V.Ninh Bình bán độ, VFF có dám làm trong sạch V-League?

Thể thaoThứ Tư, 16/04/2014 07:43:00 +07:00

(VTC News) – Cựu HLV trưởng V.Ninh Bình, Đoàn Minh Xương cho biết, việc bán độ ở đội bóng cố đô là một cơ hội quý giá để VFF có thể làm tới luôn.

(VTC News) – Cựu HLV trưởng V.Ninh Bình, Đoàn Minh Xương cho biết, việc bán độ ở đội bóng cố đô là một cơ hội quý giá để VFF có thể làm tới luôn.

HLV Đoàn Minh Xương là một trong những người gắn bó với bóng đá Ninh Bình ngay từ ngày đầu được chuyển giao. Ông rất đau lòng khi đón nhận thông tin đội bóng này ngừng chơi ở V.League để điều tra nghi án bán độ tại AFC Cup 2014.

VTC News đã có cuộc trao đổi với HLV Đoàn Minh Xương xung quanh nghi án này.

PV - Cảm giác của ông thế nào khi nghe tin đội bóng cũ của mình ngừng thi đấu ở V-League?

Cựu HLV V.Ninh Bình Đoàn Minh Xương
HLV Đoàn Minh Xương:
Tôi rất đau lòng và tiếc nuối. Nói gì thì nói, anh Trường (bầu Hoàng Mạnh Trường) là một người hết sức tâm huyết và đam mê. Anh ấy đã đầu tư không ít cho bóng đá Ninh Bình.

Tuy nhiên, đây cũng là một bài học về quản lý con người ở đội bóng Ninh Bình khi mà anh đầu tư vào bóng đá nhưng lại thiếu những định hướng về vấn đề tổ chức. Cái này có cả lỗi của VFF. CLB tham gia bóng đá, VFF phải định hướng cho CLB đó chơi như thế nào, tổ chức bộ máy CLB ra làm sao? Công tác tuyển chọn, giáo dục cầu thủ đến đâu?...

Thời gian qua, không chỉ riêng Ninh Bình mà nhiều đội đã bỏ qua các công đoạn nêu trên, đặc biệt là trong công tác đào tạo trẻ. Các CLB đã không coi trọng giáo dục nhận thức dẫn đến một bộ phận cầu thủ khi trưởng thành bị phát triển lệch về nhân cách và chính điều đó gây ra những tiêu cực.

- Có rất nhiều cầu thủ trong diện điều tra ở V.Ninh Bình là những “học trò cưng” của HLV Nguyễn Văn Sỹ và việc làm của họ nếu là sự thực, sẽ chẳng khác nào những nhát “đâm sau lưng” nhưng thấu tim?


 
Nếu anh làm nghiêm túc đàng hoàng thì anh còn bán vé, bán bản quyền truyền hình, bán cầu thủ chuyển nhượng... Chứ làm để bán độ tức là không còn gì để bán nữa.
Đoàn Minh Xương
 
HLV Đoàn Minh Xương:
Đúng vậy! Ở góc độ tình cảm tôi cho rằng, đó là một sự phản bội. Nhưng trong một chừng mực nào đó cũng phải tự nhìn nhận lại mình xem công tác giáo dục cầu thủ của mình đã là tốt chưa? 
Lâu nay, các CLB ở Việt Nam chưa thực sự quan tâm tới việc giáo dục cầu thủ mà chỉ lo dạy về chuyên môn. Chúng ta quá mải mê với thành tích trận đấu và khi thắng thì dễ dàng bỏ qua những lỗi lầm của cầu thủ để rồi không ngờ!

Trong điều kiện hiện nay phải hết sức cảnh giác, phải quản lý chặt các cầu thủ, đặc biệt phải giáo dục cho các cầu thủ tính chuyên nghiệp ngay từ trong đấu tập cũng phải thi đấu một cách tích cực, trung thực.

Bên ngoài xã hội rất phức tạp. Các em cũng là con người thôi, đa số lại có trình độ văn hóa hạn chế trong khi dân “đầu trò” lại hết sức tinh vi luôn tìm mọi thủ đoạn để lôi kéo. Đã dính vào những mối quan hệ của nó rồi sẽ không thoát ra được, buộc phải đá theo sự chỉ đạo của nó. Và điều này đang phá hoại không nhỏ bộ phận cầu thủ của mình.

- Vụ việc ở Ninh Bình sẽ giúp ích gì cho bóng đá Việt Nam?

HLV Đoàn Minh Xương: Từ lâu, mỗi lần nhắc tới tiêu cực chúng ta cứ hỏi: “Bằng chứng đâu, bằng chứng đâu?”. Bây giờ có chứng cứ rồi đấy, hãy phải coi đây là cơ hội để bóng đá Việt Nam làm sạch.

Tôi nghĩ, sự việc ở V.Ninh Bình không nằm ở một trận đấu, và cũng không chỉ của riêng V.Ninh Bình. Vấn đề tiêu cực ở bóng đá Việt Nam có lẽ đã thành hệ thống. Tôi ủng hộ quan điểm của lãnh đạo VFF phải kiên quyết chống tiêu cực.

Qua sự việc ở V.Ninh Bình này, VFF hãy làm tới luôn. VFF phối hợp với cơ quan điều tra, thậm chí xin ý kiến cả bên Bộ VH-TT&DL để có sự chỉ đạo cấp cao hơn nữa. Nếu cần thiết, có thể dừng V-League lại để lật lại những trận đấu năm ngoái của Sài Gòn Xuân Thành, rồi của chính V.Ninh Bình.

Trong thời gian gần đây thôi, từ mùa bóng 2013 đến 2014 khi chúng ta tổng kết, vẫn nói chất lượng các trận đấu đã được nâng lên, bàn thắng nhiều hơn. Tôi nghĩ bản chất chưa chắc đã như vậy và tôi cứ đặt câu hỏi, phải chăng đây là cách chơi có hệ thống của cầu thủ ở các đội?

Theo dân chuyên cá độ thì kèo tài (ghi nhiều bàn thắng) là kèo rất dễ đánh vì nó ít tạo ra ảnh hướng tới trận đấu. Thắng nhưng miễn sao có tỷ số cao là được. Hai mùa bóng gần đây, các trận đấu có tỷ số cao là rất nhiều. Chính điều này khiến tôi nghi vấn một bộ phận cầu thủ ở nhiều đội có dính dáng đến cá độ và chuyên môn đá theo kiểu kèo tài.

Nếu nghi vấn trên là sự thật thì rất nguy hiểm. Các trận đấu không còn tính trung thực, bóng đá nước nhà sẽ bị tàn phá ghê gớm. Và cuối cùng, chúng ta sẽ mất tất cả chứ không phải chỉ là cầu thủ. Nếu anh làm nghiêm túc đàng hoàng thì anh còn bán vé, bán bản quyền truyền hình, bán cầu thủ chuyển nhượng... Chứ làm để bán độ tức là không còn gì để bán nữa.

Bởi vậy tôi nhắc lại, đây là cơ hội để mà liên đoàn bóng đá Việt Nam chống tiêu cực.

- Xin cảm ơn ông!

Tiểu Hàn(Ghi)
Bình luận
vtcnews.vn