Vietnam Idol 2013: Báo hiệu một mùa 'thất bát' tài năng

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 31/12/2013 02:08:00 +07:00

(VTC News) - Gắng gượng đến mùa thứ năm, nhưng top 12 Vietnam Idol 2013 lại là tập hợp các thí sinh bị loại từ các cuộc thi khác.

(VTC News) - Gắng gượng đến mùa thứ năm, nhưng top 12 Vietnam Idol 2013 lại là tập hợp các thí sinh bị loại từ các cuộc thi khác.

Mới chỉ sang đến mùa thi thứ năm, nhưng Vietnam Idol đã trở thành một cuộc thi ‘già cỗi’ của truyền hình Việt Nam.

Chương trình này chỉ đứng thứ hai sau Sao mai điểm hẹn về độ ‘lão làng’ và phải nhường sức nóng cho những cuộc thi âm nhạc khác có sự mới mẻ hơn.

Mùa đầu tiên được lên sóng vào năm 2007, Vietnam Idol đã là một món ăn ngon cho khán giả cả nước khi lần đầu tiên một cuộc thi âm nhạc được mua bản quyền từ nước ngoài.

Thế nhưng cho đến nay, khi mùa thi thứ năm được khởi động, Vietnam Idol đã không còn là một cái tên đủ để lôi kéo sự quan tâm từ mọi người.

Giám khảo cũng không thể ‘trung thành’

Không trách được Vietnam Idol vì bản thân cuộc thi này vẫn thế, format vẫn phải tuân thủ luật bản quyền nên không thể thay đổi cho mới lạ hơn được.

Thế nhưng việc hàng loạt các cuộc thi khác từ trong nước cũng như nước ngoài được sản xuất những năm sau này đã khiến cho Vietnam Idol dần bị ghẻ lạnh.

Không cần động não, khán giả cũng có thể nêu tên một loạt cuộc thi khác như Giọng hát Việt, Vietnam’s Got Talents, The winner is.., Tiếng hát truyền hình, và sắp tới đây, một phiên bản tìm kiếm tài năng âm nhạc khác là The X-Factor cũng sẽ lên sóng.

Không tính đến những cuộc thi thuần chủng Việt Nam không còn tạo được sức hút như Sao mai điểm hẹn, Tiếng hát truyền hình, thì liên tiếp những sân chơi khác được đem về từ nước ngoài với sự kịch tính cũng như mới lạ đã khiến khán giả rời bỏ những gì họ đã từng yêu quý.

Thậm chí, nếu ban giám khảo là chất riêng của mình, thì Vietnam Idol cũng không giữ được những người cầm cân nảy mực cho riêng mình.

Siu Black
Nụ cười của 'hoạ mi núi rừng' được trưng trổ ở khắp các cuộc thi khác như The winner is...
Ví dụ như Siu Black, người với nụ cười từng làm mưa làm gió trên sóng truyền hình mỗi tập Vietnam Idol phát sóng, người ta lại có thể thấy chị làm giám khảo ở một vài cuộc thi khác như The winner is, Cặp đôi hoàn hảo…

Thế nên công chúng không cần bật Vietnam Idol lên mới có thể nghe được giọng cười đặc trưng của ‘sơn ca núi rừng’ nữa.

Hay như nhạc sỹ Quốc Trung, người từng gây ấn tượng rất mạnh với những nhận xét có tính chuyên môn cao, không ‘ve vuốt’ thí sinh như những giám khảo khác, thì khán giả lại có thể thấy sự khó tính đó của anh tại mùa thứ hai của Giọng hát Việt.

Chính vì lẽ đó, Vietnam Idol đã mất đi đặc trưng của mình mà không làm cách nào níu chân những khán giả trung thành được.
Quốc Trung
Khán giả tìm thấy sự 'khó tính' của Quốc Trung tại Giọng hát Việt 2013
Quán quân vẫn phải loay hoay

Đi ra từ một cuộc thi truyền hình, chắc chắn các thí sinh lọt vào top phải thấy được sự may mắn của mình khi được xuất hiện hàng tuần trong suốt vài ba tháng trước hàng triệu khán giả truyền hình. Điều này là vô cùng có lợi cho những ai muốn hoạt động nghệ thuật.

Thế nhưng bốn mùa giải đã trôi qua, điểm mặt lại bốn quán quân Phương Vy, Quốc Thiên, Uyên Linh, Ya Suy, người ta mới thấy rõ được rằng được ủng hộ trong một cuộc thi chưa chắc đã được tung hô trên con đường sự nghiệp.

Duy chỉ có Uyên Linh là khẳng định được tên tuổi của mình với hàng loạt những sản phẩm, chương trình được gắn mác chuyên môn.

Còn lại Quốc Thiên, Phương Vy vẫn đều đặn chạy show nhưng sức hút của hai cái tên này không hề có, thậm chí còn thua thiệt một vài ca sỹ mạng khác mà giọng hát chắc chắn không đọ được với các quán quân này.

Ya Suy, quán quân mới nhất của Vietnam Idol 2012, giờ này có lẽ vẫn đang vui vẻ với đàn lợn mua được từ số tiền chiến thắng từ cuộc thi này.

Nhìn vào sức toả sáng của những quán quân, có thể thấy được rằng những bạn trẻ đam mê ca hát đã không còn coi Vietnam Idol như một ‘cánh cửa thần kỳ’ có thể đem họ ‘from zero to hero – một bước thành sao’ như slogan của cuộc thi này.
Uyên Linh
Chỉ duy nhất Uyên Linh là quán quân giữ được phong độ sau bốn mùa Vietnam Idol
Thí sinh ‘nhẵn mặt’

Thế nhưng sự thật còn ‘éo le’ hơn thế. Vì những cuộc thi âm nhạc quá nhiều, nhưng những ước mơ được toả sáng còn nhiều hơn hàng triệu lần.

Chính vì thế mà khi không thể đi quá sâu vào các cuộc thi âm nhạc có sức hút hơn, thì những người  mang trong mình một khao khát toả sáng lại tìm đến Vietnam Idol như một sự vớt vát cuối cùng.

Mới chỉ qua ba tập đầu tiên, cuộc thi đã mau chóng tìm được top 12 chứ không rình rang như mọi năm nữa. Thế nhưng có đến năm thí sinh đã ‘nhẵn mặt’ từ những cuộc thi trước khiến khán giả không biết nên vui hay nên buồn.
Phương Linh
Phương Linh trên sân khấu Giọng hát Việt 2012
‘Hot nhất’ trong số này phải nhắc tới Nguyễn Khánh Phương Linh, thí sinh của đội Thu Minh trong Giọng hát Việt 2012. Phương Linh đã lọt đến tận top 5 của đội Thu Minh, đã khiến rất nhiều người nhớ mặt đặt tên khi xuất hiện.

Thế nhưng cái sự ‘nhớ mặt đặt tên’ này trong Vietnam Idol mùa thứ năm đã khiến khán giả ngỡ ngàng. Gặp lại cô trong vòng thử giọng, tình cờ lại có cả Thu Minh làm giám khảo khách mời hôm đó, chắc hẳn sự hội ngộ này sẽ để lại trong mỗi người có mặt tại trường quay cũng như khán giả xem truyền hình một cảm xúc khó tả. Không hiểu rằng Phương Linh hy vọng gì, hay mong muốn gì khi cô lại đăng ký Vietnam Idol năm nay.

Không chỉ có Phương Linh, thí sinh Nguyễn Đông Hùng cũng vừa mới xuất hiện tại Sao mai điểm hẹn 2012. Thậm chí Đông Hùng còn đoạt giải Triển vọng tại cuộc thi âm nhạc có tuổi đời cao nhất này.

Đông Hùng đã chia sẻ rằng tại vì anh chưa có một sản phẩm âm nhạc nào sau Sao mai điểm hẹn nên việc tham gia Vietnam Idol sẽ giúp anh có cơ hội giới thiệu những điều mới mẻ đến khán giả hơn.

Suy nghĩ này không sai, nhưng nghe có vẻ hơi… buồn cười vì việc Đông Hùng không biết tận dụng cơ hội sau Sao mai điểm hẹn để ra sản phẩm nên anh mới phải tìm đến Vietnam Idol.

Và khán giả sẽ tự hỏi nếu sau Vietnam Idol, anh lại tiếp tục ‘lỡ nhịp’ ra sản phẩm, thì liệu anh có tìm đến The X-Factor hay Giọng hát Việt mùa sau hay không.
Đông Hùng
Đông Hùng lọt vào top 3 Sao mai điểm hẹn 2012 và nhận giải Triển vọng
Lệ Ngọc
Lệ Ngọc đi sâu vào vòng bán kết chương trình The winner is...
Lệ Ngọc cũng là một trường hợp như vậy. Thậm chí Ngọc đã tham gia Vietnam Idol ba mùa liên tiếp nhưng chưa lần nào có cơ hội lọt vào vòng liveshow.

Và mới đây, cô ca sỹ đoạt giải vàng cuộc thi Tiếng hát sinh viên miền Bắc 2007 này cũng đã lọt vào tận đên bán kết của chương trình The winner is….
 
Trong phần nhận xét của ban giám khảo dành cho Lệ Ngọc, họ cũng đã nói rằng cô không hề có gì thay đổi từ những mùa trước.

Với lời nhận xét như vậy, Lệ Ngọc nên chuẩn bị tư tưởng trước cho mình vì cô đã bị loại từ những mùa trước thì không có lý do gì mà cô sẽ lọt sâu vào vòng trong khi âm nhạc của cô không có gì biến chuyển.
Nguyễn Tiến Việt
Hình ảnh Nguyễn Tiến Việt tại The X-Factor Anh Quốc 2012
Nguyễn Tiến Việt là một trường hợp khác, thí sinh này đã gây xôn xao cộng đồng mạng khi anh lọt vào top 25 của The X-Factor Anh Quốc.

Chưa từng tham gia cuộc thi âm nhạc tại Việt Nam nào, thế nhưng chỉ riêng việc anh tham gia cuộc thi âm nhạc tại nước ngoài đã khiến rất nhiều khán giả nhớ ra khuôn mặt và cái tên Jason Việt Tiến anh đăng ký tại The X-Factor Anh.

Clip Nguyễn Việt Tiến tại The X-Factor Anh Quốc 2012:



Thí sinh được ban tổ chức ‘lựa chọn’ làm điểm nhấn cho top 12 là Nguyễn Thị Ngân Hà, cô đã muốn nhường quyền vào vòng trong của mình cho một người em những không được ban giám khảo đồng ý. Cuối cùng cô chấp nhận đi tiếp và mong muốn không phụ lòng ban giám khảo.

Chưa từng tham gia cuộc thi nào, nhưng Ngân Hà đã từng là thành viên chủ chốt của nhóm nhạc Biến Tấu cùng với Hạ Hồng Vân, Lee Balan vào những năm 2007, 2008.

Năm 2006, Ngân Hà xuất hiện trong album vol.1 của Tăng Nhật Tuệ với tư cách khách mời cùng Hiền Thục, Okio.

Năm 2008, cô nhận vai nữ chính trong phim điện ảnh Hà Nội lúc 0 giờ của đạo diễn Nguyễn Hà. Bẵng đi một thời gian, bỗng dưng năm năm sau, cô lại xuất hiện với tư cách là thí sinh của Vietnam Idol(!)
Ngân Hà
Ngân Hà (đứng giữa) cùng Lee Balan và Hạ Hồng Vân trong nhóm Biến tấu đình đám vào những năm 2007,2008.
Thậm chí có những thí sinh không lọt vào top 12, nhưng khán giả vẫn nhớ mang máng họ đã từng xuất hiện đâu đó trên truyền hình, đó là Quang Huy với giải nhất Tiếng hát truyền hình thành phố Hồ Chí Minh năm 2012, là Nguyễn Thị Ngọc Ngà phải dừng chân tại vòng giấu mặt Giọng hát Việt 2013…
 
Dường như với các thí sinh, việc lăn lộn hết cuộc thi này đến cuộc thi khác là điều tất yếu cho đến khi họ toả sáng hoặc… tắt sáng.

Lăn lộn là một chuyện, nhưng những tâm hồn mang trong mình một đam mê toả sáng này(!) lại luôn tìm đến Vietnam Idol như tấm vé cuối cùng cho cơ hội vụt sáng thành sao. Chính vì thế, người ta thấy Vietnam Idol trở thành một ‘bãi đáp’ cho những cá tính âm nhạc không còn gì mới mẻ.

Liệu Vietnam Idol có duy trì được sức nóng của mình không khi tập hợp quá nhiều thí sinh quen mặt, liệu Vietnam Idol có làm nên trò trống gì không khi những gì một cuộc thi truyền hình mong muốn luôn là khán giả tò mò với những khả năng của thí sinh, mà ở đây thì khán giả lại không có gì tò mò nữa.

Chất lượng thí sinh luôn là điều mà khán giả quan tâm nhất khi giờ đây, những chiêu trò đã không còn khả dụng.

Thế nhưng việc tìm ra một Văn Mai Hương mới 16 tuổi nhưng giọng hát đầy trẻ trung, sôi nổi, hay một cô sinh viên ngoại đạo không qua trường lớp như Uyên Linh lại có đủ nội lực để đi rất xa sau cuộc thi là điều rất khó, mà đôi khi là bất khả thi.

Khả năng của thí sinh đều đã tỏ, sự đột phá sẽ là khó bởi họ chỉ là những thí sinh nghiệp dư, chưa bao giờ hoạt động chuyên nghiệp nên họ sẽ loay hoay tìm cách làm mới mình qua mỗi vòng thi.

Nhưng quan trọng hơn, là cả một mùa giải Vietnam Idol năm nay sẽ làm gì để thu hút công chúng, và quán quân sẽ là nhân tố thực sự xuất sắc hay đơn giản chỉ là so bó đũa, chọn cột cờ. Dường như câu trả lời đã là quá rõ.

Lâm Phương

Bình luận
vtcnews.vn