Vinalines bất ngờ lãi hơn 2.000 tỷ nhờ 'thu nhập khác'

Kinh tếThứ Năm, 29/06/2017 10:56:00 +07:00

Mặc dù doanh thu giảm xuống 20% nhưng Vinalines vẫn lãi 'khủng' hơn 2.000 tỷ đồng nhờ nguồn thu từ các hoạt động khác.

Theo báo cáo tài chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty này đạt được 1.353 tỷ đồng, giảm 20% so với năm ngoái, lỗ 1.620 tỷ đồng.

vinalines lai hon 2000 ty dong

Doanh thu giảm hơn 20% nhưng Vinalines vẫn lãi hơn 2.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Vinalines vẫn "vươn cao" đáng ngưỡng mộ nhờ vào những khoản thu nhập khác trị giá 4.043 tỷ đồng, khiến cho doanh nghiệp này thu về 2.148 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Theo báo cáo của công ty kiểm toán KPMG, tổng tài sản của Vinalines ước tính hiện nay là 18,909 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các khoản đầu tư tài chính và các công ty con và liên doanh.

Công ty kiểm toán KPMG cũng cho biết, mặc dù tổng các khoản thu thương mại ngắn hạn của doanh nghiệp Vinalines với khách hàng, trả trước cho người bán dài hạn, các khoản thu từ các công ty con đang làm thủ tục phá sản ... lên tới gần 700 tỷ đồng, nhưng ban lãnh đạo vẫn chưa đánh giá cụ thể được về khả năng thu hồi những khoản này, khiến công ty kiểm toán gặp khó khăn trong việc điều chỉnh các lỗ lũy kế và nhiều chỉ tiêu khác vào cuối năm 2016.

Các hoạt động về kiểm kê hàng tồn kho, nguyên vật liệu với giá trị hơn 186 tỷ đồng cũng không được phía Vinalines thực hiện, do vậy, công ty kiểm toán cũng không thể điều chỉnh được về giá vốn bán hàng và lợi nhuận sau thuế của đơn vị này.

Đơn vị kiểm toán cho rằng, Tổng công ty có thể phát sinh nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ của Vinashinlines (công ty được chuyển giao từ Vinashin nhưng hoạt động thua lỗ, phải đề xuất phá sản) tương ứng với mức vốn điều lệ đã đăng ký theo quy định trong Luật Doanh nghiệp mặc dù chưa góp đủ số vốn điều lệ này. 

Video: 5 năm lần theo dấu vết trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines

Tuy vậy, ban lãnh đạo Tổng công ty Vinalines vẫn chưa ước tính được những nghĩa vụ phát sinh có liên quan đến việc thực hiện thủ tục phá sản cho 3 công ty con là Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines), Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Việt Nam (Falcon), Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thuỷ Cà Mau.

Hiện, cơ quan kiểm toán cũng không thể xác định được những nghĩa vụ phát sinh đối với báo cáo tài chính riêng của doanh nghiệp này.

Quỳnh Chi
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn