Vô địch SEA Games vẫn phải nhổ cỏ kiếm sống qua ngày?

Thể thaoThứ Tư, 15/06/2011 01:24:00 +07:00

Đồng hành cùng Nguyễn Thị Nụ- nhà vô địch SEA Games 22, trong công việc nhổ cỏ còn có đồng đội Nguyễn Mai Quỳnh - người từng là kiện tướng nhảy ba bước của ĐKVN

Đồng hành cùng Nguyễn Thị Nụ - nhà vô địch SEA Games 22, trong công việc nhổ cỏ còn có đồng đội Nguyễn Mai Quỳnh - người từng là kiện tướng nhảy ba bước của điền kinh Việt Nam.

Hỏi thăm chấn thương dây chằng gối của VĐV Nguyễn Thị Nụ qua điện thoại, người viết đã kinh ngạc khi biết cô “được” trưởng bộ môn điền kinh Hà Nội điều đi nhổ cỏ và chăm sóc khu vực sân bóng ở Trung tâm thể thao cấp cao Hà Nội - điều mà các CLB bóng đá nam thường dùng như một hình thức kỷ luật các cầu thủ...

Nguyễn Thị Nụ với chiếc HCB SEA Games 24 và Nụ đang nhổ cỏ sân chiều 13-6 - Ảnh: T.Thành - H.Hùng 

Đến với điền kinh từ năm 2000, ba năm sau (2003) Nụ đã có tên trong đội tuyển quốc gia. Và ở SEA Games 22, cùng các đồng đội Nguyễn Thị Tĩnh, Nguyễn Lan Anh... Nụ đã bước lên bục cao nhất ở nội dung 4x400m. Sau đó Nụ còn đoạt 2 HCB nội dung 400m rào ở SEA Games 23, 24 và 1 HCĐ 4x400m ở SEA Games 24.

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp nhưng chấn thương dây chằng gối dai dẳng khiến cô phải bốn lần lên bàn mổ (lần gần đây nhất năm 2010). Sau phẫu thuật, do sự hồi phục vẫn không tiến triển khả quan nên ước mong trở lại đường chạy của Nụ vẫn là nỗi khát khao cháy bỏng.

“Có lẽ tôi phải chuyển sang công tác huấn luyện bởi chấn thương thế này chắc khó thi đấu lại như xưa” - Nụ buồn bã nói khi chúng tôi gặp nhau hồi tết 2011.

Lần ấy Nụ khoe đang huấn luyện đội điền kinh năng khiếu của huyện Từ Liêm (Hà Nội) từ tháng 10.2010 và cho biết đang học năm 3 Đại học TDTT Từ Sơn để sau này việc huấn luyện sẽ “chính danh” hơn. Bẵng đi một thời gian, cách đây vài ngày qua điện thoại Nụ mới thổ lộ với giọng buồn buồn: “Từ tháng 2 đến nay, tôi có còn huấn luyện nữa đâu. Giờ công việc của tôi là nhổ cỏ sân bóng”.

Cảm được sự kinh ngạc của người viết qua điện thoại, Nụ nói tiếp: “Có sao đâu anh. Nhổ cỏ hay huấn luyện thì cũng là làm việc để kiếm sống. Giờ mình không còn thi đấu để mang thành tích về cho địa phương nhưng người ta vẫn tạo điều kiện cho mình làm việc là mừng lắm rồi. Nhiều đồng đội của tôi thất nghiệp đầy ra đấy thôi...”.

Đồng hành cùng Nụ trong công việc nhổ cỏ còn có đồng đội Nguyễn Mai Quỳnh - người từng là kiện tướng nhảy ba bước của điền kinh VN.

Chẳng buồn chuyện mình là nhà vô địch SEA Games mà phải đi nhổ cỏ, chăm sân, điều Nụ lo lắng nhất lại là chỗ ở. Lâu nay Nụ vẫn ở căn phòng dành cho các VĐV điền kinh ở sân Hàng Đẫy. Nhưng giờ đây khi đội chuyển lên Mỹ Đình và Nụ cũng không còn là VĐV nên trưởng bộ môn điền kinh Hà Nội không muốn cho cô ở nơi đây dù phòng ốc vẫn để trống.

Năn nỉ mãi không xong, ngày 12.6 vừa qua Nụ đành thuê nhà ở ngoài để có thể đi làm và học. Nụ cho biết: “Lương cứng của tôi chỉ 1,5 triệu đồng/tháng cùng một số phụ cấp lắt nhắt lúc có lúc không. Tổng cộng mỗi tháng hơn 3 triệu đồng. Trong khi đó, tiền thuê nhà cũng đã hết 2,1 triệu đồng/tháng. Chẳng biết tôi sẽ sống ra sao trong khoảng 1 triệu đồng còn lại?”. Nghe Nụ cười qua điện thoại khi hỏi câu ấy mà người viết lại thấy cổ họng nghẹn đắng...

Khi biết tôi có ý định đưa câu chuyện này lên mặt báo, nhà nữ vô địch SEA Games đã năn nỉ: “Đừng anh, tôi xin đấy. Tôi chẳng phàn nàn gì về công việc mình đang làm đâu. Tôi nghĩ mình không còn thi đấu nhưng vẫn có việc làm để sống qua ngày là may lắm rồi. Anh đưa lên mặt báo lỡ có chuyện gì lại khổ thân tôi”.

Không đành lòng, nên có lẽ phải xin lỗi Nụ khi đã viết về câu chuyện này.

Thỉnh thoảng Nụ mới phải đi nhổ cỏ

Chiều 13.6, bà Trần Thanh Vân - trưởng bộ môn điền kinh Hà Nội - cho rằng chắc có sự hiểu lầm liên quan đến VĐV Nguyễn Thị Nụ chứ không có chuyện cô Nụ bị phân xuống nhổ cỏ tại Trung tâm thể thao cấp cao Hà Nội.

Bà Vân cũng than vãn dạo này bộ môn điền kinh Hà Nội hay bị báo chí hiểu nhầm về chuyện này chuyện khác nên cảm thấy rất mệt mỏi.

Riêng về chuyện Nụ đi nhổ cỏ ở sân điền kinh, bà Vân cho biết: “Từ trước tới nay, Nụ vẫn được bộ môn phân công làm quản lý đội điền kinh trẻ. Từ cuối năm 2010, sau khi phẫu thuật dây chằng gối lần thứ tư, Nụ vẫn được phân quản lý đội trẻ nhưng do sân điền kinh là sân của bộ môn quản lý nên bộ môn phân công cán bộ của mình mỗi người làm một việc. Trong đó có việc thỉnh thoảng Nụ phải đi nhổ cỏ ở sân. Bộ môn điền kinh đã ký hợp đồng ngắn hạn với Nụ, hiện nay Nụ vẫn hưởng lương hợp đồng và các chế độ bồi dưỡng bình thường. Không có chuyện Nụ bị bộ môn phân đi nhổ cỏ sân”.

Để khẳng định, bà Vân cho biết nếu cần có thể xuống Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội để kiểm tra.

Nguyên trưởng bộ môn điền kinh Hà Nội những năm 1980-1990 Nguyễn Hoàng An nói: Thật đáng tiếc vì chấn thương mà Nụ phải bỏ điền kinh. Nếu đúng có chuyện Nụ bị phân đi nhổ cỏ ở sân điền kinh thì thật không còn gì để nói. Những người có thành tích, đóng góp cho điền kinh lẽ ra phải được Hà Nội trọng dụng, tin tưởng và tạo điều kiện công việc sau khi họ từ giã sự nghiệp.



Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn