VN không nhập thịt lợn, trứng gia cầm nhiễm độc của Đức

Kinh tếThứ Sáu, 14/01/2011 12:23:00 +07:00

(VTC News) – Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, Việt Nam không nhập khẩu thịt lợn nhiễm dioxin và trứng gia cầm từ Đức

(VTC News) – Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, Việt Nam không nhập khẩu thịt lợn nhiễm dioxin từ Đức. Do đó, người tiêu dùng Việt không nên lo lắng trước các thông tin liên quan tới vụ việc này. 


Dù đã nhanh chóng hành động nhưng Đức vẫn phải thừa nhận: có một lượng thịt lợn bị cho là nhiễm dioxin đã được bán sang Ba Lan và CH Séc trước khi lệnh cấm được áp dụng tại trang trại ở Hạ Saxony (Đức).


Theo Reuters, thông tin về việc thịt lợn nhiễm dioxin ở Đức đã được bán ra nước ngoài được một lò mổ lớn ở bang Saxony-Anhalt khẳng định hôm qua (13/1). Theo đó, có khoảng 35 con lợn nuôi tại trang trại có lợn nhiễm dioxin đã được chế biến và bán sang Ba Lan và CH Séc.

 

Chính quyền bang Saxony-Anhalt cũng thừa nhận, một lượng nhất định thịt lợn nghi nhiễm dioxin đã được bán ra nước ngoài nhưng chưa rõ số thịt trên đã đến tay người tiêu dùng hay chưa.

 

 

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Ilse Aigner cũng lên tiếng kêu gọi người dân thông báo cho chính quyền nếu biết thông tin về bất cứ loại thực phẩm nghi có vấn đề trong khu vực họ sinh sống. Bà Aigner cho biết, hôm nay (14/1) sẽ đưa ra kế hoạch hành động để làm “trong sạch” lĩnh vực sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm.

 

Công tác điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ scandal nhiễm độc dioxin này vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, công ty cung cấp nguyên liệu thức ăn bị nghi đã trộn chất béo công nghiệp vào nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc Harles and Jentzsch hiện đã nộp đơn xin phá sản.

 

Những thông tin xung quanh vụ việc này đã khiến người dân Đức lo ngại và doanh số bán của các loại thực phẩm này đang giảm mạnh. Một lãnh đạo ngành công nghiệp chăn nuôi Đức cho biết, doanh số bán của các thực phẩm như trứng, thịt gà, thịt lợn đều giảm từ 10 đến 20% chỉ trong vòng 2 tuần qua.

 

Không chỉ người Đức mà nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Slovakia đã ra lệnh cấm nhập trứng và thịt gà Đức.

 

Trước đó, trả lời trên báo An ninh thủ đô, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết: “Với trứng gia cầm, Việt Nam không cho nhập khẩu mà chỉ cho nhập bột trứng để chế biến thực phẩm. Còn thịt, Việt Nam không nhập từ Đức, mà chủ yếu nhập khẩu từ Mỹ, Australia, Brazil…”.

Do vậy, theo ông Sơn, người tiêu dùng không nên lo lắng trước thông tin trên. Ngoài ra, Việt Nam cũng chỉ nhập nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ Đức mà không nhập thức ăn chăn nuôi thành phẩm. Trong khi đó, dioxin chỉ được phát hiện trong thức ăn chăn nuôi thành phẩm, có thể trong quá trình chế biến, nhà sản xuất đã thêm vào. Bởi vậy, có thể loại trừ khả năng thức ăn chăn nuôi trong nước nhiễm dioxin.

Khánh Hòa (tổng hợp)



“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn