Vietnam Airlines sẽ IPO trong tháng 9

Kinh tếThứ Năm, 03/04/2014 04:23:00 +07:00

Sau khi chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng, cổ đông Nhà nước vẫn giữ khoảng 70-80% vốn tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Sau khi chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng, cổ đông Nhà nước vẫn giữ khoảng 70-80% vốn tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). 


Tổng giám đốc Vietnam Airlines - Phạm Ngọc Minh cho biết doanh nghiệp đã xác định giá trị doanh nghiệp theo 2 phương pháp và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. "Đầu tháng 3, Bộ đã trình lên Thủ tướng. Chúng tôi đang chờ báo cáo phê duyệt từ Văn phòng Chính phủ trong vài ngày tới", ông Minh nói.
Nếu xác định trên giá trị sổ sách, tính đến 31/3/2013, Vietnam Airlines có tài sản 57.156 tỷ đồng, tương đương 2,744 tỷ USD. Trong số này, giá trị phần vốn nhà nước là 10.567 tỷ, tương đương 507 triệu USD.
Vietnam Airlines được định giá khoảng 2,74 tỷ USD. Ảnh minh họa: Anh Quân 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thuê tư vấn nước ngoài xác định giá trị theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo kết quả này, Vietnam Airlines được định giá 57.047 tỷ đồng, tương đương gần 2,74 tỷ USD. Tuy nhiên, tỷ lệ vốn góp Nhà nước lên tới 23.493 tỷ đồng, tương đương 1,128 tỷ USD.
Xác định giá trị doanh nghiệp được xem là bước then chốt trong quá trình cổ phần hóa. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ đầu tuần này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã kiến nghị Thủ tướng sớm phê duyệt kết quả định giá nêu trên để Vietnam Airlines có thể hoàn thiện, trình kế hoạch cổ phần hóa chi tiết.
Theo Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh, nếu được Thủ tướng phê duyệt, Vietnam Airlines có thể hoàn tất và trình phương án cổ phần hóa (bao gồm cả phương án vốn điều lệ) trong tháng 5. "Gần như chắc chắn công ty mẹ sẽ IPO và tổ chức đại hội cổ đông trong nửa sau năm 2014", vị này khẳng định.
“Do việc xác định giá trị một hãng hàng không là điều chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam nên có rất nhiều đặc thù mà ngay cả khi áp dụng các quy định pháp luật hiện tại cũng không giải quyết được. Cho nên chúng tôi phải thuê tư vấn nước ngoài để tiệm cận với chuẩn mực quốc tế và cần phải xin ý kiến rồi chờ Thủ tướng chốt”, ông Minh giải thích.
Song song với việc xác định giá trị doanh nghiệp, đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết đang gấp rút hoàn thiện phương án cổ phần hóa để trình Bộ Giao thông thẩm định. “Phương án này cũng chưa có nhiều thay đổi so với dự kiến trước đây. Chúng tôi tính toán sau IPO, tỷ lệ Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối chiếm khoảng 70-80%. Nhưng tỷ lệ này cũng phải được Thủ tướng quyết định”, ông Minh tiết lộ.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường trước đó cho biết cơ quan này đặt mục tiêu IPO Vietnam Airlines trong tháng 9/2014.
Theo Chí Hiếu/Vnexpress
Bình luận
vtcnews.vn