Vợ cựu Tổng thống Tunisia bỏ chạy với 1,5 tấn vàng?

Thế giớiThứ Ba, 18/01/2011 08:25:00 +07:00

Tổng thống El Abdine Ben Ali, bà Leila Trabelsi, đã mang theo 1,5 tấn vàng lên máy bay riêng cùng các thành viên của gia đình tới Dubai.

Những người biểu tình ở Tunisia có thêm một lý do để phẫn nộ khi hôm 17/1 thông tin về việc vợ cựu Tổng thống El Abdine Ben Ali, bà Leila Trabelsi,  đã mang theo 1,5 tấn vàng của ngân hàng Trung ương lên máy bay riêng cùng các thành viên của gia đình tới Dubai bị lộ ra ngoài.

Vợ cựu Tổng thống Tunisia bỏ chạy với 1,5 tấn vàng? (ảnh minh họa). 

Giới chức tình báo ở Paris đã tiết lộ với tờ Le Monde, tờ báo nổi  tiếng của Pháp, rằng bà Trabelsi đã tới ngân hàng vào tháng trước thời điểm trước khi cuộc biểu tình lên tới đỉnh điểm để chỉ thị giám đốc ngân hàng Trung ương giao cho bà những thỏi vàng có tổng giá trị là 38 triệu bảng Anh (ước tính khoảng 54 triệu USD).

Sự việc được tiết lộ khiến những người dân Tunisia thêm căm phẫn nhưng họ không lấy gì làm ngạc nhiên bởi cựu đệ nhất phu nhân này trước đó vốn đã nổi tiếng bởi thói quen xa hoa, tham nhũng  và không được lòng dân chúng.

3 ngày sau khi chính quyền của cựu Tổng thống El Abdine Ben Ali bị lật đổ và buộc phải tạm lánh tới Ả Rập Saudi (chủ tịch Quốc hội Fouad Mebazza thay thế và tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tạm quyền hôm 15/1), bạo lực vẫn lan tràn khắp các con phố ở thủ đô Tunisia. Người dân đổ xuống đường phố biểu tình yêu cầu được thanh lọc hoàn toàn bộ máy chính quyền cũ và buộc những người trung thành với chế độ cũ phải từ chức.

Những người biểu tình tập trung ở các con phố quanh Quảng trường Độc Lập bất chấp lệnh cấm tụ tập ở nơi công cộng được ban hành từ hôm thứ Sáu tuần trước. Kèm theo các cuộc biểu tình bạo động là nạn cướp bóc và đốt cháy hoành hành tại các biệt thự của bà Trabelsi trên toàn quốc. Imed Trabelsi, một trong những thành viên khét tiếng nhất của "gia đình Trabelsi’ đã bị đâm chết hồi cuối tuần qua.

Tuyệt vọng trước cơn sóng giận dữ của người dân, Mohammed Ghannounchi - Thủ tướng lâm thời và từng là một trong những "đầy tớ" trung thành của cựu Tổng thống Ben Ali trong hơn một thập kỷ, đã đề cử 3 nhân vật ở phe đối lập thành lập một chính phủ mới tuyên bố sẽ thống nhất đất nước và hứa sẽ thả tất cả các tù nhân chính trị.

Tuy nhiên, nhiều người trung thành với cựu Tổng thống Ben Ali vẫn giữ những vị trí cấp cao trong đảng cầm quyền khiến nhiều người vẫn hoài nghi về việc Tunisia có thể đạt được 3 nguyên tắc "tự do, dân chủ và công bằng" trong một sớm một chiều.

Những cuộc biểu tình bạo động trong những ngày qua đã khiến 9 người thiệt mạng, nhiều khu vực bị nạn trộm cướp hoành hành và nhiều binh sĩ trung thành với cựu tổng thống đã nổ súng vào dân thường trong thành phố. Cảnh sát buộc phải dùng máy bay để tuần tra và sử dụng đạn khói, súng hơi cay để dẹp các đám đông biểu tình.

Theo Nguyễn Hường (Bee.net.vn)

 

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.

Bình luận
vtcnews.vn