Vợ con trắng tay, bầu Đức và 9 anh em mất ngàn tỷ đồng

Kinh tếThứ Tư, 27/01/2016 06:44:00 +07:00

Vợ con bầu Đức tiếp tục trắng tay tại Hoàng Anh Gia Lai trong khi bầu Đức và 9 anh em bất lực nhìn khối tài sản khổng lồ “bốc hơi” ngàn tỷ.

(VTC News) – Vợ con bầu Đức tiếp tục trắng tay tại Hoàng Anh Gia Lai trong khi bầu Đức và 9 anh em bất lực nhìn khối tài sản khổng lồ “bốc hơi” ngàn tỷ.

Vợ con tiếp tục trắng tay

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai và ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng SHB có một đặc điểm chung dễ gây chú ý. Đó là thường xuyên góp mặt trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam nhưng lại để vợ con “trắng tay” tại công ty do mình làm chủ.

“Bất công” này chưa được thay đổi tại thời điểm cuối năm 2015. Theo báo cáo tình hình quản trị 2015 mới được Hoàng Anh Gia Lai công bố, vợ con bầu Đức vẫn chưa được “chia” bất cứ cổ phiếu HAG nào tại Hoàng Anh Gia Lai.

Cụ thể, bà Hoàng Thị Ngọc Bích, vợ bầu Đức và các con Đoàn Hoàng Anh, Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh tiếp tục không là cổ đông của Hoàng Anh Gia Lai. Cả 4 thành viên này cũng chưa từng xuất hiện trước công chúng. Bầu Đức thậm chí còn “đố” ai tìm được hình ảnh của vợ con mình.
Ông Đoàn Nguyên Thu và bầu Đức
Ông Đoàn Nguyên Thu và bầu Đức
Tuy nhiên, trong một lần đưa nhà đầu tư tới thăm Hoàng Anh Gia Lai ở Lào, bầu Đức cao hứng chia sẻ một chút thông tin về gia đình. Bầu Đức cho biết cả ba con của ông đều đang học tập và làm việc ở Singapore.

Vợ con trắng tay tại Hoàng Anh Gia Lai nhưng bù lại, bầu Đức tiếp tục là cổ đông lớn nhất tại công ty do ông sáng lập. Tại thời điểm 31/12/2015, bầu Đức sở hữu gần 347,8 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 44,02% vốn Hoàng Anh Gia Lai, tăng hơn 700.000 cổ phiếu so với cuối năm 2014.

Dù số lượng cổ phiếu tăng đáng kể nhưng do HAG “lao dốc” nên tài sản của bầu Đức lại “bốc hơi” hơn 3.700 tỷ đồng (hơn 50% giá trị). Cùng với việc tài sản giảm sút, bầu Đức liên tục rớt hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Hiện tại, thay vì đứng ở vị trí thứ 2 như nhiều năm qua, bầu Đức đang rớt xuống vị trí thứ 5.

9 anh em bầu Đức thiệt hại lớn

Trong năm 2015, bầu Đức không phải người duy nhất trong đại gia đình họ Đoàn phải chứng kiến tài sản “bốc hơi”. Mẹ và 9 anh chị em của bầu Đức cũng mất hơn 50% giá trị tài sản.

Theo báo cáo tình hình quản trị Hoàng Anh Gia Lai 2015, tại thời điểm cuối năm, Đoàn Nguyên Thu – em trai bầu Đức tiếp tục là người nắm giữ lượng cổ phiếu HAG nhiều thứ 2 trong gia đình. Hiện tại, ông Thu có gần 6,5 triệu cổ phiếu HAG. Thị giá của lượng cổ phiếu này đạt khoảng 54,24 tỷ đồng. Do tài sản giảm mạnh, ông Thu không còn trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Trong các anh em của bầu Đức, ông Thu là người đóng góp nhiều công sức cho Hoàng Anh Gia Lai. Ông Thu đang là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai. Khác với anh trượt đại học, ông Thu có trình độ thạc sỹ quản trị kinh doanh.

Giàu thứ 3 trong gia đình là ông Đoàn Nguyên Thịnh. So với cuối năm 2015, lượng cổ phiếu HAG của ông vẫn là 488.934 đơn vị. Lượng cổ phiếu này mang lại cho ông Thịnh khối tài sản 4 tỷ đồng (tính theo thị giá HAG ngày 25/1).

Những anh em còn lại của bầu Đức là bà Đoàn Thị Nguyên Thảo, Đoàn Thị Nguyên Xuân, Đoàn Thị Nguyên Nguyên, ông Đoàn Nguyên Ngôn, bà Đoàn Thị Nguyên Vinh lần lượt sở hữu 200.302 cổ phiếu HAG (tương đương 1,68 tỷ đồng), 153.593 cổ phiếu HAG (1,29 tỷ đồng), 146.884 cổ phiếu HAG (1,23 tỷ đồng), 20.598 cổ phiếu HAG (173 triệu đồng) và 14.712 cổ phiếu HAG (119 triệu đồng).

Trong khi đó, cha Đoàn Tiến Quyết, anh ruột Đoàn Nguyên Lộc và em ruột Đoàn Nguyên Dung không sở hữu bất cứ cổ phiếu HAG nào. Còn mẹ bầu Đức, bà Nguyễn Thị Thơm, nắm giữ 150.375 cổ phiếu HAG (1,26 tỷ đồng).

Bầu Đức trắng tay tại công ty con

Năm ngoái, khi cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – công ty con của Hoàng Anh gia Lai chuẩn bị niêm yết trên HSX, nhiều người kỳ vọng, HNG sẽ giúp bầu Đức tăng thêm sức mạnh trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Nhưng báo cáo tình hình quản trị của HNG cho thấy, bầu Đức trắng tay tại công ty này. Có chăng chỉ là sở hữu chéo qua Hoàng Anh Gia Lai.

Báo cáo này cho thấy, bầu Đức hay bất cứ thành viên nào khác của Đoàn gia đều không sở hữu bất cứ cổ phiếu HNG nào. Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai nắm giữ hơn 563 triệu HNG, tương ứng 79,52% vốn công ty.

Có một điểm khó hiểu chính là HNG chỉ công bố đơn vị nắm giữ 79,52% vốn công ty là HAG mà không công bố hơn 20% vốn còn lại thuộc về cá nhân hay tổ chức nào.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn