Vỡ đường ống, 7 khối dầu tràn ra môi trường: Công ty Xi măng Chinfon trần tình

Thời sựThứ Ba, 12/11/2019 21:47:00 +07:00

Theo lãnh đạo Công ty Xi măng Chinfon, sự cố tràn dầu lần này do lỗi kỹ thuật, đầu nối của hệ thống đường ống dẫn dầu bị nứt ngầm.

Video: Vỡ đường ống dẫn dầu ở Hải Phòng, 7 khối dầu tràn ra môi trường

Liên quan đến sự cố vỡ đường ống dẫn dầu ở Hải Phòng, 7 khối dầu tràn ra môi trường, chiều 12/11, thông tin với PV VTC News, ông Lê Minh Hiếu, Phó Tổng giám đốc Công ty Xi măng Chinfon Hải Phòng cho biết, lãnh đạo doanh nghiệp đang yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo để xử lý kỷ luật, vì đây là liên đới trách nhiệm.

Cũng theo ông Hiếu, khoảng 3h ngày 10/11, khi thực hiện bơm dầu sấy lò tại phân xưởng lò 1 của Công ty Xi măng Chinfon đã xảy ra sự cố vỡ đầu nối của hệ thống ống dẫn dầu FO cấp cho lò của nhà máy. Sự cố khiến hơn 1 khối dầu FO tràn qua hệ thống bẫy dầu, qua hệ thống thoát nước của công ty khu vực sông Thải.

dau tran4 3

Váng dầu còn lại trên sông Thải sau sự cố tràn dầu tại Công ty Xi măng Chinfon.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, công ty rải phao quây cô lập, khắc phục tạm thời. Đồng thời, báo cáo cơ quan chức năng, phối hợp Ban quản lý sông Thải và Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (đơn vị ký hợp đồng trực ứng phó sự cố tràn dầu) để xử lý.

Ông Hiếu cho biết, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp xác nhận lượng dầu ra khỏi hệ thống máy bơm là 7 khối. Trên thực tế, tại các bẫy dầu, cống trong công ty là 5 khối, thất thoát ra ngoài hơn 1 khối.

Đơn vị cũng thu hồi hết 7 khối dầu tràn. Dự kiến, đến hết 13/11 sẽ hoàn thành việc làm sạch môi trường.

“Chúng tôi chỉ đạo bộ phận chuyên môn, phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dẫn dầu trong công ty để phòng tránh sự cố tương tự”, ông Lê Minh Hiếu khẳng định.

dau tran

Số dầu tràn vớt được.

Cũng theo ông Hiếu, sự cố lần này là do lỗi kỹ thuật. Hệ thống thiết bị được bảo dưỡng bình thường nhưng đầu nối của hệ thống đường ống dẫn dầu bị nứt ngầm. Vì vậy, doanh nghiệp quy trách nhiệm về việc phát hiện không nhanh và sẽ kỷ luật ở mức hạ cấp những người liên quan.

dau tran2

Đầu nối của hệ thống đường ống dẫn dầu bị nứt ngầm dẫn tới sự cố tràn dầu.

Liên quan vấn đề này, ông Phạm Văn Lăng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Biển và hải đảo (Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng) cho hay, sự cố tràn dầu lần này của Công ty Xi măng Chinfon gây ảnh hưởng tới môi trường.

Đánh giá tác động môi trường, nói không có là không phải vì dầu là chất thải nguy hại. Nhưng chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp có phương án ứng phó ngay, giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường, tài sản doanh nghiệp và sức khỏe con người ở mức độ thấp nhất. Chúng tôi cũng sẽ yêu cầu cơ quan chức năng quan trắc lại chất lượng nước sông Thải. Con sông này chủ yếu phục vụ giao thông đường thủy”, ông Lăng nói.

Nguyễn Huệ - Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn