Vỡ đê hồ thải quặng bauxite: Không ảnh tới môi trường?

Thời sựThứ Năm, 09/10/2014 06:27:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 8/10 đã xảy ra sự cố vỡ đê quai hồ thải quặng bauxite tại Lâm Đồng, nhưng theo Vinacomin, sự cố không ảnh hưởng tới môi trường.

(VTC News) - Sáng 8/10 đã xảy ra sự cố vỡ đê quai hồ thải quặng bauxite tại Lâm Đồng, nhưng theo Vinacomin, sự cố không ảnh hưởng tới môi trường.

Tại buổi họp báo quý 3/2014 của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), ông Nguyễn Văn Biên - Phó Tổng Giám đốc đã có phần trả lời báo chí liên quan đến sự cố sạt lở đê phụ hồ thải quặng đuôi số 5 nhà máy tuyển quặng bauxite của Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng diễn ra cùng ngày.

Theo ông Biên, sự việc xảy ra tại nhà máy tuyển là ở hồ chứa nước sau tuyển rửa quặng nguyên khai chứ không phải sự cố xảy ra tại Hồ bùn đỏ của nhà máy luyện kim Alumin Lâm Đồng.

Vinacomin, than, khoáng sản, môi trường, quặng bauxite
Hiện trường đoạn đê bị vỡ sau khi được khắc phục. Ảnh: Người lao động 

Theo ông Biên, nước sau tuyển rửa không có hóa chất, mà là nước bình thường được Vinacomin lấy từ hồ Cai Bảng gần đó bơm lên để tách phần đất lẫn trong quặng ra. Còn lại quặng tinh đưa vào nhà máy luyện kim.


Do không sử dụng hóa chất khi tuyển quặng nên bùn và nước trong hồ thải quặng đuôi không bị nhiễm hóa chất, không độc hại, nên không ảnh hưởng tới sinh hoạt và sản xuất của người dân cũng như môi trường sinh thái của hồ Cai Bảng.

Ông Biên cũng cho biết thêm, do được xử lý nhanh nên lượng nước chảy từ hồ thải quặng đuôi qua đoạn đê phụ bị sạt lở ra ngoài chỉ khoảng 9.000m3, phần lớn là nước trong ở phía trên mặt hồ, có kéo theo một lượng bùn đất nhỏ.

Lượng nước này chảy xuống mặt đường nội bộ dẫn vào Nhà máy tuyển của Tổ hợp và chảy một phần xuống hồ Cai Bảng.

Đây là hồ do Vinacomin xây dựng và quản lý (nằm trong Tổ hợp), chủ yếu để cấp nước cho nhà máy tuyển và nhà máy Alumin của Tổ hợp.

Trả lời trên báo Người lao động, ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), cũng khẳng định hồ bị vỡ không phải hồ bùn đỏ.

Theo ông Quân, sự cố được xác định xảy ra ở đập ngăn bãi thải quặng bauxite. Cụ thể, sau khi quặng bauxite được khai thác phải tiến hành tuyển quặng. Công việc tuyển quặng sẽ có phần đuôi quặng thải ra được giữ ở hồ thải quặng, còn quặng tinh đưa về nhà máy sản xuất alumin.

“Khi sản xuất alumin mới sinh ra bùn đỏ ở nhà máy, còn phần đê quai bị vỡ hoàn toàn không có bùn đỏ mà là bùn tuyển quặng” - ông Quân khẳng định.

Trước đó, rạng sáng 8/10, phát hiện một đoạn đê phụ của hồ thải quặng đuôi số 5 (dài 5 m, cao khoảng 1 m) bị sạt lở, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã điều động nhân lực và phương tiện tập trung xử lý sự cố để ngăn bùn đỏ tràn ra ngoài.

Sau một giờ khắc phục, đơn vị này đã đắp chặn được phần đê bị sạt lở, không cho bùn đỏ thoát qua hồ Cai Bảng.

Có tổng cộng khoảng 5.000 m3 bùn đỏ trong hồ lắng số 5 tràn sang hồ Cai Bảng. Đây là loại bùn rửa quặng thải ra (độ pH khoảng 6-7), không có hóa chất, không gây độc hại cho môi trường và con người.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn