Vĩnh biệt Trần Lập – tượng đài của sự kiên cường và lòng dũng cảm

Ca NhạcThứ Năm, 17/03/2016 04:10:00 +07:00

(VTC News) - Vĩnh biệt Trần Lập - người truyền cảm hứng sống - tượng đài của sự kiên cường và lòng dũng cảm.

(VTC News) - Cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, Trần Lập vẫn là người  truyền cảm hứng về lòng yêu sống, sự kiên cường và mạnh mẽ.

Cuộc đời đã từng bắt Trần Lập phải trưởng thành khi mới 17 tuổi, cha bị tai biến liệt nửa người, mẹ thấp khớp mãn tính, bao lo toan cơm áo gạo tiền dồn cả lên đôi vai chàng trai vẫn còn nhìn cuộc sống bằng con mắt chưa hết ngây thơ.

Trần Lập khi ấy đã phải làm đủ nghề lao động chân tay để tồn tại, khi túng quẫn, anh còn ghi đề ban đêm để có tiền trang trải học hành. Nhiều lúc, tưởng như chân tường đã ở trước mặt, Trần Lập từng nghĩ đến chuyện tự tử để kết thúc cuộc sống đầy bế tắc.

Nhưng rồi, như một định mệnh, âm nhạc đã tìm ra phần khao khát sống trong con người Trần Lập. Chàng trai thuở ấy đến với âm nhạc, say mê đến điên dại và bùng cháy dữ dội bằng chất rock vốn đã nhiều máu lửa. Đó mới là con người khi được chạm tới và khơi gợi hết bản năng của Trần Lập.

Trần Lập đến với âm nhạc như một định mệnh
Âm nhạc đã tìm ra phần khao khát sống, khao khát tin yêu trong con người Trần Lập

Ban nhạc Bức tường do Trần Lập làm thủ lĩnh khi ấy, đã làm thay đổi khái niệm rock của cả một nền âm nhạc. Rock của Bức tường chạm đến trái tim của những người chưa từng nghe một nốt nhạc ‘có lửa’, thắp lên niềm yêu sống cho cả thế hệ trẻ.

Ngay cả khi Bức tường tan rã, chưa một ngày Trần Lập dừng chân trên chặng đường chinh phục người yêu rock. Âm nhạc của anh vẫn như một ngọn lửa âm ỉ, thắp tin yêu giữa cuộc đời nhiều biến cố.

Trần Lập say mê những cung đường dọc ngang Tổ quốc để thỏa chí phiêu lưu và tìm chất liệu sáng tác. Anh từng viết "Nổ máy lên, cùng bạn bè ta đam mê những cung đường dài xuôi ngược miền xa lắc lơ, để bánh xe cuộc đời lăn. Niềm vui khám phá, có biết bao nhiêu điều khi thiên nhiên đãi ưu và cuộc sống bốn phương..."

Bánh xe cuộc đời Trần Lập, tưởng rằng cứ chuyển động như thế, trong sự mải miết bất tận, để sống, để cống hiến... Nhưng rồi, giữa lúc tưởng chừng đã đi qua hết bão tố để dừng chân ngơi nghỉ, chiêm nghiệm, thì cơn bão lớn nhất ập tới.

Trần Lập phát hiện căn bệnh hiểm nghèo khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp với nhiều dự định dang dở, anh bình tĩnh đón nhận như bản tính điềm tĩnh của anh trước những sóng gió cuộc đời.

Không rên rỉ, than trách số phận, như những gì Trần Lập viết trong cuốn Bên kia Bức tường, “Mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi.”

Người thủ lĩnh của ban nhạc Bức tường năm nào đã chọn cách chiến đấu với số phận bằng sự dũng cảm và kiên cường đến nể phục.

Trần Lập "Tâm hồn của đá":


Nhìn hình ảnh Trần Lập tươi cười, giơ tay chào trong tư thế của người lính ngay trên giường bệnh, khi vừa qua cơn phẫu thuật cách đó vài giờ đồng hồ, nhiều người đã bật khóc. Người con của rock đã cháy đến tàn lửa cuối cùng, để truyền đi lòng yêu sống cho người khác.

Thủ lĩnh của Bức tường gửi những lời trấn an người hâm mộ, bạn bè trân quý, trấn an người vợ thương yêu và cả trấn an chính mình, dù biết con đường phía trước ngắn ngủi biết nhường nào.

Trần Lập vẫn viết lên biết bao ước mơ, biết bao dự định cho nhiều năm sau của cuộc đời. Rồi anh trở về, bên người vợ đã nắm tay anh suốt quãng đời giông gió, lặng lẽ “Bỏ lại đằng sau những khúc quanh co và cám dỗ để quay về, ở đó có tôi với em…” , gục vào thương yêu để những người thân yêu không còn lo lắng.

Trần Lập ra đi nhẹ nhàng đến nỗi, hình ảnh cuối cùng người ta nhớ về anh, vẫn là sự mạnh mẽ đến kinh ngạc trên sân khấu của "Đôi bàn tay thắp lửa", vẫn là nụ cười rạng rỡ trong bình thở oxy và cách giơ tay chào như một người lính. Cả cuộc đời anh, tuyệt chưa một phút giây rên rỉ.

Vĩnh biệt Trần Lập, những người yêu mến anh tin rằng, lần thử thách sau cuối này, chỉ là cơn gió đưa cánh chim đại bàng Trần Lập bay về giữa bạt ngàn bông lau, trắng trời hoa ban, để tiếng hát của anh cất vang mãi giữa núi rừng, đại ngàn và mênh mông.
..
Trần Lập "Rock xuyên màn đêm"

An Yên

Bình luận
vtcnews.vn