Vỡ đập thủy điện ở Lào: Người dân leo lên cây tránh lũ, cứu hộ chạy đua với thời gian

Thế giớiThứ Tư, 25/07/2018 11:56:00 +07:00

Lực lượng cứu hộ Lào đang phải chạy đua với thời gian để giải cứu người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề sau sự cố vỡ đập Xe Pian Xe Namnoy hôm 23/7.

Ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích sau khi một trong các con đập thuộc dự án thủy điện Xe Pian Xe Namnoy bị vỡ. Hơn 5 tỷ m3 nước thoát ra ngoài nhấn chìm 8 ngôi làng, khiến hơn 6.600 người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. 

Các hình ảnh và video trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy nước lũ dâng cao buộc người dân và gia súc phải leo lên nóc nhà. 

Video: Dân gào khóc tìm người thân mất tích trong vụ vỡ đập ở Lào  

"Nhiều người trèo lên nóc nhà, một số thậm chí còn trèo cả lên cây để thoát khỏi dòng nước lũ", một quan chức thuộc ban cứu hộ tỉnh Attapeu cho biết. 

Giới chức Lào đã triển khai trực thăng, tàu thuyền đồng thời huy động lực lượng cứu hộ tới hỗ trợ công tác tìm kiếm và giải cứu những người bị mắc kẹt hoặc mất tích, người đứng đầu huyện Sanamxay, ông Bounhome Phommasane cho hay. 

Theo ghi nhận của tờ Vientiane Times, kể từ lúc chiến dịch cứu hộ được triển khai, đã có rất nhiều người được cứu sống và đang tạm trú tại các cơ sở thuộc khu đô thị chính của huyện Sanamxay. 

_102674362_58ae219f-6396-4d13-9cdf-1b89ef7aca99

Quân đội được điều động tới để hỗ trợ người dân Attapeu. (Ảnh: ABC Laos)

Ông Bounhome cho biết lực lượng cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian khi mà mực nước có thể tiếp tục dâng cao và nhấn chìm thêm những ngôi làng khác.

Cục Khí tượng Thủy văn Lào cảnh báo mưa lớn kèm theo gió mạnh có thể sẽ kéo đến các khu vực ở miền Trung và miền Nam Lào trong những ngày tới làm trầm trọng thêm tình hình. 

vo dap

Đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy bị vỡ gây ngập lụt ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào. (Ảnh: IT) 

Chính phủ Lào hôm 24/7 đã ban hành thông báo tuyên bố khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập là vùng thiên tai khẩn cấp. Chính phủ cũng đã giao Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội phối hợp Bộ Quốc phòng và chính quyền tỉnh Attapeu khẩn cấp thành lập một ủy ban huy động viện trợ và cứu trợ các nạn nhân vùng thiên tai.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn