VinUni sẽ thay đổi tâm lý 'giỏi là phải du học'

Giáo dụcThứ Năm, 05/12/2019 17:00:00 +07:00

TS. Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Dự án Đại học VinUni khẳng định, sinh viên VinUni sẽ được đảm bảo năng lực cạnh tranh quốc tế.

Vì sao chọn VinUni?

- Vừa gia nhập lĩnh vực giáo dục Đại học, VinUni đã công bố theo mô hình Đại học tinh hoa, đẳng cấp quốc tế. Liệu đây có phải là quyết định liều lĩnh khi tâm lý “giỏi là phải du học” đã ăn sâu vào suy nghĩ của người dân Việt Nam?

VinUni theo đuổi mục tiêu đào tạo và phát triển nhân tài một cách chủ động, những người có “tư duy toàn cầu” nhưng “am hiểu địa phương” để có thể đóng góp tốt nhất cho đất nước sau khi tốt nghiệp. Do đó, chúng tôi quyết tâm gây dựng một trường Đại học tinh hoa ngay tại Việt Nam. VinUni tin rằng sẽ dần thay đổi tâm lý “giỏi là phải du học”.

A1

 TS. Lê Mai Lan chia sẻ quyết tâm gây dựng một trường Đại học tinh hoa ngay tại Việt Nam và VinUni tin rằng sẽ dần thay đổi tâm lý “giỏi là phải du học”.

- Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận là các sinh viên tài năng thực sự luôn có rất nhiều cơ hội du học bằng học bổng. Vậy VinUni có khác biệt vượt trội nào để sinh viên chọn thay vì ra nước ngoài?

Các trường nước ngoài có học bổng nhưng lấy được học bổng vào các trường tinh hoa như nhóm Ivy League ở Mỹ là rất khó, học bổng toàn phần càng hiếm hơn, chưa kể chi phí đi lại, sinh hoạt. Tuy nhiên, tôi cho rằng đó không phải cốt lõi.

Cốt lõi là VinUni mang đến một môi trường học thuật tinh hoa, với chất lượng và đẳng cấp Ivy League do hợp tác cùng hai trong số 20 trường Đại học tinh hoa hàng đầu của Mỹ là Cornel và Pennsylvania (Penn). Được lựa chọn để mở rộng hệ thống tinh hoa của Cornel và Penn tại châu Á, chương trình đào tạo, nhân sự tại VinUni đều phải “qua cửa” thẩm định và xác thực chất lượng của các giáo sư hai trường này.

Với một số môn quan trọng, sinh viên sẽ được học trực tiếp với các giáo sư nổi tiếng của Cornel và Penn. Trong suốt quá trình học, sinh viên cũng sẽ được dành ít nhất 1 kỳ để học tại 2 Cornel và Penn hoặc các trường nước ngoài theo danh sách do Cornel và Penn tư vấn.

Ngoài ra, thông qua quan hệ hợp tác chặt chẽ với Cornell/Penn, và sắp tới đây là 50 Đại học mục tiêu trong chương trình 1.100 học bổng, chúng tôi sẽ kết nối được với mạng lưới giáo sư, giảng viên từ nhiều đại học ưu tú trên thế giới, tạo thành một hệ sinh thái học thuật ở tầm quốc tế mà người hưởng lợi trước hết là các sinh viên.

A2

Giai đoạn 1, VinUni được xây dựng trên diện tích 23 hecta với số vốn đầu tư là 5.000 tỷ đồng, bao gồm Toà nhà chính, Ký túc xá sinh viên, Nhà thể thao, Khán đài thể thao, Khu kỹ thuật-phụ trợ 

- Thực tế Việt Nam đã có rất nhiều đại học liên kết, chương trình liên kết với nước ngoài và cũng có nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí đào tạo khác nhau. Vậy VinUni có các tiêu chí nào để đảm bảo đạt các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế trong từng nhóm ngành nghề đào tạo, thưa bà?

VinUni đào tạo 3 khối ngành: Kinh doanh Quản trị, Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Khoa học sức khỏe với tính chất liên môn đa ngành trong các tín chỉ, chứng chỉ, trong đó các ngành công nghiệp sẽ được tham gia vào chương trình giảng dạy ở mức độ cao nhất.

Với khối ngành Kinh doanh, chúng tôi theo tiêu chuẩn kiểm định AACSB. Với khối ngành Công nghệ là tiêu chuẩn kiểm định ABET. Còn với khối Khoa học sức khỏe là các chuẩn kiểm định theo đặc thù của ngành y, như WFME, CCNE và ACGME-I..

Không chỉ có thế, với khóa sinh viên đầu tiên của khối Kinh doanh - Công nghệ, Đại học Cornell sẽ theo suốt quá trình đào tạo từ khi tuyển sinh cho tới khi sinh viên tốt nghiệp. Cornell sẽ đánh giá và xác thực chất lượng tốt nghiệp nhằm đảm bảo các cử nhân VinUni có đủ năng lực cạnh tranh với các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đẳng cấp thế giới.

Với khối ngành Y, bên cạnh bằng cấp, VinUni sẽ trang bị các kiến thức, kỹ năng tích hợp ngay trong quá trình đào tạo để sinh viên có thể tự tin vượt qua các kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề bác sĩ (USMLE) và điều dưỡng (NCLEX) của Mỹ. Đây là 2 trong số những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới. Về nguyên tắc, sinh viên tốt nghiệp Y khoa tại VinUni hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để được Penn hoặc các trường Top khác ở Mỹ chấp nhận tham gia vào bậc học cao hơn.

A3 3

Lãnh đạo học thuật và giảng viên VinUni trước ngôi trường sắp khánh thành 

Học bổng “không ràng buộc” của VinUni

- Có nhiều ý kiến cho rằng chi phí đào tạo dự kiến mà VinUni vừa công bố rất cao. Với mức chi phí đó, sinh viên có thể chọn đi du học nước ngoài hoặc các trường chất lượng cao tại Việt Nam. Bà nghĩ sao về quan điểm này?

Chi phí 35.000 USD/năm của VinUni là tính trung bình cho tất cả các ngành, nếu tính chi li thì chi phí đào tạo y khoa sẽ tốn kém nhất, trong khi đào tạo quản trị kinh doanh đòi hỏi đầu tư ít hơn. So với các đại học Top trên thế giới thì mức chi phí này thấp hơn hẳn. Vì với 35.000 USD, thì không thể du học tự túc ở các đại học top trên thế giới được. Ví dụ như ở Cornell, nếu tính cả học phí và các khoản sinh hoạt ăn ở đi lại thì chi phí một năm lên tới gần 72.000 USD.

Tuy nhiên, VinUni được thành lập không vì mục tiêu lợi nhuận mà mong muốn lớn nhất là đào tạo nhân tài. Do đó, Tập đoàn Vingroup sẽ tài trợ không hoàn lại cho trường một nguồn học bổng hào phóng cùng chính sách hỗ trợ tài chính linh hoạt, dễ tiếp cận.

- Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về chính sách học bổng và phương án hỗ trợ tài chính của trường?

Tùy vào khả năng, sinh viên sẽ nhận được 1 trong 4 phương án tài chính hỗ trợ như sau: hỗ trợ 35% chi phí đào tạo cho 5 khóa đầu tiên suốt khóa học (chỉ còn 22.750 USD/năm); nhận Học bổng Tài năng với mức hỗ trợ từ 90 - 100% chi phí đào tạo (chỉ còn 3.500 USD/năm); nhận Học bổng Toàn phần, được tài trợ từ chi phí đào tạo đến sinh hoạt phí (0 đồng/năm).

Và cuối cùng là hỗ trợ tài chính với sinh viên khó khăn với 3 mức 50%, 70% và 80% chi phí đào tạo. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang làm việc với các ngân hàng để thiết kế các khoản vay sinh viên với lãi suất hợp lý và thảo luận với các doanh nghiệp để bổ sung thêm nguồn tài trợ và hiến tặng cho sinh viên ngoài nguồn của nhà trường

Nếu nhận học bổng hoặc hỗ trợ tài chính từ VinUni, sinh viên có phải ký cam kết làm việc cho VinUni, Vingroup hay bất kỳ công ty nào khác của Tập đoàn sau khi ra trường không?

Khoản hỗ trợ này đơn thuần chỉ để tài trợ việc học của sinh viên tại VinUni, không ràng buộc gì. Quyền chọn đi đâu và làm ở đâu sau tốt nghiệp hoàn toàn thuộc về chính các em.

- Xin cảm ơn bà!

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn