Viettel cảnh bảo khách hàng tránh "bẫy" lừa khuyến mại

Kinh tếThứ Tư, 18/05/2011 02:30:00 +07:00

(VTC News) - Thực tế, tin nhắn lừa đảo đã xuất hiện từ vài năm trước và ngày càng đa dạng dưới nhiều hình thức.

(VTC News) – Các hình thức lừa đảo qua tin nhắn ngày càng đa dạng, tinh vi vì vậy mạng viễn thông di động Viettel đã chính thức phát đi khuyến cáo đối với các thuê bao nhằm tránh “bẫy” lừa gọi điện, nhắn tin thông báo Quý khách trúng thưởng, yêu cầu Quý khách phải mua thẻ cào, chia sẻ tài khoản, …

Theo phản ánh của một độc giả gửi tới VTC News, hiện nay xuất hiện tình trạng giả mạo tin nhắn của đầu số 195 (Viettel) gửi tin nhắn với nội dung chuyển tiền đến thuê bao sau đó gửi tiếp 1 tin nhắn khác tới thuê bao đó xin lỗi vì đã gửi nhầm rồi yêu cầu xin lại số tiền đã chuyển.



Bạn Xuân Trường (email [email protected]) mới đây đã gửi phản ánh tới VTC News để cảnh báo tình trạng trên.

Bạn Trường cho biết, nội dung tin nhắn giả mạo mà bạn đã nhận được như sau (nguyên văn):  “+195 Quy khach da nhan duoc 30000 dong do thue bao 1672801142 gui tang. Cam on quy khach da su dung dich vu I-Share của Vietteltelecom”.

Nhưng thực chất tin nhắn trên được gửi từ một số máy thông thường (+841672801142) không phải từ đầu số của nhà mạng và tất nhiên trong tài khoản của thuê bao cũng không nhận được một đồng nào.

Thực tế, tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo đã xuất hiện từ vài năm trước và ngày càng “đa dạng” dưới nhiều hình thức.

Đủ kiểu lừa đảo


Phổ biến nhất trong trò lừa đảo này đó là gửi thông báo trúng thưởng tới các thuê bao. Nhưng ngay khi chủ thuê bao nhắn tin lại để xác nhận như yêu cầu thì lập tức bị trừ 15.000 đồng/tin nhắn.

Bạn Hoàng Linh (Hà Nội) cho biết, thỉnh thoảng bạn lại nhận tin nhắn lừa đảo thông báo trúng thưởng từ chương trình rút thăm may mắn rồi yêu cầu soạn tin gửi về tổng đài để biết chi tiết: “Chúc mừng bạn, bạn là người may mắn được nhận điện thoại từ chương trình rút thăm may mắn. Để nhận phần thưởng, bạn soạn tin nhắn xxx gửi đến số xxx”.


 
Chưa hết, đánh vào tâm lý thích quà tặng âm nhạc của người sử dụng điện thoại, các tin nhắn lừa đảo đã “móc túi” được nhiều khách hàng bởi chiêu cổ điển nhưng rất hữu dụng như thông báo kiểu: “Một người giấu tên muốn gửi tới bạn lời tâm sự qua bản nhạc xxx. Để nghe bài hát, soạn tin … gửi … hoặc gọi về tổng đài 1900xxxx”.


Chị Bích Ngọc (Từ Liêm, Hà Nội) kể, trước đây có một người bạn rất hay gửi bài hát cho chị nên khi thấy tin nhắn đến, chị Ngọc đinh ninh là của người bạn đó tặng. Tuy nhiên cũng bán tín bán nghi vì trước đây khi nhận được bài hát là đến giờ bài đó tự phát chứ không phải soạn lại tin xác nhận.


Ngoài ra, các “tay lừa” còn mời mọc chủ thuê bao tham gia bói toán, lô đề. Thậm chí, không nhằm mục đích “móc túi” khách hàng, nhiều đối tượng đã khiến độc giả hoang mang do nhận được tin nhắn cảnh báo sim điện thoại của họ sẽ bị xâm nhập và kiểm soát nếu làm theo hướng dẫn của những cuộc gọi đến…

Chưa có biện pháp chặn tin nhắn rác hiệu quả
?

Mới ngày hôm qua (17/5), mạng viễn thông di động Viettel đã đưa ra cảnh báo tới tất cả các thuê bao của mình: “Khuyến cáo – Hiện nay có một số cá nhân lợi dụng uy tín của Viettel để thực hiện các hành vi lừa đảo như: gọi điện, nhắn tin thông báo Quý khách trúng thưởng, yêu cầu Quý khách phải mua thẻ cào, chia sẻ tài khoản, … hoặc thông báo Quý khách được tặng quà và yêu cầu nhắn tin đến các đầu số dịch vụ như 87xx… Để kiểm tra tính xác của các thông tin trên, Quý khách vui lòng liên hệ 19008198…”.


Trước đó, các mạng như Vinaphone, Mobifone cũng đã nhiều lần đưa ra những lời cảnh báo tương tự.


Tuy nhiên, dù có cảnh giác thì có thể người dùng không bị mất tiền “oan” nhưng chắc chắn một điều, với sự xuất hiện đa dạng dưới nhiều hình thức, những tin nhắn rác này đã gây không ít phiền toái cho người sử dụng.


Tháng 6/2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi công văn tới các doanh nghiệp, yêu cầu xử lý tình trạng giả mạo số ĐTDĐ trên mạng viễn thông. Bộ TT-TT cho rằng, đây là một vấn đề nghiêm trọng về an toàn thông tin, gây bức xúc trong nhân dân và có thể ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, do đó cần được tập trung giải quyết sớm. Bộ TT-TT yêu cầu việc ngăn chặn giả mạo số ĐTDĐ gọi, nhắn tin phải được triển khai trước 30/9/2010.
Đại diện các nhà mạng cũng từng thừa nhận với báo chí chưa có biện pháp chặn tin nhắn rác một cách triệt để.

Trả lời báo Thanh Niên, ông Trần Trọng Thịnh, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng của MobiFone cho biết, về bản chất, các SIM phát tán tin nhắn rác cũng là các SIM bình thường đã được đăng ký nên hệ thống không thể phân biệt và ngăn chặn được. Tuy nhiên nếu như nhận được thông tin phản ánh của khách hàng về tin nhắn quấy rối, MobiFone sẽ kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn nếu SIM đó thuộc hệ thống của MobiFone. Nhưng trường hợp các tin nhắn phát tán từ mạng Internet giả mạo thuê bao MobiFone thì không xử lý được.


Đại diện của Viettel cũng xác nhận, về cơ bản, mạng này đã chặn được các cuộc gọi, tin nhắn giả mạo nhưng chưa thể ngăn chặn tuyệt đối tin nhắn rác.

Trong khi đó, đại diện truyền thông thông của Vinaphone khẳng định: “Nếu muốn khiếu nại, khách hàng có thể gọi đến tổng đài hỗ trợ của Vinaphone, bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra nội dung tin nhắn của thuê bao có dấu hiệu lừa đảo, nếu đúng chính xác như khiếu nại thì chúng tôi sẽ tiến hành cắt số đó. Tuy vậy, quan trọng nhất là khách hàng cần phải chọn lọc thông tin từ các tin nhắn, nâng cao sự cảnh giác để không bị mất tiền oan uổng”.

Châu Hải Băng




Bình luận
vtcnews.vn