Vỡ đập thủy điện: Thu hồi nhiều dự án khác

Thời sựThứ Năm, 18/07/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ra các quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án đối với 5 dự án thủy điện trên địa bàn.

(VTC News) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ra các quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án đối với 5 dự án thủy điện trên địa bàn.

Ngày 18/7/2013, UBND tỉnh Gia Lai đã có kết luận về sự cố vỡ đập công trình thủy điện Ia Krêl 2 ở huyện Đức Cơ. Theo đó, nguyên nhân sự cố là do công trình đang thi công dở dang, đập chưa thi công hoàn chỉnh.

Cụ thể, chủ đầu tư nút cống, chặn dòng để thi công hoàn thiện hai tường cánh hạ lưu đã không lường hết diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn… UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai thi công khắc phục, có biện pháp đền bù thỏa đáng và bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân.

Cũng liên quan đến thủy điện, UBND tỉnh Gia Lai vừa ra các Quyết định số 370, 371, 372/QĐ-UBND về việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án đối với 5 dự án thủy điện trên địa bàn.

Các dự án thủy điện thu hồi trong đợt này gồm: Dự án thủy điện Ia Grăng 1, Ia Tchom 1 và thủy điện Đak Pô Kei của công ty Cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai; dự án thủy điện Đak Se Pay của công ty Đầu tư và Phát triển điện năng Đức Long Gia Lai; dự án thủy điện Ia Loup của Doanh nghiệp tư nhân Phước Thành.

đập thủy điện, thu hồi, vỡ đập, đền bù, khắc phục
Đập thủy điện Ia Krê2 bị vỡ 

Lý do, UBND tỉnh cho rằng các chủ đầu tư đã không triển khai, triển khai chậm tiến độ hoặc không thực hiện theo đúng cam kết với tỉnh.

​Đây là đợt thu hồi các dự án thủy điện thứ 2 trong năm nay của tỉnh. Trước đó, ngày 11/6/2013, UBND tỉnh đã có các quyết định thu hồi chủ trương, giấy chứng nhận đầu tư đối với 6 thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các dự án thủy điện đều triển khai thực hiện không đúng tiến độ như đã cam kết, vi phạm khoản 2 Điều 64 của Luật đầu tư.

Theo các quyết định thu hồi, UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm trả lại bản gốc Giấy chứng nhận đầu tư, thu dọn tài sản trên đất, hoàn trả diện tích đất như hiện trạng ban đầu và tự chịu trách nhiệm về các khoản phí, khoản nợ liên quan.



Ánh Ngân

Bình luận
vtcnews.vn