Vỏ hộp, chai nhựa có thể gây đa nang buồng trứng

Sức khỏeThứ Năm, 24/06/2010 01:30:00 +07:00

(VTCNews)- Nghiên cứu cho thấy tác dụng phụ của hóa chất bisphenol A (BPA) trong nhựa gây rối loạn kinh nguyệt hay hội chứng đa nang buồng trứng(PCOS)

(VTCNews)- Nghiên cứu cho thấy tác dụng phụ của hóa chất bisphenol A (BPA) trong nhựa tiếp tục xuất hiện và gây hại cho sức khoẻ. Gần đây nhất, BPA bị cáo buộc gây rối loạn kinh nguyệt do bất thường về kích thích tố còn được gọi là hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS).

Trong hội chứng này, cơ thể phụ nữ sản xuất hormone nam (androgen) khiến mặt và tóc có nhiều mụn và lông, tóc. Phụ nữ bị hội chứng này cũng trải qua sự rối loạn kinh nguyệt, thậm chí ngừng hoàn toàn.

 Coi chừng khi sử dụng quá nhiều đồ nhựa


Ở phụ nữ bị hội chứng PCOS, mức hóa chất BPA có số lượng khá cao trong máu. Nghiên cứu trước đây cho thấy những con chuột đực tiếp xúc với BPA từ khi còn được mang thai của chuột mẹ và bú sữa bằng chai nhựa có chứa BPA sẽ gặp rắc rối ở tinh hoàn.

Kết quả của nghiên cứu nói trên cho thấy ảnh hưởng của chất BPA ngày càng bất lợi. BPA có thể tìm thấy trong nhiều sản phẩm nhựa, bao gồm bình sữa em bé và gói, hộp đựng thực phẩm. Chai nhựa có chứa BPA thường được đánh dấu bằng số 7 trong biểu tượng tái chế.

Kích thích tố tích cực của BPA có chức năng như kích thích tố tự nhiên CPA làm việc như một estrogen (kích thích tố sinh dục nữ) và androgen (kích thích tố nam). Thậm chí với số lượng nhỏ, BPA có thể ảnh hưởng sự đến phát triển tình dục, như tuổi dậy thì sớm.

Nghiên cứu về sự an toàn của BPA tiếp tục được thực hiện. Vào tháng 1/2010, Cơ quan Hành chính về Thực phẩm và Dược và các cơ quan y tế khác của Mỹ đã sử dụng số tiền quỹ lên đến 30 triệu USD để tiến hành nghiên cứu ngắn và dài hạn để làm rõ tác động của BPA đối với sức khoẻ con người.

Dữ liệu hiện có là từ thí nghiệm động vật mới thực hiện trong phòng thí nghiệm cho thấy sự xuất hiện của bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh tim, hiếu động thái quá, và rối loạn chức năng tình dục, sau khi động vật bị phơi nhiễm BPA lâu dài.

Ngoài ra, Trường Đại học Athens Medical School cũng có nghiên cứu về vấn đề này, đã so sánh các mức BPA trong máu của 71 phụ nữ bị hội chứng PCOS với 100 phụ nữ khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy, mức độ BPA trong máu của những phụ nữ mắc PCOS cao hơn 60% ở phụ nữ khỏe mạnh. Mức BPA cũng được biết là cao hơn 30% ở phụ nữ béo phì với hội chứng PCOS. Mức BPA càng cao thì mức kích thích tố nam càng cao.

Đặng Hoà(Theo Kompas)

Bình luận
vtcnews.vn