Vợ điệp viên Cuba mang thai khi chồng vẫn ở nhà tù Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 23/12/2014 04:58:00 +07:00

Các nhà lập pháp Mỹ đã quyết định giúp vợ chồng anh Gerardo Hernandez có thể thụ tinh nhân tạo trong thời gian anh vẫn ở tù.

Các nhà lập pháp Mỹ đã quyết định giúp vợ chồng anh Gerardo Hernandez có thể thụ tinh nhân tạo trong thời gian anh vẫn ở tù.

Tuần trước, Mỹ và Cuba đều tuyên bố 2 nước này sẽ có những bước đi tích cực nhằm bình thường hóa quan hệ. Theo đó, Chính phủ Cuba thông báo đã quyết định trả tự do cho công dân người Mỹ Alan Gross vì lý do nhân đạo.
Các nhà lập pháp Mỹ đã quyết định giúp vợ chồng anh Gerardo Hernandez có thể thụ tinh nhân tạo trong thời gian anh vẫn ở tù 
Còn phía Mỹ cũng trả tự do cho 3 nhân viên tình báo Cuba thuộc nhóm “The Cuban Five” trong đó có điệp viên Gerardo Hernandez. 

Sau khi việc trao trả diễn ra suôn sẻ, Cuba đã tổ chức ăn mừng nhân ngày trở về của 3 nhân viên tình báo sau khi bị giam cầm ở Mỹ hơn một thập kỉ qua.
Đối với tù nhân Gerardo Hernandez, niềm vui trở về còn tăng lên gấp bội bởi đứa con đầu tiên của anh sẽ chào đời trong 2 tuần tới.
Việc chị Adriana Perez, vợ anh Gerardo Hernandez mang thai trong thời gian chồng vẫn bị giam giữ ở bên Mỹ đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao ở Cuba khi 2 vợ chồng xuất hiện.
Chị Perez tươi cười, mặc chiếc váy mày xanh trong khi chồng chị vuốt ve bụng bầu của chị.
Một cố vấn hàng đầu của Mỹ, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy ngày 22/12 cho biết, các nhà lập pháp đã quyết định giúp vợ chồng anh Gerardo Hernandez có thể thụ tinh nhân tạo trong thời gian anh vẫn ở tù.
AP dẫn lời Tim Rieser, trợ lý chính sách ngoại giao của Thượng nghị sĩ Leahy, kể lại mọi việc bắt đầu từ chuyến thăm Cuba hồi tháng 2/2013 của ông Leahy gặp cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro và Chủ tịch đương nhiệm Raul Castro.
Ông Leahy và vợ của ông, bà Marcelle Pomerleau đã gặp chị Perez khi chồng chị, anh Hernandez vẫn còn bị giam giữ tại một nhà tù liên bang ở California. Phía Mỹ đã nhiều từ chối visa thăm chồng của chị Perez bởi thế đã rất lâu chị Perez không được gặp chồng.
Chị Perez đã kể câu chuyện với bà Marcelle Pomerleau và lo ngại rằng mình sẽ không bao giờ có cơ hội được làm mẹ. Sau khi nghe câu chuyện, vợ chồng ông Leahy đã quyết định ra tay giúp đỡ cặp vợ chồng này.
Trở về Mỹ, văn phòng của ông Leahy bắt đầu làm việc cùng giới chức chính phủ. Sau đó, giới chức Mỹ đã tạo ra một tiền lệ khi cho phép một tù nhân có thể thụ tinh trong khi vẫn đang bị giam giữ.
Đây được xem là một trong những quyết định kỳ lạ của chính quyền Mỹ trong thời gian diễn ra cuộc đàm phán kéo dài 18 tháng và dẫn tới kết quả Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn 50 năm đóng băng.
Ngày 22/12, Thượng nghị sỹ Leahy cho biết rằng ông và vợ ông rất vui mừng trước thông tin chị Perez mang thai.
Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định rằng các quan chức Mỹ đã tạo điều kiện đúng theo yêu cầu chị Perez, đó là có con với chồng của chị.
Josefina Vidal, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Cuba về vấn đề Bắc Mỹ, từ chối bình luậ về sự việc này và cho rằng việc đó thuộc phạm vi riêng tư của gia đình.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn