Võ Hạ Trâm bức xúc vì bị chèn ép ở Gương mặt thân quen

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 23/06/2016 21:02:00 +07:00

Võ Hạ Trâm thẳng thắn cho biết, cô đang bị giám khảo chèn ép ở cuộc thi Gương mặt thân quen nhưng vẫn tiếp tục cuộc chơi vì bản thân, gia đình và khán giả.

Trong số 6 thí sinh tham gia Gương mặt thân quen mùa 4, Võ Hạ Trâm được xem là ứng cử viên nặng ký bởi cô sở hữu giọng hát được đào tạo bài bản từ Nhạc viện TP HCM lại có sự lăn xả hết mình.

Ở tuần đầu tiên, giọng ca sinh năm 1990 đã vượt lên áp đảo các đối thủ khi giành giải 100 triệu đồng trong hình tượng Whitney Houston. Không lâu sau nữ ca sĩ bắt đầu xuống hạng.

Nhiều ý kiến cho rằng Võ Hạ Trâm bị giám khảo “dìm hàng” khi hóa thân xuất sắc trong hình tượng NSƯT Thanh Ngân, Shakira nhưng lại để hụt giải thưởng. Hoặc khi chọn Anh Thơ, dù được giám khảo khen ngợi nhưng cô lại nhận số điểm thấp nhất.

Empty

Võ Hạ Trâm thất vọng với cách cho điểm không công bằng của giám khảo. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Tôi từng nghĩ Gương mặt thân quen rất công bằng

Vì sao chị cho rằng mình đang bị “dìm hàng” ở Gương mặt thân quen?

- Tôi bị chèn ép 4-5 tuần liên tục nên mới lên tiếng. Tôi muốn giải tỏa những bức xúc của mình. Tôi biết khả năng mình đến đâu nên cũng đặt kỳ vọng ở sân chơi này. Những mùa trước, khi nhìn vào dàn giám khảo, tôi nghĩ cuộc thi sẽ rất công bằng. Khi bước vào cuộc chơi, tôi mang theo tâm thế thoải mái nhưng cũng có chút kỳ vọng vào bản thân. Nhưng nhiều tuần liên tiếp tôi bị ép điểm trong khi những nỗ lực của tôi không đáng nhận kết quả như vậy. Điều đó khiến tôi ức chế và thất vọng.

Đỉnh điểm là ở tập 9, khi tôi hóa thân thành NSƯT Thanh Ngân, dù được giám khảo khen rất nhiều nhưng cuối cùng tôi chỉ về nhì. Lúc đó gia đình vì xót con nên yêu cầu tôi bỏ thi, tại trường quay khi đó khán giả cũng phản ứng.

Sau đó chương trình cho các thí sinh nghỉ khoảng một tháng rưỡi, tôi mới bình tâm suy nghĩ. Nếu không tham gia Gương mặt thân quen, tôi đã không có cơ hội bộc lộ những khả năng tiềm ẩn. Thế nên, tôi tự an ủi bản thân cứ chơi đi dù biết chắc bị dìm, trước hết là cho bản thân, gia đình và những ai yêu mến mình. Mọi chuyện cũng dần nguôi ngoai nên tinh thần tôi thoải mái hơn.

- Với tâm lý đó, tinh thần của chị bị ảnh hưởng thế nào?

Giờ tôi thoải mái vì không còn kỳ vọng vào điểm số của giám khảo. Những tuần trước tôi đã phải chịu cảm giác không công bằng nên có thêm nữa cũng không sao. Quan trọng hơn, tôi muốn cho khán giả thấy khả năng của tôi thế nào.

Nếu những nỗ lực của tôi không được đánh giá thỏa đáng, người xem sẽ thấy điều đó và có khi họ sẽ thương tôi. Nhiều người cũng nói với tôi, giải thưởng không phải là tất cả, đôi khi chiến thắng trong lòng khán giả lại quan trọng hơn.

- Chị có phản ứng với ban tổ chức và thái độ của họ ra sao?

Ê-kíp Gương mặt thân quen thương nhau như gia đình nên tôi có tâm sự với mọi người vì những cố gắng của mình không được nhìn nhận một cách xứng đáng. Tất cả đều muốn dành mọi thứ tốt nhất cho thí sinh nhưng điểm số lại phụ thuộc vào giám khảo nên họ cũng không thay đổi được gì. Họ chỉ động viên, khuyến khích và hỗ trợ tôi hết sức có thể.

Ban đầu tôi cũng định rút khỏi cuộc chơi bởi ức chế quá cũng chẳng thi tốt được. Nhưng sau đó tôi quyết định bỏ qua những khúc mắc và bước tiếp.

Empty

Nữ ca sĩ 26 tuổi vẫn yêu thích chương trình bởi nhờ đó cô mới có cơ hội bộc lộ khả năng tìm ẩn và đến gần với khán giả. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

- Vậy mối quan hệ của chị với các thí sinh khác như thế nào?

Chúng tôi thân thiết với nhau thật lòng. Trên sân khấu ai cũng có những cảm xúc riêng nhưng khi về chúng tôi trò chuyện qua một group chat và thẳng thắn nói rằng chuyện thi cử phụ thuộc vào giám khảo, tình cảm do đó sẽ không bị ảnh hưởng. Mọi người đều đã trưởng thành nên hiểu rõ điều đó và giữa chúng tôi hỗ trợ nhau rất tốt. Không khí luyện tập của 6 thí sinh rất thoải mái và dễ chịu, không áp lực như những cuộc thi hát khác.

- Còn mối quan hệ của chị và Hà Thúy Anh thế nào khi những tuần liên tiếp chị tưởng đâu đã ẵm giải nhưng cuối cùng lại thuộc về cô ấy?

Tuần Hà Thúy Anh đoạt giải nhờ đóng giả Thanh Lam, trong hậu trường chị ấy có nói với tôi có cảm giác như nhận gạch. Chị bị nặng nề bởi chiến thắng không được tất cả đồng tình nên tâm lý không thoải mái.

Tôi hiểu điều đó nên rất thương chị ấy. Nhưng phần cho điểm phụ thuộc vào giám khảo. Tôi chỉ nói với chị đừng để quyết định của giám khảo làm ảnh hưởng đến tình cảm riêng.

Gia đình gây áp lực, muốn Võ Hạ Trâm bỏ thi

- Chị có nghĩ rằng vì xuất phát điểm của mình cao hơn nên giám khảo cũng đòi hỏi khắt khe để chị hoàn hảo?

Sức người có hạn, tôi không thể hoàn hảo như yêu cầu của giám khảo. Tôi không hiểu tại sao giám khảo thường đòi hỏi ở tôi sự khắt khe. Tôi cũng đã hy sinh nhiều thứ và mất 8-9 năm học thanh nhạc để có như ngày hôm nay.

Tôi có cảm giác sở trường của mình bỗng chốc thành sở đoản bởi mỗi lần bước ra sân khấu lại bị soi về thanh nhạc. Điều đó khiến tôi chạnh lòng. Nếu các bạn cũng hy sinh, cũng đầu tư học hành như tôi và bị soi thì tôi sẽ không buồn. Trong khi giám khảo chưa bao giờ nhận xét khả năng thanh nhạc, giọng hát, kỹ thuật của các bạn.

Đây là game show và giám khảo cần phải đánh giá đồng đều, xuất phát điểm không quan trọng bằng tiết mục tôi mang đến thế nào. Bản thân tôi cũng đã tự đặt cho mình những cái khó và tôi phải nỗ lực để làm được điều đó. Nhưng cách nhận xét của giám khảo lại mang hướng tiêu cực nhiều hơn.

Ngay cả tuần sở trường của tôi khi làm Anh Thơ chẳng hạn, tôi không đáng để nhận điểm thấp nhất. Tôi có cảm giác giám khảo luôn tìm gì đó ở tôi để chê trong khi các bạn khác lại được khen.

- Chị có thử lý giải vì sao mình luôn bị đánh giá khắt khe?

Đến giờ tôi vẫn chưa nghĩ được đáp án cho câu hỏi đó. Đó là ý kiến chủ quan của giám khảo, tôi không nắm bắt được điều đó và cũng không hiểu “động cơ” cho điểm thấp của họ là gì. Có những tuần tôi đột phá và giám khảo cũng công nhận điều đó nhưng rồi cuối cùng có điều gì đã lôi số điểm của tôi lại. Họ luôn khen nhưng số điểm lại đi ngược với nhận xét, tôi có cảm giác nó bị sai.

Số điểm giám khảo chấm cho tôi là dành cho người tệ. Giỏi quá không lẽ thành cái tội và tôi phải kiềm hãm mình lại? Sức tới đâu mình chơi tới đó và mọi thứ phải được nhìn nhận công bằng.

Empty

Hạ Trâm không ngại bị ghét sau khi lên tiếng về những bức xúc trong cuộc thi. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

- Nhưng khán giả cũng thấy có những tuần Võ Hạ Trâm xuống phong độ. Chị nói thế nào về điều này?

Tôi không nghĩ mình xuống phong độ vì hiệu quả tùy thuộc vào nhân vật bấm nút chọn có gần mình hay không. Nếu là nữ giả nam sẽ khó thuyết phục. Tuần tôi đóng giả Quang Lê và nhận được điểm thấp không phải vì tôi hát dở, nó chỉ là không giống, bởi đơn giản hình tượng đó quá khác biệt với tôi.

- Sao chị không chọn cách nói chuyện thẳng thắn với giám khảo để giải tỏa khúc mắc?

Thật khó để nói chuyện vì chúng tôi không có nhiều thời gian, sau mỗi show giám khảo đi về ngay. Tại sao tôi phải bức xúc với họ bởi khi cho điểm họ đã có suy nghĩ của mình. Giờ tôi chỉ còn cách chứng minh cho giám khảo thấy Võ Hạ Trâm không tệ đến như vậy, và tôi xứng đáng để nhận những điểm cao hơn. Nếu họ đặt bút cho tôi điểm thấp, họ phải suy nghĩ.

- Tâm trạng hiện tại của chị thế nào rồi?

Tính tôi vô tư, thích chơi nên lao vào nhưng giờ cuộc thi làm tôi không còn vô tư được nữa. Tôi biết mình có cố gắng nữa cũng chỉ vậy thôi. Giờ tôi sẽ làm tiết mục hay và khán giả thích là được.

Hôm tôi quay tập Thanh Ngân, chị và em gái đến trường quay xem và bức xúc với kết quả ngày hôm đó. Sau đó mẹ tôi gọi điện bắt nghỉ ngay. Tôi bị khủng hoảng tinh thần vì để trượt cái gì đó trong tầm tay là đã buồn lắm rồi mà về nhà còn bị gia đình gây áp lực.

Đêm đó tôi quay xong 21h và đi ăn với bạn nhưng buồn quá nên không có tâm trạng. Tôi ra bờ sông quận 2 và ngồi khóc đến 4h sáng mới đứng dậy đi về.

Tôi như ở ngã ba đường vì phân vân không biết có nên thi tiếp hay không. Sau một tháng, tôi thuyết phục gia đình và họ ủng hộ tôi tiếp tục thi. Giờ họ khuyên tôi, không vào top 4 cũng được, cứ chơi hết mình đi.

Bình luận
vtcnews.vn