• Zalo

Vinpearl Air đối diện nguy cơ thiếu chỗ đỗ máy bay ở Nội Bài

Thị trường - Tiêu dùng Thứ Hai, 30/12/2019 13:24:00 +07:00

(VTC News) - Với quy mô 30 máy bay vào năm 2025, nhiều lo ngại cho rằng Vinpearl Air sẽ gặp rủi ro thiếu chỗ đỗ khi chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không Vinpearl Air với quy mô 30 máy bay vào năm 2025.

Theo Bộ KH&ĐT, quy mô 30 máy bay của Vinpearl Air phù hợp với định hướng đội máy bay cả nước. Tuy nhiên, việc hãng hàng không này lựa chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu chỗ đỗ trong tương lai.

Vinpearl Air đối diện nguy cơ thiếu chỗ đỗ máy bay ở Nội Bài - 1

Bộ KH&ĐT cảnh báo nguy cơ Vinpearl Air gặp rủi ro thiếu chỗ đỗ máy bay vì chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ.

Trong kế hoạch dự kiến, Vinpearl Air cho hay, năm 2020 hãng sẽ khai thác 6 máy bay loại tầm trung/ngắn thân hẹp 150 - 220 ghế. Trung bình hàng năm, hãng cũng sẽ đưa vào khai thác thêm 6 máy bay/năm và đến năm 2024 đội máy bay đạt 30 chiếc, năm 2025 khai thác 30 chiếc.

Báo cáo phân tích tài chính của dự án cho thấy, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ trong thời gian 5 năm là 22,74%, thời gian hoàn vốn 5 - 6 năm, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Tuy nhiên, nhận định về vấn đề này, Bộ KH&ĐT cho rằng, những đánh giá về hiệu quả tài chính, kinh tế - xã hội của dự án mới ở mức sơ bộ. Bộ này cũng chỉ ra, các dữ liệu đầu vào mới là giả định.

Đặc biệt, Bộ KH&ĐT cũng chỉ ra nguy cơ Vinpearl Air sẽ thiếu chỗ đỗ tại Nội Bài trong tương lai nếu chọn địa điểm này làm sân bay căn cứ. 

Bộ KH&ĐT khuyến nghị Vinpearl Air cần tính kỹ về hiệu quả đầu tư dự án, trên cơ sở phân tích, dự báo đầy đủ các yếu tố có khả năng tác động tới hoạt động của dự án. Trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư, Vinpearl Air phải rà soát lại năng lực hạ tầng của sân bay căn cứ Nội Bài, xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay trong nước và quốc tế linh hoạt, bảo đảm đủ slot cho máy bay, rút kinh nghiệm từ bài học thực tiễn các hãng hàng không khác để xây dựng phương án kinh doanh hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Liên quan đến vấn đề góp vốn chủ sở hữu, hiện nay Vinpearl Air đảm bảo đủ 1.300 tỉ đồng vốn điều lệ. Dự án cũng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cam kết về thu xếp nguồn vốn vay.

Bộ KH&ĐT đề nghị Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án của Công ty CP Hàng không Vinpearl Air với tổng vốn đầu tư 4.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.300 tỷ đồng, tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài, TP. Hà Nội.

Bộ KH&ĐT cũng kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của Vinpearl Air theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và của các bộ, ngành liên quan, bao gồm: kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của Vinpearl Air theo tiến độ thực hiện.

Được biết, Dự án Vinpearl Air dự kiến khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025.

Tháng 8/2019, trên cơ sở hồ sơ Dự án của Công ty Vinpearl Air, Bộ GTVT cho rằng dự án này đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo Bộ GTVT, nếu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ sẽ chỉ đạo Cục HKVN chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật HKDD, Nghị định 92 và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Đào Bích
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều