng bệnh và hỗ trợ để phục hồi thể trạng.

Thái Cực quyền không đặt quan niệm về khí công mà rất chú trọng đến tâm tưởng, nghĩa là làm cho cái Tâm lành, đạt đến sự thanh thản. Khi tâm tưởng được kết hợp với yếu tố vận động, họ có thể tăng cường thể lực, thể trạng và phòng ngừa nhiều loại bệnh tật".

Nguồn: Tri Thức Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn