Virus Zika - dịch bệnh mới nguy cơ hoành hành toàn cầu

Sức khỏeThứ Bảy, 20/02/2016 06:33:00 +07:00

Kể từ ngày phát hiện virus Zika tại Brazil cuối năm 2015 đến nay, loại virus này đang lan rộng và nguy cơ lây lan toàn cầu.

(VTC News) - (VTC News) - Kể từ ngày phát hiện virus Zika tại Brazil cuối năm 2015 đến nay, loại virus này đang lan rộng và nguy cơ lây lan toàn cầu. 

Virus Zika
là gì? Zika là một loại virus do muỗi lây truyền đang làn tràn khắp Nam và Trung Mỹ châu. Bình thường, Zika không nghiêm trọng gì nhiều hơn so với bệnh cúm.
Virus Zika lây lan mạnh mẽ ở Brazil trong năm 2015
Virus Zika lây lan mạnh mẽ ở Brazil trong năm 2015 
Các triệu chứng chính, theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh, là “sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt.” Nhập viện vì bệnh này và chuyện bất thường, nhưng các ca bệnh nặng có thể kéo dài tới 1 tháng và đôi khi khiến người bệnh phải vào bệnh viện.

Nguồn gốc virus Zika. Virus zika lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1947 tại một khu rừng tại Uganda. Đến năm 1952, ca nhiễm bệnh đầu tiên trên người được phát hiện.

Tác nhân gây bệnh. Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan virus Zika. Aedes Aegypti là loại muỗi rất nhỏ, có thể đốt người vào ban ngày mà không gây đau và không có nọc độc. Tuy nhiên, chúng lại mang virus có thể gây tử vong vào cơ thể.
Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan virus Zika 
Sự lây lan của virus Zika. Micronesia và Polynesia, Easter Island, quần đảo Cook và Tân Caledonia là những địa điểm đầu tiên mà virus "đầu nhỏ" này đã xuất hiện.

Đến tháng 4/2015, Brazil là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên ghi nhận ca nhiễm bệnh. Và cho đến nay, quốc gia này đã ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm.
Cả thế giới đang sợ hãi trước virus zika
Cả thế giới đang sợ hãi trước virus zika 
Còn Washington Post ngày 11/2 thông báo họ phát hiện virus Zika trong nhau thai của hai phụ nữ - ghi nhận những trường hợp nhiễm Zika đầu tiên ở Mỹ.

Nguy cơ toàn cầu. Hiện tại, muỗi Aedes Aegypti - tác nhân chính gây lây truyền virus zikia còn sống ở nhiều khu vực khác như Puerto Rico và Florida. 

Nguy hiểm nhất là Olympic tại Rio De Janeiro, Brazil vừa mới diễn ra và rất nhiều vận động viên, cổ động viên từ khắp mọi nơi trên thế giới đã đến Brazil - họ có thể mang mầm bệnh về quê hương mình. ĐIều này khiến Zika trở thành nguy cơ toàn cầu.

Virus đầu nhỏ. Một trong những triệu chứng nguy hiểm nhất của virus zika là khi nó xuất hiện trong cơ thể người mẹ - nó sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và đứa trẻ sinh ra sẽ bị tật đầu nhỏ.
Virus Zika khiến trẻ em bị mắc bệnh đầu nhỏ
Virus Zika khiến trẻ em bị mắc bệnh đầu nhỏ 
Sự rối loạn phát triển này sẽ làm giảm kích thước hộp sọ của trẻ và kéo theo đó là não sẽ kém thông minh hơn, giảm tuổi thọ của trẻ.

Triệu chứng này không thể được chữa trị và đứa trẻ gần như ảnh hưởng bởi dị tật này suốt đời.

Căn bệnh chết người? Thực tế thì trong số những ca nhiễm bệnh do virus zika chưa có người nào tử vong trực tiếp. Tuy nhiên, khi virus này phát triển ra những vùng bệnh mới, chúng có thể biến chứng và nguy hiểm hơn.
Hiện chưa có phương pháp trị liệu hoàn toàn cho dịch bênh này
Hiện chưa có phương pháp trị liệu hoàn toàn cho dịch bênh này 
Phương pháp trị liệu. Không có thuốc chủng ngừa hay phương pháp trị liệu y học nào hiện có cho virus Zika; WHO và CDC đề nghị người bệnh nghỉ ngơi, uống nhiều nước và dùng acetaminophen để giảm sốt và đau.

Khi nào thì phát hiện mắc bệnh?
Sốt, phát ban, đau khớp, hoặc viêm kết mạc là những triệu chứng phổ biến nhất và đau cơ hoặc đau đầu cũng là thường xuyên. Thời kỳ ủ bệnh ước tính khoảng một tuần.

Tuy nhiên, thường thì người bệnh không thể tự phát hiện được mầm bệnh đang lớn dần trong cơ thể mình mà cần phải tới các cơ sở để làm xét nghiệm kỹ càng.
Uyên Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn