Vợ Bạc Hy Lai thừa nhận 'ăn' hối lộ

Thế giớiThứ Hai, 26/08/2013 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc đăng ảnh ngôi nhà vợ chồng Bạc Hy Lai sinh sống kèm lời chú thích về việc bà Bạc thừa nhận từng 'ăn' hối lộ tại đây.

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc đăng ảnh ngôi nhà vợ chồng Bạc Hy Lai sinh sống kèm lời chú thích về việc bà Bạc thừa nhận từng 'ăn' hối lộ tại đây.

Loạt ảnh được nhiều trang mạng tại Trung Quốc hôm nay đăng tải kèm chú thích đây là ngôi nhà mà vợ chồng Bạc Hy Lai sinh sống nhiều năm qua. Theo đó, ngôi nhà của cựu chính trị gia 'thất sủng' Bạc Hy Lai nằm tại số 71 ngõ Tân Khai Lộ, khu phía đông của thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
nhà bạc hy lai
Bức ảnh chụp ngõ nhà Bạc Hy Lai 

Tờ Pháp chế vãn báo dẫn nguồn tin cơ quan điều tra nói bà Cốc Khai Lai thừa nhận từng hai lần nhận tiền tại ngôi nhà này. Lần thứ nhất bà Cốc nhận "khoảng vài chục ngàn NDT", lần thứ hai nhận 80.000 USD.
Bút lục lời khai của bà Cốc nhắc đến việc 'ăn' hối lộ, tuy nhiên, bà Cốc nói bà không nhớ cụ thể số tiền nhân dân tệ là bao nhiêu, chỉ nhớ được con số 80.000 USD.
Trong khi đó, tại phiên tòa diễn ra hôm nay, 26/8, báo chí chính thống Trung Quốc nói công tố viên đưa ra nhiều "luận cứ chặt chẽ, tường tận" để cáo buộc ông Bạc Hy Lai 3 tội danh: Nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, tham ô.
Theo tường thuật của hãng tin Chinanews, công tố viên tỏ ra kiên quyết khi buộc tội ông Bạc và cho rằng việc ông Bạc "chối tội" tại phiên tòa là điều khiến bên công tố sẽ đề nghị tòa xử mức nặng hơn.
Đáp lại, cựu Bí thư Trùng Khánh nói ông "tôn trọng công việc của bên viện kiểm sát khi có tới 90 tập tài liệu buộc tội". Tuy nhiên, ông Bạc cũng nói ông tỏ ra nghi ngờ việc có bao nhiêu tài liệu trong đó thực sự liên quan đến ông.
"Luật pháp Trung Quốc cho phép tôi được tự biện hộ. Những lời nói của công tố viên tại tòa không có gì mới so với cáo trạng đọc trước đó. Tôi cho rằng công tố viên không nên lấy những lời tự biện hộ của tôi để coi đó như là tội danh", ông Bạc nói.
Vương Lập Quân yêu thầm Cốc Khai Lai
Chiều nay, các báo Trung Quốc đồng loạt giật tiêu đề: Vương Lập Quân yêu thầm Cốc Khai Lai và đăng tải ở vị trí nổi bật.
Theo biên bản ghi chép tại phiên tòa, ông Bạc Hy Lai nói 'cánh tay phải' của mình là Vương Lập Quân có tình cảm với bà Cốc và nhiều lần viết thư, tỏ tình với bà Cốc. 
vương lập quân yêu thầm cốc khai lai
Bạc Hy Lai nói Vương Lập Quân thầm yêu bà Cốc Khai Lai 

"Vương Lập Quân yêu thầm vợ tôi và từng viết thư tỏ tình. Ông ta không tự thoát ra khỏi vòng tình cảm đó cho dù từng tự tát vào mặt mình 8 cái. Khi thấy tôi xuất hiện, Vương biết rằng ông ta đã xâm hại gia đình tôi nên vội vã bỏ trốn".
Ông Bạc nói việc Vương Lập Quân bỏ trốn vào lãnh sự quán Mỹ là vì bị phát hiện viết thư tỏ tình với bà Cốc Khai Lai - người vợ đã chung sống với ông Bạc hơn 27 năm.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày nhưng nay đã kéo dài sang ngày thứ năm. Việc biên bản ghi chép các phần hỏi đáp của bị cáo, luật sư và tòa án được công khai qua màn hình đặt ngoài tòa án và trang blog Weibo của tòa án Tế Nam được người Trung Quốc và truyền thông quốc tế ca ngợi.
Tờ South China Morning Post của Hong Kong, Trung Quốc nói cho dù ông Bạc phủ nhận các tội danh và chỉ thừa nhận "có trách nhiệm" trong việc quản lý gia đình, quản lý cấp dưới nhưng bản án tù dành cho ông Bạc là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn