Viettel “né” trả lời nguyên nhân thuê bao “tự” đổi chủ

Kinh tếThứ Hai, 13/06/2011 06:48:00 +07:00

(VTC News) – Đăng ký thông tin chính chủ từ năm 2008 nhưng khi làm lại sim lần thứ 3, khách hàng phát hoảng vì thuê bao của mình đã mang tên ngườikhác.

(VTC News) – Đăng ký thông tin chính chủ từ năm 2008, sau 2 lần làm lại sim, nhà mạng đều giữ lại bản photo CMTND để làm “chứng” nhưng khi làm lại sim lần thứ 3 vào tháng 5/2011, khách hàng phát hoảng vì thuê bao của mình đã mang tên người khác.

Theo phản ánh của khách hàng Nguyễn Việt Hải (Thị trấn Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang) vào đầu tháng 5/2011, anh đã đến đại lý của Viettel tại trung tâm huyện Lục Nam, Bắc Giang để làm lại sim số 01669017xxx sau khi điện thoại của anh từ chối không nhận sim.

Tại đây, nhân viên của Viettel thông báo sim số 01669017xxx đăng ký thuê bao trả trước bị hỏng và yêu cầu anh nộp 19.000 đồng cùng với CMTND và danh sách 10 số điện thoại đã gọi đến/đi để làm lại.

Tuy nhiên, khi anh Hải trình CMTND để làm thủ tục khôi phục sim thì được nhân viên Viettel thông báo anh không phải là chủ thuê bao?

Trao đổi với VTC News, anh Hải bức xúc nói: “Tôi đã sử dụng số thuê bao này của mạng Viettel từ năm 2008 và đã qua 2 lần làm lại sim. Mỗi lần cấp lại đều phải photo CMT để nhà mạng lưu. Nhưng không hiểu tại sao nhân viên của đại lý Viettel lại khẳng định, tôi không phải là chính chủ thuê bao.

Hơn nữa, theo nhân viên này, tôi phải điền đủ 10 số điện thoại đã gọi đến và đi thì mới có thể làm thủ tục khôi phục lại sim cho tôi”.

Theo anh Hải, thuê bao 01669017xxx này được anh  đăng ký chính chủ nhưng ít khi sử dụng, có khi một năm mới nhắn tin cho 1, 2 người nên không thể cung cấp đủ 10 số điện thoại như yêu cầu của nhà mạng.

“Sau khi nhớ ra điều này, tôi đã gọi điện thoại lên tổng đài 0983198198 của Viettel để hỏi lại thông tin thì nhân viên trực tổng đài cho biết, sim 01669017xxx của tôi có thay đổi thông tin cá nhân tại cửa hàng Viettel vào năm 2009 với lý do mất sim và đến năm 2010 thì được thay đổi thông tin một lần nữa nhưng bằng sim đa năng (!?).
Nhân viên trực tổng đài khẳng định với tôi, lần thứ 2 đã được thay đổi thông tin cá nhân bằng sim đa năng của cộng tác viên chứ không phải tại cửa hàng”, anh Hải nói.

 
Theo quy định nếu muốn chuyển đổi thông tin cá nhân cho thuê bao trả trước thì chủ thuê bao phải mang CMTND đến các điểm giao dịch của Viettel để làm thủ tục. Do vậy, anh Hải đã đặt câu hỏi với nhân viên nhà mạng: “Tôi đã đăng ký thông tin chính chủ và chưa hề sang tên đổi chủ cho ai, tại sao sim 01669017xxx của tôi lại mang tên người khác và giờ tôi muốn làm lại sim thì không được?


Nhưng câu trả lời của nhân viên trực tổng đài còn khiến anh Hải bất ngờ hơn: “Cô nhân viên này  nói, tôi chỉ cần nhớ được 10 số điện thoại gọi đến/đi thì sẽ được cấp lại ngay”?, anh Hải thắc mắc trong đơn gửi VTC News.

Chưa hết, theo anh Hải, chẳng lẽ cứ nhớ được 10 số điện thoại đã gọi đến/đi thì có thể trở thành thuê bao chính chủ? Việc thay đổi thông tin cá nhân của thuê bao hoàn toàn có thể được thực hiện bằng sim đa năng của cộng tác viên?

“Với cách quản lý thông tin cá nhân thuê bao trả trước lỏng lẻo như vậy thì không chỉ có nhiều người như tôi sẽ bị mất quyền sử dụng thuê bao mà những sim số đẹp có giá trị lớn cũng rất dễ dàng bị đánh cắp?”, anh Hải đặt câu hỏi.

"Né" nguyên nhân sự việc?

Về trường hợp của khách hàng Nguyễn Việt Hải, trong phản hồi gửi VTC News, đại diện của Viettel cho biết, đúng như phản ánh, anh Hải đã sử dụng thuê bao 01669017xxx từ năm 2008 và đã đăng ký thông tin cá nhân theo đúng quy định. 

Tuy nhiên, nguyên nhân nào dẫn đến việc thuê bao của anh Hải mang tên người khác dù anh không thực hiện việc sang tên đổi chủ cho ai thì không hề được nhà mạng nhắc tới:
«Khi khách hàng ra điểm giao dịch của Viettel để làm thủ tục cấp lại sim  thì không được hỗ trợ vì thuê bao chưa được đăng ký thông tin cá nhân tại điểm giao dịch và do khách hàng không cung cấp được các số thường xuyên liên lạc.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của VTC News, phòng Giải quyết khiếu nại – Trung tâm Chăm sóc khách hàng đã liên hệ với khách hàng qua số điện thoại 0903289xxx để giải thích về việc thuê bao bị thay đổi thông tin. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng mang CMND đến điểm giao dịch của Viettel để đăng ký lại thông tin cá nhân.
 Khách hàng yêu cầu hỗ trợ qua tổng đài do nhà khách hàng ở xa điểm giao dịch. Tuy nhiên, thủ tục đăng ký thông tin cá nhân là bắt buộc theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và khách hàng phải trực tiếp đến các điểm giao dịch của Viettel để làm phiếu yêu cầu.

Đồng thời, nhân viên phải kiểm tra thông tin trên CMND của khách hàng và lưu lại bản photo. Vì vậy không thể hỗ trợ khách hàng tại tổng đài được. Phòng Giải quyết khiếu nại sẽ phối hợp với các điểm giao dịch để hỗ trợ đăng ký thông tin cho khách hàng. Sau khi Phòng Giải quyết khiếu nại giải thích, khách hàng đã đồng ý và  không phản ánh gì thêm », toàn văn bản trả lời.

Trao đổi với VTC News ngày 2/6, anh Hải cho biết, hiện nay anh đã khôi phục được sim số 01669017xxx nhưng những thắc mắc về việc thuê bao của anh đột ngột đổi chủ vẫn chưa nhận được lời giải đáp thỏa đáng từ phía nhà mạng.

« Tôi rất muốn có được câu trả lời từ phía nhà mạng để tránh sự việc lặp lại sau này nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi cho những thắc mắc của mình », anh Hải nói.

Trước đó, theo kết quả kiểm tra của Bộ TT&TT từ ngày 12 đến 22/4/2010,  MobiFone có gần 3.000 số thuê bao đã đăng ký thông tin/1 CMT; Viettel có 340 số thuê bao/1 CMT; Vietnamobile 240.559 số thuê bao/1 CMT.

Bên cạnh đó, số thuê bao đã đăng ký thông tin nhưng chủ thuê bao chưa kích hoạt dịch vụ tại một số doanh nghiệp còn quá lớn: Viettel là 4,6 triệu thuê bao, MobiFone là 2, 2 triệu, Vietnamobile là 339,173 thuê bao.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng  đã chỉ rõ “lỗi" của những tồn tại nói trên: “Phần lớn là do chính các doanh nghiệp và các điểm giao dịch uỷ quyền của doanh nghiệp. Về phần doanh nghiệp, do chạy theo lợi nhuận, mở rộng thị phần và chạy đua khuyến mại nên việc triển khai đăng ký thông tin thuê bao còn mang nặng tính hình thức, đối phó với quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Đặc biệt, với số lượng rất đông các chủ điểm giao dịch được uỷ quyền, do nhận thức còn hạn chế, chạy theo lợi nhuận khuyến mại tràn lan của doanh nghiệp nên việc thực hiện quy trình đăng ký thông tin thuê bao mang nặng hình thức, đối phó”.
Ngày 19/4 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã bàn giao dữ liệu cá nhân của khoảng 4,1 triệu thuê bao trả trước cho Công an TP Hà Nội để tiến hành đối soát. Trong đó, Viettel có 1,57 triệu, MobiFone có 1,25 triệu, còn lại là VinaPhone với khoảng 1,28 triệu...
Sau khi nhận được kết quả đối soát số liệu thông tin thuê bao từ cơ quan công an chuyển sang, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ yêu cầu nhà mạng thông báo cho khách hàng của mình. Trong vòng 7-9 ngày, doanh nghiệp phải gửi tin nhắn và yêu cầu thuê bao đi đăng ký lại thông tin cá nhân. Hết thời hạn trên, thuê bao không thực hiện việc đăng ký lại sẽ bị cắt liên lạc và xóa khỏi hệ thống.
Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng kho dữ liệu thông tin và dự kiến năm 2012 bắt đầu đưa vào khai thác. Kho dữ liệu này có thể kết nối tới 220 triệu thuê bao.

Châu Hải Băng






Bình luận
vtcnews.vn