Vingroup 'rót' 100.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị ở Hà Nội

Kinh tếThứ Hai, 26/06/2017 15:44:00 +07:00

Tại Hội nghị "Hà Nội 2017- Hợp tác đầu tư và Phát triển" mới diễn ra, lãnh đạo TP. Hà Nội đã trao bản ghi nhớ về việc tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng xây dựng 1 tuyến đường sắt đô thị.

Nếu như dự án này được triển khai, đây sẽ là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực đường sắt đô thị - lĩnh vực trước đây chỉ có doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Đây là đoạn đường sắt đầu tiên được xây dựng bằng 100% vốn tư nhân. 

Được biết, đây là 1 trong số 15 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư trong và ngoài nước của TP Hà Nội. Hiện nay, lãnh đạo TP vẫn chưa công bố đoạn đường cụ thể mà tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư, nhưng Vingroup đang đề xuất thành phố cho phép tham gia nghiên cứu đầu tư các đoạn tuyến trong 5 tuyến đường sắt đô thị.

Vingroup-lam-duong-sat

 

Cụ thể, Vingroup sẽ đầu tư cho đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long ở tuyến số 2. Ở tuyến số 3, Vingroup sẽ tham gia nghiên cứu đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai (Yên Sở) và đoạn Nhổn - Trôi - Sơn Tây. Với tuyến số 5, Vingroup đề xuất nghiên cứu đoạn Văn Cao - Vành đai 4 và đoạn Vành đai 4 - Hòa Lạc. Tuyến số 6, Vingroup muốn đầu tư đoạn Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi. Cuối cùng, ở tuyến số 8, tập đoàn này muốn đầu tư 2 đoạn Sơn Đồng - Mai Dịch và đoạn Mai Dịch - Vành đai 3 - Dương Xá.

Video: Vingroup sắp tung căn hộ giá 700 triệu đồng

UBND TP. Hà Nội cho biết, việc triển khai, giải ngân số tiền 1.000 tỷ đồng sẽ theo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. Khoản ứng trước này sẽ được hoàn trả từ các khoản nghĩa vụ tài chính mà tập đoàn này phải nộp cho thành phố Hà Nội nếu còn nợ hiện nay hoặc phát sinh sau này từ các dự án mới.

Vào giữa tháng 1/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội, yêu cầu huy động nhiều hơn nguồn vốn từ xã hội để đầu tư cho các tuyến đường bộ và đường sắt đô thị, đặc biệt là ở những khu giao thông trọng điểm, góp phần giảm nợ công cho quốc gia.

Quỳnh Chi
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn