Vinaconex, Hud, Vidifi cùng hàng loạt 'ông lớn' bị kiểm toán 'đưa vào tầm ngắm'

Kinh tếThứ Năm, 08/12/2016 12:39:00 +07:00

31 tập đoàn, tổng công ty nhà nước gồm nhiều tên tuổi lớn như Vidifi, Sabeco, Habeco, Vinaconex, Hud…nằm trong kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán nhà nước năm 2017.

Ông Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán nhà nước vừa ký ban hành kế hoạch kiểm toán năm 2017 bao gồm 216 đầu mối, đơn vị.

Cụ thể, trong 2017, cơ quan kiểm toán sẽ kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước của 31 tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước.

As

  Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Vadifi làm chủ đầu tư. Ảnh Vadifi

Đáng chú ý, trong danh sách này có các “tên tuổi” như: Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco); Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn; Tổng công ty Du lịch Sài Gòn; Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco); Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (Hud); Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi)…

Theo cơ quan kiểm toán, nhằm đánh giá thực trạng công tác cổ phần hóa, thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước, Kiểm toán nhà nước sẽ tập trung kiểm toán tình hình cổ phần hóa, thoái vốn và việc sử dụng giá trị lợi thế quyền thuê đất nhà nước để góp vốn đầu tư các dự án bất động sản của các doanh nghiệp nhà nước.

Đặc biệt, Kiểm toán nhà nước cho biết tập trung kiểm toán các dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Trong đó, nổi bật là Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương; Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1.

Trong lĩnh vực ngân hàng, cơ quan kiểm toán cũng sẽ kiểm toán 8 ngân hàng và các tổ chức tài chính, tín dụng, trong đó có 2 ngân hàng được Ngân hàng nhà nước mua lại với giá 0 đồng là Ocean Bank và GP Bank.

Ngoài ra, năm 2017, Kiểm toán nhà nước tiếp tục lựa chọn chủ đề kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách cấp huyện năm 2016 và một số chủ đề kiểm toán được dư luận xã hội quan tâm, một số chương trình - dự án sử dụng vốn vay ngoài nước và hoạt động quản lý đầu tư xây dựng của một số tập đoàn kinh tế... với quy mô hợp lý để tổ chức đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn