VNA hành xử theo kiểu độc quyền?

Kinh tếThứ Năm, 21/04/2011 09:56:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều ý kiến cho rằng: VNA không biết cách làm dâu trăm họ và đang hành xử theo kiểu độc quyền.

(VTC News) – Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) đã có giải trình và cũng đưa ra quan điểm của mình về vụ việc HLV Taekwondo “tố” nhân viên của hãng đã cư xử thô bạo với “thượng đế”. Vụ việc chưa đến hồi kết song nhiều ý kiến cho rằng: VNA không biết cách làm dâu trăm họ và đang hành xử theo kiểu độc quyền.

 

Chính thức phát đi thông cáo về vụ việc HLV Taekwondo cáo buộc bị nhân viên an ninh của Vietnam Airlines hành hung vào chiều 20/4, VNA khẳng định: Phi hành đoàn chuyến bay VN1169 từ Hà Nội đi TP HCM ngày 18/4 đã xử lý tình huống theo đúng quy định an toàn hàng không.

 

Theo thông cáo của VNA, nhân viên VNA đã phải nhờ đến can thiệp của nhân viên an ninh sân bay để “xử lý” hành khách Lê Minh Khương sau khi ông Khương có thái độ gây rối và thiếu hợp tác với phi hành đoàn trên chuyến bay.

 

Nhân viên an ninh đang áp giải HLV Lê Minh Khương xuống máy bay (ảnh Vnexpress) 
Trong thông cáo phát đi chiều 20/4 của mình, VNA không đề cập đến những chi tiết cụ thể trong lời tố của ông Khương với báo giới, như việc ông đã bị an ninh sân bay lên đã dí dùi cui điện vào cổ, bụng và đòi còng tay nhưng ông đã kêu “hành khách đến giải cứu” mà chỉ nhấn mạnh rằng: Thực tế sự việc xảy ra trên khoang Hạng Thương gia, hành khách tại khoang hạng Phổ thông không được chứng kiến đầy đủ và nắm rõ diễn biến sự việc từ đầu. Còn các hành khách trên khoang hạng Thương gia, những người trực tiếp chứng kiến sự việc đã có thái độ hợp tác tốt, thông cảm và chia sẻ với Vietnam Airlines khi xảy ra sự việc nói trên.

 

Phản hồi sau khi VTC News đưa tin chính thức Vietnam Airlines bác lời "tố" nhân viên hành hung khách, độc giả Nguyễn Ánh cho biết: “Thấy buồn nhiều hơn” khi đọc vụ việc này bởi “thực tế chẳng ai nhận mình sai cả. Nhưng rõ ràng quan điểm "coi khách hàng là thượng đế" đi đâu mất của Vietnam Airlines. Dù họ có to tiếng đi chăng nữa cũng không thể đòi còng tay người ta như thế. Như vậy là sai. Vì họ không có quyền làm như thế. Bởi những trường hợp còng tay chỉ dành cho tội phạm, giết người,… Tôi cũng đi máy bay nhiều nên cũng thông cảm cho HLV. Thật tiếc là hiện nay, xã hội càng văn minh thì ý thức và thái độ sống ngày càng xuống dốc. Ai dám khẳng định là 1 thương hiệu nổi tiếng sẽ nhận lỗi. Thiệt cuối cùng chỉ là người tiêu dùng mà thôi. Có ai sai mà dám đứng ra nhận sai không? Không bao giờ có! Tôi chưa thấy nhiều. Mong anh Khương nhanh lành bệnh”. Còn độc giả Linh Anh thì cho rằng: Trong vụ việc này “VNA đang hành xử theo kiểu độc quyền” và đề nghị cơ  quan chức năng có thẩm quyền hãy vào cuộc và làm minh bạch vụ việc vì đây không chỉ là xích mích nó còn liên quan đến danh dự cá nhân. Rất nhiều người đã chứng kiến vụ việc vì vậy chắc không khó để tìm ra sự thật cuối cùng".

 

Theo thông tin từ các cơ quan báo chí, thì trên chuyến bay xảy ra sự cố với ông Khương ngày 18/4, có rất nhiều hành khách là những người có uy tín xã hội như ca sĩ Quang Hà, diễn viên Trần Lực và theo thông tin ban đầu xác nhận của những nhân chứng này thì dù “không quen biết anh Khương nhưng qua quan sát và cảm nhận của mình, tôi thấy anh Khương là một người rất lịch sự và nhã nhặn", Quang Hà cho biết. Ca sĩ Quang Hà cho biết dù rất sốt ruột với công việc và muốn về Sài Gòn gấp nhưng thấy thái độ hung hăng của nhân viên hàng không, anh và người quản lý đã quyết định ở lại không tiếp tục bay nữa (theo VnExpress) và ca sĩ này cũng nhấn mạnh đã hứa “sẽ làm chứng, với mong muốn Vietnam Airlines sẽ có thái độ nhã nhặn, tôn trọng khách hàng của mình hơn”.

 

Về phần diễn viên Trần Lực, phát biểu trên báo Nông thôn Ngày nay đã cho biết, khi các nhân viên an ninh đến thì anh Khương rất nhã nhặn trình bày, nhưng họ không nghe, không cho anh trình bày mà đã khống chế, giằng co kéo anh Khương đi rất nhanh, chỉ trong mấy chục giây.

 

Đạo diễn Trần Lực nhắc lại một lần nữa rằng việc bắt người xảy ra ở khoang hạng phổ thông, còn trước đó nếu có lộn xộn gì xảy ra ở khoang hạng thương gia, nếu có tiếng la hét thì chắc chắn đã phải nghe thấy rồi.

 

“Nói ông này gây rối - gây rối ở đâu thì tôi không biết, không nghe thấy tiếng hét nào hết. Sau khi đội an ninh kia bắt ông ấy, đè ông ấy xuống thì mới nghe tiếng hét” - đạo diễn Trần Lực khẳng định.

 

Không giấu nổi sự bức xúc trước sự việc này, Trần Lực gọi đây là cách “xử sự dã man” của hãng hàng không.

 

“Tôi rất bất bình, bất bình lắm! Tôi không hiểu một hãng hàng không quốc gia to nhất Việt Nam mà lại như thế này. Bây giờ chỉ cần một hãng khác vào cạnh tranh, đủ máy bay như Vietnam Airlines thì Vietnam Airlines làm gì còn khách nữa!” - đạo diễn Trần Lực bày tỏ quan điểm.

 

Cũng khẳng định giống như ca sĩ Quang Hà, đạo diễn Trần Lực cho biết sẵn sàng đứng ra làm chứng và kể lại sự việc như trên đây trước pháp luật.

 

Về phía VNA, nguồn tin VnExpress từ Vietnam Airlines ngày 20/4 cho biết, hãng đang tính đến trường hợp đưa HLV trưởng đội tuyển Taekwondo VN Lê Minh Khương vào danh sách "đen" từ chối vận chuyển vì liên quan đến vụ gây rối hôm 18/4.

 

Câu chuyện chưa đến hồi kết vì cả 2 phía đều có những lý lẽ riêng của mình, song thay lời kết bằng phản hồi của bạn Nguyễn Tùng gửi đến VTC News, “nhìn từ nội dung câu chuyện thì chưa thể khẳng định chuyện gì, vì cả 2 đều có những lí lẽ riêng của mình. Tuy nhiên, "truyền thống" ăn cây nào, rào cây ấy có lẽ quá đà trong chuyện này. Không phải là người trong cuộc, nhưng có rất nhiều những người có danh tiếng, uy tín trong xã hội đứng ra làm chứng về việc làm "quá đà", thô lỗ của nhân viên VNA với khách … Trong vụ việc này, cũng có thể cả 2 phía không kìm chế được, song thiết nghĩ, đã làm dịch vụ là “làm dâu trăm họ” thì nên biết nhịn”.

 

Hà Linh(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn