Vinhomes đồng loạt được vinh danh thành công nhất trên thị trường vốn quốc tế

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 18/12/2018 11:33:00 +07:00

Với giá trị giao dịch kỷ lục lên tới 1,35 tỷ USD, Vinhomes đã được các tạp chí danh tiếng Finance Asia, The Asset và IFR Asia đồng loạt vinh danh là thương vụ phát hành thành công nhất khu vực châu Á và Việt Nam năm 2018; bên cạnh đó, Vingroup cũng đứng đầu hạng mục các thương vụ M&A ấn tượng nhất Việt Nam.

Theo đó, Vinhomes đã đạt các giải thưởng: “Thương vụ IPO thành công nhất khu vực châu Á và Việt Nam” do Finance Asia bình chọn; “Thương vụ IPO thành công nhất Việt Nam” từ The Asset và hạng mục “Đợt phát hành thành công nhất thị trường cận biên khu vực châu Á” do IFR Asia công bố.

FinanceAsia, The Asset và IFR Asia là những tạp chí danh tiếng và uy tín hàng đầu của châu Á trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Giải thưởng được đánh giá dựa trên khảo sát độc lập của ba tạp chí với các nhà đầu tư và ngân hàng đầu tư quốc tế uy tín, cùng dữ liệu thu thập được từ những tổ chức tài chính tại các quốc gia trong khu vực châu Á.

Nhận xét về loạt giải thưởng lớn này, ông Lê Hoài Anh, Giám đốc Điều hành bộ phận Ngân hàng đầu tư & Thị trường Vốn của Credit Suisse, đã bình luận: “Sự thành công của giao dịch phát hành vốn cổ phần Vinhomes là minh chứng cho sự hấp dẫn của cổ phần Vinhomes, cũng như đánh giá tích cực của các nhà đầu tư quốc tế về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam nói chung và một thị trường bất động sản sôi động nói riêng”.

Landmark81

 

Đây là năm thứ 2 liên tiếp công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup được vinh danh trên thị trường vốn quốc tế sau khi niêm yết. Năm 2017, Vincom Retail đã giành giải Giao dịch đầu tư vốn cổ phần tư nhân thành công nhất châu Á và Nhà phát hành thành công nhất thị trường cận biên khu vực châu Á cũng do Finance Asia và IFR Asia công bố.

Việc liên tiếp đạt được những giải thưởng danh giá tầm cỡ khu vực một lần nữa khẳng định uy tín của Tập đoàn Vingroup cùng các Công ty thành viên trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trước đó, ngày 18/5/2018, cổ phiếu VHM của Công ty Cổ phần Vinhomes đã làm nên một phiên giao dịch lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam với gần 268 triệu cổ phần được giao dịch thỏa thuận tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, đạt giá trị hơn 30.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,35 tỷ USD). Thương vụ đã nhận được sự quan tâm đột biến của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế khi số lượng đặt mua gấp 4-5 lần nhu cầu chào bán.

Ông Gregory Thiery, Giám đốc bộ phận Ngân hàng đầu tư Khu vực Đông Nam Á của Morgan Stanley phát biểu: “Giao dịch phát hành vốn cổ phần Vinhomes là một cột mốc ấn tượng với các thị trường cận biên và mới nổi trong năm 2018 không chỉ bởi quy mô mà còn bởi sự tham dự của nhiều nhà đầu tư lớn và có uy tín rất cao trên toàn cầu”.

Bên cạnh Vinhomes, Tập đoàn Vingroup năm 2018 gây ấn tượng trên thị trường vốn quốc tế với việc phát hành thành công 84.000.000 cổ phần ưu đãi theo phương thức chào bán riêng lẻ cho Công ty Quản lý Quỹ Hanwha. Tổng quy mô phát hành đạt hơn 9.300 tỷ đồng (tương đương khoảng 400 triệu USD). Công ty Quản lý Quỹ Hanwha là công ty liên kết của Tập đoàn Hanwha, một trong 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc và nằm trong Top 500 tập đoàn kinh tế lớn nhất thế giới.

Thương vụ này được The Asset đánh giá là khoản M&A và phát hành cổ phiếu ấn tượng nhất Việt Nam, cho thấy sự hấp dẫn của cổ phiếu VIC và tiếp tục khẳng định mức độ tín nhiệm cao đối với nhà đầu quốc tế.

Vingroup hiện là Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam và nằm trong Top 10 doanh nghiệp lớn nhất nền kinh tế trong nước năm 2018 do Vietnam Report bình chọn. Mã cổ phiếu VIC của Vingroup và VHM của Vinhomes cũng là hai cổ phiếu có vốn hóa số 1 và số 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Do đó, sự kiện Vingroup và Vinhomes liên tiếp được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế uy tín tầm cỡ khu vực năm 2018 tiếp tục khẳng định năng lực của doanh nghiệp; đồng thời nâng cao giá trị của thị trường vốn Việt Nam trên bản đồ tài chính khu vực./.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn