VKS đề nghị cho Hoàng Công Lương giảm án

Pháp luậtThứ Sáu, 14/06/2019 10:43:00 +07:00

Trong 5 bị cáo làm đơn kháng cáo, VKS chỉ chấp nhận một phần đơn kháng cáo của Hoàng Công Lương, giảm hình phạt cho bị cáo này.

Mở đầu phiên xử sáng 14/6, đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình đọc bản luận tội và đề nghị các mức phạt tù đối với các bị cáo có kháng cáo trong vụ án hình sự “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương, VKS cho rằng, sau khi sự cố xảy ra, Lương tích cực tham gia cứu chữa, bị cáo có thân nhân tốt... Các tình tiết giảm nhẹ này được ghi nhận ở bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lương ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng, vì vậy có cơ sở để Lương được hưởng các tình tiết giảm nhẹ mới.

hc luong

VKS chấp nhận đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với Hoàng Công Lương.

Tuy nhiên, VKS cho rằng vụ án này có tới 8 người chết nên không chấp nhận việc xin hưởng án treo của Hoàng Công Lương mà chỉ chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của Lương.

Theo VKS, bản án 36 tháng tù đối với Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) là phù hợp nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Khiếu.

Đối với bị cáo Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế), các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được tòa sơ thẩm ghi nhận. Hiện bị cáo Thắng không còn tình tiết giảm nhẹ nào khác, tại phiên tòa bị cáo cũng không đưa ra được tình tiết nào mới.

Vì vậy, VKS không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Tuy nhiên, xét những yếu tố giảm nhẹ được ghi nhận tại phiên sơ thẩm, có cơ sở để cho bị cáo Thắng được hưởng án treo.

Về kháng cáo của bị cáo Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), VKS nhận định việc truy cứu bị cáo Dương là chính xác, đúng người, đúng tội, bản án sơ thẩm tuyên 30 tháng tù là có căn cứ.

Hành vi của Dương là đặc biệt nghiêm trọng, do đó VKS bác kháng cáo xin được hưởng án treo của Trương Quý Dương.

Xét đơn kháng cáo của Đỗ Anh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn), VKS cho rằng việc thiếu trách nhiệm của bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, Đỗ Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm về hành vi do mình gây ra. Bản án sơ thẩm đã tuyên 30 tháng tù đối với Đỗ Anh Tuấn là không oan, đúng người, đúng tội. Do vậy, VKS không chấp thuận kháng cáo kêu oan của Đỗ Anh Tuấn. 

do a tuan

VKS không chấp thuận kháng cáo kêu oan của Đỗ Anh Tuấn.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, các bị cáo đều là người của hai tổ chức BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn nên hai tổ chức này phải có trách nhiệm bồi thường.

Cụ thể, BVĐK tỉnh Hòa Bình có trách nhiệm bồi thường 70%, Công ty Thiên Sơn phải có trách nhiệm bồi thường 30% còn lại cho 9 gia đình có bệnh nhân thiệt mạng.

VKS cũng cho rằng, xét đơn kháng cáo của BVĐK tỉnh Hòa Bình xin miễn trách nhiệm hình sự cho Hoàng Công Lương là không có cơ sở.

VKS chấp nhận đơn xin giảm nhẹ hình phạt của 9 gia đình bị hại đối với bị cáo Hoàng Công Lương, không chấp nhận đơn xin giảm nhẹ hình phạt của các gia đình nạn nhân đối với Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn vì bản sán sơ thẩm đã ghi nhận việc này.

Như vậy, VKS không chấp nhận đơn kháng cáo của Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu, Đỗ Anh Tuấn, Trương Quý Dương; Chấp nhận một phần đơn kháng cáo của đại diện người bị hại về xin giảm hình phạt cho Hoàng Công Lương; Chấp nhận một phần đơn kháng cáo của Hoàng Công Lương, giảm hình phạt cho bị cáo Hoàng Công Lương.

Phiên tòa tiếp tục với việc luật sư biện hộ cho các bị cáo.

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn