Viettel: Từ một đơn vị xây lắp, làm thuê đến tập đoàn trụ cột của quốc gia trong kỷ nguyên 4.0

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 20/05/2019 10:54:00 +07:00

Khởi đầu tay trắng với tinh thần kiên cường của người lính, Viettel vẫn tạo ra kỳ tích từ lúc đi làm thuê, cho tới lúc làm chủ.

Họ tạo ra cuộc cách mạng về viễn thông không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều nước trên thế giới. Còn giờ đây, họ đã hiện thức hóa một giấc mơ mới…

Ngày 01/06/1989, một công ty Điện tử thiết bị thông tin với 9 nhân viên và số vốn ít ỏi do Quân đội cấp được thành lập, mang tên Công ty Điện tử thiết bị thông tin SIGELCO. Lúc đó, không ai có thể tưởng tượng được rằng công ty nhỏ bé ấy sau này sẽ trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel – Doanh nghiệp Việt Nam đã vào danh sách 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số lượng thuê bao.

1

 

Thành tựu làm ra từ đôi tay người lính

Những nhân viên ban đầu của Viettel đều là những kỹ sư, trí thức xuất phát từ quân đội chuyển sang làm kinh tế, và “vũ khí” của họ là tinh thần thép để vượt qua mọi khó khăn, cùng sự bền gan bền chí để chinh phục những kỷ lục. Suốt 5 năm đầu, Viettel thuần tuý đi làm thuê cho Tổng cục bưu điện (tiền thân của VNPT) nhưng trong khoảng thời gian đó, họ đã nhanh chóng tạo nên những thành tựu đáng nhớ cho lịch sử.

Năm 1990, Viettel hoàn thành tuyến viba số AWA đầu tiên của Tổng cục Bưu điện, đảm bảo tốt chất lượng thông tin liên lạc. Đây là công trình đầu tiên của lực lượng xây lắp công trình của Sigelco và cũng là công trình đầu tiên được hoàn thành trong điều kiện cơ chế quản lý kinh tế mới. Dự án này đã mở ra triển vọng thực hiện có hiệu quả các hợp đồng xây lắp các công trình thông tin phục vụ kinh tế - xã hội trong cơ chế thị trường những năm sau này cho Sigelco.

Trong câu chuyện kể về quá trình xây dựng tuyến viba băng rộng, thế hệ đầu tiên của Viettel vẫn luôn nhắc đến đề tài nghiên cứu “Truyền sóng viba qua địa hình rừng núi và hải đảo Việt Nam” – “bảo bối” giúp Sigelco ngày ấy thiết kế hoàn thiện toàn bộ tuyến viba “khó nhằn” nhất Việt Nam, bất chấp các vùng rừng núi hiểm trở hay hải đảo xa xôi.

Để làm tuyến viba ra đảo Bạch Long Vĩ, nhiều cán bộ của Sigelco phải ra đảo nằm suốt 10 ngày đêm để tính mức sóng. Khi công trình hoàn thành, Phó Thủ tướng Trần Đức Lương (sau này là Chủ tịch nước) ra tận nơi và không giấu nổi niềm vui sướng khi thực hiện cuộc gọi thiêng liêng về đất liền. Từ ngày ấy, thông tin liên lạc giữa 2 vùng đã thông suốt.

Năm 1995, công ty mới được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông nhưng cũng là doanh nghiệp được giấy phép kinh doanh đầy đủ các dịch vụ viễn thông ở Việt Nam. 4 năm sau, Viettel lại tạo ra một kỳ tích mới: Hoàn thành đường trục cáp quang 1A dài 2.000 km Bắc – Nam.

2

 

Đây là đường trục cáp quang đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế, thi công không có sự tham gia của nước ngoài và đồng thời là trục cáp có công nghệ hiện đại nhất Việt Nam, áp dụng thành công sáng kiến thu – phát trên một sợi quang. Nó là điểm khởi đầu cho nhiều thành tựu lớn sau này trong lĩnh vực viễn thông của Viettel.

Trong suốt những năm tháng gian khó, khát khao của những người trí thức Sigelco - Viettel là “phải tồn tại và làm gì thì làm trước tiên phải có ích cho tổ quốc sau mới đến lợi nhuận”.

Giờ đây, tại Việt Nam, Viettel đã có tới 5 đường cáp quang với chiều dài đủ quấn 7 vòng trái đất. Còn nếu tính số km cáp quang của Viettel trên toàn thế giới, chiều dài có thể quấn đủ 9 vòng. Trên thế giới, chỉ có duy nhất Viettel như vậy.

Kỳ tích nối tiếp kỳ tích

Sau mỗi thập kỷ, Viettel lại làm nên những kỳ tích mới.

Từ Sigelco - Viettel 1.0 là một Công ty đi xây lắp thuê, Viettel vươn mình bước sang giai đoạn 2.0 trong khoảng thời gian năm 2000 – 2010, trở thành Công ty viễn thông lớn nhất Việt Nam dù xuất phát từ vị trí thứ 4. Cuộc lội dòng ngoạn mục của Viettel vẫn được ví như một điều thần kỳ làm nên cuộc cách mạng trong ngành viễn thông Việt Nam.

Nhà mạng quân đội đã phá vỡ thế độc quyền và biến dịch vụ viễn thông từ xa xỉ thành thứ hàng hóa bình dân, thiết yếu như cơm ăn áo mặc hàng ngày. Sau cuộc cách mạng ấy là sự thay đổi vượt bậc trong đời sống người dân và nền kinh tế Việt Nam nhờ tiếp cận tri thức và kết nối thông tin dễ dàng, chi phí thấp.

Cho đến năm 2018, Viettel đã hoàn thành giai đoạn 3.0, trở thành Tập đoàn công nghiệp công nghệ cao số 1 Việt Nam; đứng thứ 25 bảng xếp hạng thương hiệu viễn thông thế giới; Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao; Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu.

Tầm nhìn đi trước thời đại là một thế mạnh mà khó doanh nghiệp nào cạnh tranh được với Viettel. Ngay từ năm 2006 – chỉ 2 năm sau khi Tập đoàn này chính thức kinh doanh dịch vụ di động, họ đã lên kế hoạch tiến quân ra thị trường nước ngoài. Đến năm 2018, Viettel trở thành Tập đoàn đa quốc gia với 30.000 nhân viên tại 11 thị trường quốc tế, trải rộng trên 3 châu lục và hầu hết tại các thị trường đó, Viettel đều ghi dấu ấn là đơn vị làm nên cuộc cách mạng trong ngành viễn thông, tạo nên những điều kỳ diệu không ai tưởng tượng nổi.

Trong lĩnh vực công nghệ chế tạo, Viettel khiến cả thế giới ấn tượng với sản phẩm máy bay không người lái (UAV) được trình diễn tại Triển lãm Indo Defence, dù chỉ mang đi trưng bày mẫu máy bay không người lái cỡ nhỏ có tên gọi Shikra với trọng lượng 26 kg và sải cánh 3,5m.

3 3

 

Viettel đã nghiên cứu máy bay không người lái từ năm 2011 và đây là một hạng mục quan trọng trong các hạng mục nghiên cứu và phát triển mà Tập đoàn đầu tư mạnh mẽ. Ngoài phục vụ quốc phòng, những chiếc UAV của Viettel sẽ được sử dụng phục vụ cho cuộc sống như: giám sát hành lang điện cao thế, theo dõi sạt lở đất ở địa hình núi rừng, phục vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, xây dựng bản đồ số, giám sát, kiểm soát buôn lậu, phát hiện và khắc phục cháy rừng… UAV cũng có thể theo dõi giao thông từ trên cao; theo dõi, kiểm soát tài nguyên rừng, khoáng sản; theo dõi và bảo tồn rừng nguyên sinh…

Cũng cách đây từ 8 năm trước, Viettel đã ấp ủ những ý tưởng, dự án về Chính phủ điện tử, chính phủ số, hướng đến số hóa nền kinh tế để biến giấc mơ đưa Việt Nam “hóa rồng” thành sự thật.

Viettel đã xây dựng một hạ tầng mạnh về viễn thông công nghệ 4G, và hiện là đơn vị tiên phong trong công nghệ 5G (đã thực hiện thành công cuộc gọi 5G đầu tiên ngày 10/5/2019) để tạo ra nền tảng mạnh mẽ hơn nữa cho sự kết nối thông minh, sâu rộng trong thế giới Internet vạn vật (IoT), mở đường cho sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ và tất cả các lĩnh vực khác.

Trong giai đoạn tiếp theo (2018 – 2030), Viettel xác định phải đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0 cho nền kinh tế với vai trò dẫn dắt và lan tỏa cả về công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh, nghiên cứu sản xuất, sản phẩm. Với tinh thần và tầm nhìn Viettel, những kỳ tích mới sẽ tiếp tục được xây dựng.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn