Vỏ bọc hoàn hảo của 2 anh em nghi phạm vụ đánh bom Sri Lanka

Thế giớiThứ Năm, 25/04/2019 11:45:00 +07:00

2 trong số 9 đối tượng đánh bom ở Sri Lanka là 2 anh em trong một gia đình giàu có và là con của một doanh nhân thành đạt ở đảo quốc Nam Á.

Inshaf và Ilham Ibrahim lớn lên trong một căn nhà bề thế là niềm mơ ước của nhiều người tại vùng ngoại ô không mấy phát triển của thủ đô Colombo, Sri Lanka. 

Fathima Fazla, một người sống gần đó nói rằng bà và hầu hết các cư dân khác trong vùng chỉ coi Inshaf và Ilham Ibrahim là những đứa trẻ sống trong nhung lụa từ bé chứ không thể tưởng tượng chúng lại có thể tàn bạo đến vậy. 

Theo tiết lộ mới nhất từ cảnh sát, Inshaf và Ilham Ibrahim là 2 nhân vật chủ chốt trong các vụ đánh bom tự sát khiến ít nhất 359 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương. Các vụ đánh bom liên hoàn hôm 21/4 đã phá vỡ sự bình yêu tồn tại hơn 1 thập kỷ qua tại Sri Lanka kể từ sau cuộc nội chiến hàng thập kỷ giữa Chính phủ và phe ly khai.

danh bom

Inshaf Ibrahim (trái) and Ilham Ibrahim (phải). (Ảnh: NewsLocker)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đứng lên nhận trách nhiệm về các vụ tấn công liên hoàn vào 3 nhà thờ và 4 khách sạn. Nhưng giới chức Sri Lanka cho rằng nhóm Hồi giáo cực đoan ít tên tuổi National Thowheeth Jama'ath (NTJ) đứng sau chuỗi đánh bom liên hoàn. Sri Lanka đang điều tra xem NTJ có nhận hỗ trợ từ các tổ chức khủng bố quốc tế hay không.

Inshaf và Ilham Ibrahim đều là thành viên của NTJ. Inshaf Ibrahim là chủ một nhà máy đồng ở Colombo. Y sống cùng vợ và 4 người con trong một căn hộ khang trang ở thủ đô của Sri Lanka. 

Sáng 21/4, Inshaf kích nổ một quả bom y giấu trong balo khi nhiều người đang xếp hàng chờ ăn buffet sáng tại khách sạn Cinnamon Grand. 

Cũng vào thời điểm đó, em trai của Inshaf là Ilham kích nổ quả bom y mang theo tại khách sạn 5 sao Shangri-La. Camera tại thang máy khách sạn trước đó ghi lại cảnh Ilham cùng 1 đồng phạm đeo balo chứa bom, trò chuyện trong thang máy trước khi bước ra ngoài và thực hiện vụ đánh bom tự sát. 

inshaf 3

Inshaf Ibrahim trong một lễ trao thưởng cho các doanh nghiệp ở Sri Lanka. (Ảnh: Daily Mail)

Sáng 22/4, khi cảnh sát đột kích vào nhà của Inshaf, người vợ đang mang thai của y đã kích nổ bom, giết mình cùng 3 đứa con khác và 3 cảnh sát. 

Truyền thông địa phương mới đây công bố hình ảnh của anh em nhà Ibrahim dưới danh nghĩa là những kẻ đã thực hiện vụ tấn công đẫm máu cuối tuần trước. 

Cha của 2 anh em nhà Ibrahim, ông Mohamed Ibrahim - một thương gia giàu có và là thành viên có tiếng nói trong cộng đồng doanh nghiệp ở Colombo đã bị cảnh sát bắt giữ để phục vụ cho quá trình điều tra. 

Hàng xóm đều rất sốc trước thông tin này bởi trong mắt họ, ông Ibrahim là người có sự nghiệp thành đạt và một gia đình viên mãn với 6 con trai và 3 con gái. 

Video: Inshaf quanh quẩn trong khách sạn trước khi kích nổ bom

"Ông ấy rất nổi tiếng trong vùng vì thường xuyên giúp đỡ người nghèo. Không thể tưởng tượng được con ông ấy lại làm điều đó", bà Fazla từ căn nhà tồi tàn của mình nói với phóng viên, trái ngược hoàn toàn với căn hộ khang trang của gia đình Ibrahim ở phía đối diện. 

Trong khi Ilham Ibrahim bày tỏ công khai tư tưởng cực đoan và thường xuyên tham gia các cuộc họp của NTJ thì anh trai doanh nhân Inshaf tỏ ra ôn hòa hơn, được biết đến là một người hào phóng, thường xuyên giúp đỡ nhân viên của mình và người nghèo. 

"Tôi bị sốc. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ họ là những người như vậy". Sanjeewa Jayasinghe, một kỹ sư cáp mạng 38 tuổi, làm việc bên cạnh nhà của gia đình Ibrahim chia sẻ. 

Một nhân viên của Inshaf cũng nói rằng anh không thể ngờ ông chủ tốt bụng của mình lại là một kẻ tàn độc đến vậy. 

"Anh ấy rất tốt bụng, không giống như nhiều ông chủ khác. Tôi rất vui khi làm việc cùng anh ấy. Nhưng giờ anh ấy đi rồi, tôi phải làm gì bây giờ", anh này nói từ nhà máy đồng bỏ hoang của Inshaf ở ngoại ô thủ đô Colombo. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn