Vn-Index liệu có cán mốc 1.000 điểm?

Kinh tếThứ Năm, 23/11/2017 08:01:00 +07:00

Những kỷ lục của thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục xác lập trong tháng 11: Đóng cửa phiên 22/11, Vn-Index đứng ở 932,66 điểm, tăng một mạch hơn 14 điểm trong 1 ngày.

Thị trường chứng khoán Việt Nam "chạy đà" từ tháng 10 và tăng mạnh trong tháng 11, khi VRE (Vincom Retail) chào sàn còn VNM (Vinamilk) thêm cú hích từ việc chào bán thêm vốn Nhà nước.

Phiên giao dịch sáng nay, giá VNM giảm sâu nhất trong tháng, với khoảng 6.000 đồng (-3,17%), xuống 183.000 đồng/cổ phiếu, nhưng với giá trị ghi nhận trong những phiên trước cho thấy tháng 11 là một tháng thần kỳ với cổ phiếu của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam này.

Không chỉ là giá cổ phiếu tăng liên tiếp trong một thời gian dài mà các hoạt động mua bán cổ phần của VNM trong thời gian qua cũng là cú hích lớn cho thị trường. Tuần qua, Jardine Matheson Holdings, một doanh nghiệp lớn từ Hong Kong, đã gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Vinamilk lên 10% và cho biết ý định mua thêm.

Với động thái mua nhanh với mức giá ngoài kỳ vọng đã giúp cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường tăng mạnh, kéo theo thi trường tăng điểm đáng kể.

Vn-Index lieu co can moc 1.000 diem? hinh anh 1

Chỉ số VN-Index tăng cao từ đầu năm đến nay, ngoài dự đoán của tất cả các nhà phân tích. 

Trong khi đó, VRE chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại, khi tiếp tục tăng 3,4%, lên 53.000 đồng/ cổ phiếu trong phiên giao dịch sáng nay. Tại mức giá này, vốn hóa thị trường Vincom Retail đã vượt 100.000 tỷ đồng, và là doanh nghiệp có vốn hóa lớn thứ 6 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chưa đầy một tháng chào sàn, cổ phiếu VRE đã nhảy vọt 26% so với thời điểm mới lên sàn vào ngày 6/11. Các hoạt động tranh mua cổ phiếu của nhà bán lẻ này đẩy lực cầu lên cao, góp phần đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh.

“Sự thành công của đợt bán cổ phần Vincom Retail gần đây và việc mua 10% cổ phần Vinamilk của Jardine là động lực thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư ở Việt Nam”, ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận khách hàng tổ chức, Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho hay.

Ông nói thêm có thể nhận thấy nhà đầu tư nước ngoài sẵn lòng mua giá cao hơn mức hiện tại – điều này dẫn tới việc “đánh giá lại” thị trường chứng khoán Việt Nam.

Video: Toàn cảnh vỡ bong bóng chứng khoán ở Trung Quốc

VN-Index đã tăng đến 38% từ đầu năm đến nay. Đà đi lên lại chủ yếu được dẫn dắt bởi những cổ phiếu vốn luôn có P/E cao hơn hẳn mặt bằng chung, như Vingroup (VIC), FLC Faros (ROS), Sabeco (SAB). Trong đó, 2 mã khiến Vn-Index bật tăng mạnh chính là VRE và VNM. Hai mã cổ phiếu này được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước săn đón nhiều nhất trong tháng 11.

Vào đầu năm nay, VN-Index chỉ loanh quanh mốc 650 điểm. Nhà đầu tư chỉ kỳ vọng kết thúc năm chỉ số này tiến sát mốc 800 điểm. Nhưng trong 2 tháng của quý IV, chỉ số đã liên tiếp xô đổ các ngưỡng 800 rồi 900 điểm, và được kỳ vọng đạt mốc 1.000 điểm khi kết thúc năm.

Tính từ đầu tháng 10, chỉ số Vn-Index đã tăng 45 điểm, nhưng thị trường lại tồn tại nghịch lý là đa phần nhà đầu tư trong tình trạng thua lỗ, do giá cổ phiếu giảm sâu.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn