VinaPhone 4G - không chỉ tiên phong về công nghệ

Kinh tếThứ Sáu, 29/01/2016 07:59:00 +07:00

Đó là nhấn mạnh của ông Lương Mạnh Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, Chủ tịch Tổng Cty VNPT VinaPhone trong việc đặt mục tiêu hơn nữa về hệ sinh thái 4G

Đó là nhấn mạnh của ông Lương Mạnh Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, Chủ tịch Tổng Công ty VNPT VinaPhone trong việc đặt mục tiêu hơn nữa về hệ sinh thái 4G khi khai trương thử nghiệm dịch vụ này tại TP.HCM và Kiên Giang và là nhà mạng đầu tiên đưa 4G ra Phú Quốc.

Đảo xa sẽ không còn… xa

Để mở màn cho việc đưa 4G đến cộng đồng, VinaPhone đã chọn Phú Quốc là nơi đầu tiên thử nghiệm dịch vụ. Có thể nhiều người sẽ giật mình và tự hỏi tại sao VinaPhone lại lựa chọn một huyện đảo – nơi mà triển khai bất cứ việc gì cũng khó khăn gấp bội so với triển khai trong đất liền để thử nghiệm 4G. Câu trả lời chỉ có thể là nhà mạng này đang cho thấy quyết tâm phủ 4G tới những nơi xa xôi nhất.

Với bất kỳ huyện đảo nào thì những khó khăn thường trực luôn là các vấn đề về hạ tầng: Hạ tầng giao thông nối với đất liền; Hạ tầng điện lưới quốc gia và hạ tầng thông tin liên lạc. Nếu như trước đây với hạ tầng của 2G/3G người dân chỉ có thể gọi điện, lướt web còn Đào tạo từ xa, Y tế trực tuyến; Giao thông thông minh vẫn còn là những khái niệm “xa xỉ” thì với việc VinaPhone phủ sóng 4G, thời gian tới các khái niệm này sẽ dần đi vào cuộc sống.
Cùng với 4G, dịch vụ giải trí cũng sẽ được nâng tầm, khi đó đồng hành cùng sản phẩm smartphone mạnh mẽ, giải trí 4K giờ trở nên phổ biến hơn với kho nội dung phong phú từ internet trên tốc độ vượt trội của VinaPhone 4G
Cùng với 4G, dịch vụ giải trí cũng sẽ được nâng tầm, khi đó đồng hành cùng sản phẩm smartphone mạnh mẽ, giải trí 4K giờ trở nên phổ biến hơn với kho nội dung phong phú từ internet trên tốc độ vượt trội của VinaPhone 4G 
Hãy tưởng tượng một người dân mắc bệnh hiểm nghèo cần được mổ cấp cứu ngay, nếu không sẽ nguy  hiểm tới tính mạng. Nếu đưa người bệnh vào đất liền sẽ không kịp. Bác sỹ tại huyện đảo thì không thể tự xử lý. Với 4G, mọi việc sẽ được giải quyết nhanh gọn thông qua một kết nối tốc độ cao để truyền hình trực tiếp hình ảnh từ huyện đảo về bệnh viện tuyến 1 tại đất liền. Các bác sỹ đầu ngành sẽ hỗ trợ, hướng dẫn để bác sỹ tại huyện đảo có thể trực tiếp thực hiện ca mổ.

Hay một ví dụ khác 4G có thể mang lại cho ngành nông nghiệp. Với 4G, hệ thống cảm biến được kết nối với mạng 4G sẽ liên tục đo, phân tích độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng trong nông trường. Khi các thông số này chạm ngưỡng phải xử lý, ví dụ khi đất quá khô, cần tăng độ ẩm, hệ thống sẽ tự động gửi dữ liệu về trung tâm điều hành và trung tâm này sẽ phát lệnh để hệ thống vòi tưới nước tự động mở.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều tiện ích mà 4G có thể mang lại cho người dân. Với tốc độ truyền tải gấp nhiều lần so với 3G hiện tại, VinaPhone 4G chắc chắn sẽ mang lại nhiều tiện ích cho  huyện đảo này. Theo VinaPhone, với địa hình hiện tại, chỉ cần 50 trạm là đã có thể phủ kín 4G tại Phú Quốc, nhưng với mục tiêu mang chất lượng tốt nhất, VinaPhone sẽ đầu tư nhiều hơn thế nhằm giúp phát triển hơn nữa những dịch vụ vì cộng đồng và xã hội.

Với 4G, đảo xa sẽ không còn xa và người dân huyện đảo sẽ có thể sử dụng những dịch vụ mà người dân trong đất liền có.

Thành phố sẽ trở nên thông minh hơn với hệ sinh thái 4G

Không chỉ tại huyện đảo, VinaPhone 4G còn mở ra kỷ nguyên mới cho các đô thị, giúp những đô thị lớn như TP HCM trở nên thông minh hơn.
 
Mô hình một thành phố thông minh với mạng 4G
Mô hình một thành phố thông minh với mạng 4G 
Lấy giao thông làm một ví dụ để thấy những tiện ích to lớn mà 4G mang lại. Khi tắc đường xảy ra tại một điểm nút nào đó, hệ thống Camera giao thông được kết nối với mạng 4G VinaPhone sẽ ngay lập tức ghi nhận hình ảnh này. Tại trung tâm vận hành hệ thống dữ liệu tập trung của thành phố, hình ảnh này sẽ được ghi nhận và xử lý.

Một thông báo “Nút giao thông A đang ùn tắc ở mức độ 1, đề nghị người tham gia đi theo hướng B” sẽ được phát quảng bá tới mọi lái xe đồng thời gửi tới tất cả cảnh sát giao thông đang thực thi nhiệm vụ. Các biểu tượng nút đỏ cũng sẽ xuất hiện trên hệ thống “map” trên các xe ô tô được kết nối với mạng 4G để cảnh báo cho lái xe tất cả các điểm đang ùn tắc trong thành phố. Việc này giúp người tham gia giao thông lựa chọn cho mình lộ trình thích hợp. Nút ùn tắc nhờ vậy được giảm tải và thời gian xử lý ùn tắc sẽ nhanh gấp bội
 
VinaPhone mang công nghệ 4G đến không chỉ đơn thuần là vấn đề tốc độ hay giá cước mà còn là nâng cao nhu cầu trải nghiệm cho chính khách hàng
Một ví dụ điển hình về giao thông để thấy 4G có thể thay đổi toàn diện cuộc sống những người dân thành thị to lớn đến mức nào. Những người dân Thành phố HCM – thành phố đầu tiên được VinaPhone lựa chọn triển khai thử nghiệm 4G có quyền hi vọng rồi đây sẽ sớm được hưởng những tiện ích mà công nghệ này mang lại.

Theo kế hoạch, nếu được cấp phép, VinaPhone sẽ mở rộng 4G tại các thành phố lớn bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… và các tỉnh thành khác như Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Nam Định,… nhằm giúp người dân trên toàn quốc đều có thể trải nghiệm và mang công nghệ vượt trội vào cuộc sống của mình.

4G sẽ không chỉ là nền tảng mà hệ sinh thái các dịch vụ xung quanh nó kiểu như Giao thông thông minh sẽ  giúp cải thiện mọi mặt cuộc sống, vì một cuộc sống hạnh phúc hơn mỗi ngày. Sẽ chưa thể kỳ vọng ngay ngày mai, ngày kia người dân được tận hưởng các tiện ích này ngay. Nhưng với việc VinaPhone thử nghiệm 4G chắc chắn sẽ tạo nền tảng tốt và người dân có quyền kỳ vọng trong một ngày không xa sẽ được sống trong một thành phố thông minh với vô vàn tiện ích mà 4G mang lại.

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn