Vietcombank tổ chức thành công Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2019

Kinh tếThứ Hai, 25/02/2019 14:26:00 +07:00

Ngày 22/2/2019, tại Trụ sở chính – 198 Trần Quang Khải – Hoàn Kiếm - Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị đại biểu Người lao động (NLĐ) năm 2019.

Thực hiện chủ trương của Đảng và các Quy định của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Hướng dẫn của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về việc Công đoàn tham gia tổ chức Hội nghị Người lao động (NLĐ) và xây dựng Quy chế đối thoại tại nơi làm việc cũng như thực hiện các Quyết định của HĐQT số 1097/QĐ-VCB.HĐQT ngày 25/11/2013 về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở của Vietcombank và Quyết định số 1270/QĐ-VCB-HĐQT ngày 10/11/2015 về việc ban hành Quy chế tổ chức Hội nghị NLĐ Vietcombank, ngày 22/2/2019, tại Trụ sở chính – 198 Trần Quang Khải – Hoàn Kiếm - Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị đại biểu Người lao động (NLĐ) năm 2019.

20190222_DKT_Hoi nghi NLD 2019 (4)

Các đại biểu thực hiện Nghi lễ chào cờ 

Tham dự Hội nghị, về phía khách mời có bà Lê Thị Kim Dung – Phó Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối DNTW. Về phía Vietcombank có ông Nghiêm Xuân Thành - UV BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; ông Phạm Quang Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; ông Đào Minh Tuấn – Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng giám đốc; các ông/bà là thành viên HĐQT, thành viên Ban điều hành, Giám đốc các Khối, Trưởng Ban kiểm soát, Kế toán trưởng, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam, cùng 340 đại biểu đại diện cho NLĐ của Công đoàn cơ sở tại TSC và các chi nhánh, đơn vị trong hệ thống Vietcombank.

20190222_DKT_Hoi nghi NLD 2019 (93)

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị NLĐ Vietcombank năm 2019 

Thực hiện theo quy định, Hội nghị đã bầu Đoàn Chủ tịch, bầu Ban Thẩm tra tư cách đại biểu; Tổ thư ký; Thông qua chương trình Hội nghị và Nội quy Hội nghị…

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành cho biết: Hội nghị có ý nghĩa chính trị quan trọng bởi đây là diễn đàn trao đổi, kiểm điểm, đánh giá về kết quả hoạt động kinh doanh, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Hội nghị NLĐ năm trước, đồng thời thống nhất về các nghị quyết, nội dung kế hoạch năm 2019, trên cơ sở đó sẽ ký Thỏa ước lao động tập thể.

Đây là diễn đàn rất quan trọng giữa người sử dụng lao động và NLĐ, đối thoại và chia sẻ. Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành cũng thông tin đến Hội nghị về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2018 của Vietcombank, một năm trưởng trưởng bứt phá và rất ấn tượng, là mức tăng trưởng cao nhất trong lịch sử 55 năm của Vietcombank.

20190222_DKT_Hoi nghi NLD 2019 (161) 3

Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành phát biểu khai mạc Hội nghị 

Tại Hội nghị, ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn đã báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank và việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ, kết quả thực hiện dân chủ cơ sở tại Vietcombank.

Theo đó, đến hết năm 2018, Tổng tài sản của Vietcombank tiếp tục tăng trưởng và đạt trên 1 triệu tỷ đồng, chất lượng tài sản tốt nhất hệ thống với tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp, đạt 0,97%, thấp nhất trong các TCTD quy mô lớn. Vietcombank tiếp tục giữ vững được vị thế là NH có quy mô về lợi nhuận lớn nhất với tổng lợi nhuận trước thuế đạt gần 18.400 tỷ đồng, tăng trưởng 63,5% so với năm 2017.

Cổ phiếu Vietcombank tiếp tục có giá trị vốn hóa lớn nhất trong các ngân hàng niêm yết và vươn lên là ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất hệ thống ngân hàng. Năm 2018 là năm thứ 4 liên tiếp Vietcombank được bình chọn là “Doanh nghiệp vì người lao động”. Vietcombank cũng là 1 trong 2 doanh nghiệp niêm yết nộp ngân sách nhà nước lớn nhất.

Đối với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS), Vietcombank đã thực hiện tốt việc công khai các chế độ, chính sách của Nhà nước và của Vietcombank liên quan trực tiếp đến NLĐ; xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, các quy định về tiền lương, tiền thưởng, thi đua khen thưởng, các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động… luôn được thực hiện thông qua việc lấy ý kiến của NLĐ đảm bảo tính công khai, minh bạch; Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS Vietcombank đã thực hiện tốt việc chỉ đạo, theo dõi, nắm tình hình và đôn đốc các đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ hàng năm.

20190222_DKT_Hoi nghi NLD 2019 (172) 4

Ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn báo cáo tại Hội nghị 

Trong năm 2018, trong toàn hệ thống Vietcombank không phát sinh đơn thư khiếu nại vượt cấp liên quan đến việc thực hiện QCDC. Việc triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở đã khơi dậy tinh thần làm chủ của NLĐ, góp phần chuyển biến lề lối làm việc; trách nhiệm của lãnh đạo, NLĐ trong thực hiện nhiệm vụ ngày càng rõ nét, tạo động lực cho NLĐ trong xử lý công việc, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

20190222_DKT_Hoi nghi NLD 2019 (149) 5

Ký kết Thỏa ước LĐTT giữa Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành – đại diện người sử dụng lao động (bên phải) và ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, đại diện NLĐ tại Vietcombank 

Về kết quả hoạt động Công đoàn năm 2018, Công đoàn Vietcombank đã xây dựng văn bản hướng dẫn công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị NLĐ, ký Thỏa ước Lao động tập thể và tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ theo quy định; Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực trong CNVCLĐ như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”,“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Phụ nữ giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”; “Đề cao giá trị đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật”... và triển khai nhiều mặt công tác hướng tới xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; triển khai tốt công tác an sinh xã hội, phát động tới đoàn viên và NLĐ trong hệ thống quyên góp ủng hộ, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa kịp thời, đặc biệt là đã chủ động triển khai các chương trình xóa đói giảm nghèo cho các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn...

Ngoài việc quan tâm đến cộng đồng, Công đoàn Vietcombank luôn quan tâm, động viên Đoàn viên – NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho ĐV – NLĐ khó khăn; động viên thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời giúp đoàn viên công đoàn và NLĐ vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Tại Hội nghị, các đại biểu dã nghe tham luận của 1 số CN như Vietcombank Nam Sài Gòn, Vietcombank Hà Nội cùng nhiều ý kiến kiến nghị của đại diện NLĐ của một số đơn vị, chi nhánh như: TSC; Vietcombank Tp. HCM, Vietcombank Thủ Thiêm, Vietcombank Sài Gòn… Đại diện Đoàn Chủ tịch đã thay mặt giải đáp đối với tất cả các ý kiến, kiến nghị.

20190222_DKT_Hoi nghi NLD 2019 (45) 6

Phó TGĐ Phùng Nguyễn Hải Yến thay mặt Đoàn Chủ tịch trả lời giải đáp đối với tất cả các ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị 

Hội nghị cũng đã thông qua nội dung Thỏa ước Lao động tập thể (LĐTT) sửa đổi, bổ sung và tiến hành Lễ ký Thỏa ước LĐTT (sửa đổi và bổ sung) giữa Người sử dụng lao động và đại diện NLĐ tại Vietcombank.

Kết luận Hội nghị, ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank khẳng định Ban Lãnh đạo và Công đoàn Vietcombank luôn quan tâm để đảm bảo các quyền lợi tối đa cho NLĐ.

Thực tế, với kết quả hoạt động kinh doanh vượt trội của Vietcombank thời gian qua, đặc biệt là năm 2018, các điều kiện dành cho NLĐ Vietcombank như về thu nhập, chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc ổn định, môi trường làm việc được cải thiện… đều được thực hiện ở mức tốt nhất. Việc triển khai QCDCCS đã được thực hiện tốt thông qua việc công khai, minh bạch các cơ chế tạo động lực. Các hoạt động đoàn thể như văn hóa, văn nghệ, thể thao thông qua các Hội thao, Hội diễn đã được tổ chức ý nghĩa, thiết thực hướng tới tạo sự gắn kết cho NLĐ và khuyến khích sáng tạo, tạo sức mạnh tập thể.

20190222_DKT_Hoi nghi NLD 2019 (113) 7

Toàn cảnh Hội nghị 

Về chế độ chính sách đối với NLĐ năm 2018 đã được thực hiện theo đúng quy chế, đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Theo đó, NLĐ được đảm bảo việc làm ổn định với chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; toàn bộ NLĐ được ký hợp đồng lao động phù hợp, đúng luật; Minh bạch, công khai, khách quan trong công tác tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ.

Các cơ chế đãi ngộ đảm bảo quyền lợi NLĐ đã được thực hiện tốt như: cơ chế đãi ngộ về lương; chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội dành cho NLĐ. Đặc biệt, kể từ ngày 01/01/2018, Vietcombank thực hiện đóng BHXH theo tiền lương cố định hàng tháng và các khoản phụ cấp trách nhiệm/độc hại (nếu có). Mức tiền lương đóng BHXH mới cao hơn so với mức tiền lương đóng BHXH trước đó, dẫn tới các khoản chi trả từ BHXH cho NLĐ nghỉ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ tăng lên tương ứng.

Thu nhập bình quân của cán bộ Vietcombank có xu hướng tăng qua các năm và ở mức cao so với mức thu nhập bình quân trên thị trường. Bên cạnh việc áp dụng cơ chế tiền lương hợp lý, chế độ đãi ngộ NLĐ ngoài lương của Vietcombank đã được thực hiện nghiêm túc, góp phần tạo nguồn lao động có chất lượng cao, làm nên giá trị thương hiệu bền vững của Vietcombank.

Chủ tịch HĐQT đề nghị, đối với người sử dụng lao động, lãnh đạo các chi nhánh/đơn vị cần sâu sát nắm bắt diễn biến tư tưởng, lối sống, hoàn cảnh của NLĐ để kịp thời giải tỏa tư tưởng, thăm hỏi động viên cán bộ và gia đình cán bộ; quan tâm, chia sẻ tới cuộc sống của NLĐ; tích cực chăm lo, và có giải pháp nâng cao đời sống vật chất cho NLĐ;… 

Về phía NLĐ, cần phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tâm huyết, nỗ lực vì sự phát triển của đơn vị và của hệ thống Vietcombank; tham gia tích cực và có tinh thần xây dựng vào các quy trình, cơ chế chuyển đổi, cơ chế động lực… để tạo xung lực mới cho Viettcombank có một hành trang mới để bước vào hội nhập với khu vực và thế giới; đoàn kết, đồng lòng và có ý thức xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong tập thể và cơ quan; chấp hành nghiêm túc các quy định, nội quy làm việc của cơ quan, đơn vị; có văn hóa trong việc giải quyết công việc và văn hóa ứng xử trong giao tiếp với khách hàng…

Trong năm 2019, với nhiều nội dung đổi mới tiếp tục hướng đến tạo động lực cho NLĐ cố gắng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cũng đã chỉ đạo lãnh đạo các chi nhánh cũng như các tổ chức cơ sở triển khai rà soát công việc theo nhiệm vụ được giao để thực hiện tốt và hoàn thành thắng lợi mục tiêu kinh doanh đã đề ra, thông qua đó để đảm bảo tốt hơn nữa về chế độ chính sách cho NLĐ.

Sau ½ ngày làm việc trên tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, Hội nghị NLĐ Vietcombank năm 2019 đã kết thúc và thành công tốt đẹp./.

Đặng Thành
Bình luận
vtcnews.vn