Việt Trinh, Hoàng Điệp, Thái Huyền: 3 nữ đạo diễn quyền lực của điện ảnh Việt đương đại

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 27/04/2016 04:52:00 +07:00

Nguyễn Hoàng Điệp, Đặng Thái Huyền, Việt Trinh là 3 nữ đạo diễn đại diện cho 3 phong cách làm phim và là 3 nữ đạo diễn hiếm hoi hiện nay của điện ảnh Việt Nam

(VTC News) - Nguyễn Hoàng Điệp, Đặng Thái Huyền, Việt Trinh là 3 nữ đạo diễn đại diện cho 3 phong cách làm phim và cũng là 3 nữ đạo diễn hiếm hoi hiện nay của điện ảnh Việt Nam.

Điện ảnh Việt Nam từ trước có số lượng nữ đạo diễn không nhiều với những tên tuổi hiếm hoi như: NSND Bạch Diệp (Ngày lễ thánh, Điện Biên Phủ, Hoa ban đỏ, Huyền thoại về người mẹ…), NSƯT Đức Hoàn (Từ một cánh rừng, Hà Nội mùa chim làm tổ, Tình yêu và khoảng cách, Đời mưa gió…), Việt Linh (Gánh xiếc rong, Dấu ấn của quỷ, Chung cư, Mê Theo, Thời vang bóng...), Phạm Nhuệ Giang (Thung lũng hoang vắng, Tâm hồn mẹ…)…
 

Hiện nay, để gọi tên nữ đạo diễn Việt Nam cũng rất ít. 3 cái tên nữ đạo diễn được xem nổi bật hiện nay là Nguyễn Hoàng Điệp, Đặng Thái Huyền và Việt Trinh. Nguyễn Hoàng Điệp và Đặng Thái Huyền làm phim phái Bắc, Việt Trinh là đại diện hiếm hoi cho nữ đạo diễn điện ảnh trẻ ở phía Nam.

Nếu Nguyễn Hoàng Điệp là nhà làm phim độc lập "khoái" những tác phẩm ngẫu hứng gần như không có kịch bản, Đặng Thái Huyền tâm đắc với đề tài chiến tranh, thì thiên hướng đạo Phật là điều dễ nhận thấy trong các tác phẩm của Việt Trinh.

Chính đề tài, phong cách làm phim khác nhau đó đã tạo nên những dấu ấn riêng biệt mỗi khi tác phẩm của họ ra mắt, vẽ thêm những màu sắc tươi mới cho điện ảnh nước nhà.

Nguyễn Hoàng Điệp, Đặng Thái Huyền, Việt Trinh đại diện cho thế hệ nữ đạo diện hiện đại, dám nghĩ dám làm.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp sinh năm 1982, tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội năm 2014. Sau khi ra trường, Nguyễn Hoàng Điệp không đầu quân cho một hãng phim nhà nước nào mà chị trở thành 1 nhà làm phim độc lập.
 

Nguyễn Hoàng Điệp từng thử sức đạo diễn ở nhiều thể loại khác nhau, như phim tài liệu, phim truyền hình (Chít và Pi, Bộ tứ 10A8...)

Bộ phim truyện dài đầu tay mang tên "Đập cánh giữa không trung" khi ra đời tạo được tiếng vang cho nền điện ảnh nước nhà. Với phong cách làm phim nữ tính nhưng không kém phần mạnh mẽ và quyết liệt, "Đập cánh giữa không trung" đã bay đến các LHP quốc tế như Liên hoan phim Venice, Liên hoan phim ba lục địa danh giá.

Nguyễn Hoàng Điệp với tư cách là giảng viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cùng những trăn trở với con đường làm phim độc lập đã nâng bước cho nhiều dự án phim độc lập khác
, và là nhà sáng lập tổ chức workshop điện ảnh Hà Nội mùa Xuân 2015…

Nguyễn Hoàng Điệp
Nói về phụ nữ làm phim, Nguyễn Hoàng Điệp từng bộc bạch: “Môi trường Việt Nam cũng có cái hay, ít nhất trong nghề của tôi, người ta cũng không để ý nhiều chuyện giới tính. Tóm lại, họ nghĩ đàn bà làm phim thì không có gì phải lo lắng. Cứ kệ “bọn chúng”. Và cái kệ ấy, từ những phía chính thống nhất, nhiều khi là lợi thế cực lớn”

Đạo diễn Đặng Thái Huyền

Đạo diễn Đăng Thái Huyền sinh năm 1980, tốt nghiệp thủ khoa Đạo diễn điện ảnh năm 2003. Sau khi ra trường, Đặng Thái Huyền có duyên đầu quân cho Điện ảnh quân đội.

Đặng Thái Huyền đã có một loạt phim truyền hình thu hút, lấy nước mắt của đông đảo khán giả và có nhiều giải thưởng như Mười ba bến nước, Vũ khúc ánh trăng, Bánh đúc có xương…

Phim “Người trở về” - một trong những dự án trọng điểm của Điện ảnh Quân đội đã ra mắt đúng dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam (30/04/1975-30/04/2015) do chị làm đạo diễn đã rất thành công.

Thành công đó không phải là ở các giải thưởng bộ phim và nữ đạo diễn nhận được mà chính là bộ phim đã đem lại cảm xúc mãnh liệt cho khán giả mọi lứa tuổi, đông đảo khán giả đã đến rạp xem "Người trở về" như xem 1 bộ phim bom tấn.

Đặng Thái Huyền ấp ủ khai thác các khía cạnh khác về đề tài chiến tranh. Với cách làm phim nữ tính, giàu hình ảnh gợi cảm xúc, trước khi mong khán giả trẻ hiểu và yêu lịch sử nước nhà thì Đặng Thái Huyền muốn khán giả trẻ đến rạp xem phim rồi cảm nhận bằng tình cảm trước đã.

Đặng Thái Huyền
Hình ảnh dịu dàng, nữ tính thường ngày của đạo diễn Đặng Thái Huyền. Với chị, bao nhiêu mạnh mẽ, gai góc đã gửi lại nơi  phim trường.

Đạo diễn Việt Trinh

Từng là diễn viên hot không thể thiếu những năm 1990 cùng với bộ đôi Diễm Hương – Lý Hùng, Việt Trinh ghi tên mình qua các tác phẩm như Người đẹp Tây Đô, Sao em nỡ vội lấy chồng, Xương rồng đen…

Vì lý do riêng tư trong chuyện tình cảm mà suốt một thời gian dài Việt Trinh chọn cách ở ẩn.
Năm 2008 Việt Trinh quay lại với nghiệp diễn viên và làm đạo diễn.

Nói về tuổi đời thì không còn trẻ nhưng với vai trò là 1 đạo diễn thì Việt Trinh mới chỉ bắt đầu từ những năm 2011 với 4 phần của phim truyền hình tâm lý xã hội “Trở về”. Chùm phim "Trở về" khai thác nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam và các nước láng giềng Đông Nam Á.

Việt Trinh
 Việt Trinh cho biết công việc đạo diễn khó nhọc và là "kẻ thù" của nhan sắc. Khi ra phim trường, tôi không còn nét nữ tính yểu điệu nữa. Tôi buộc phải quyết liệt, mạnh mẽ mới có thể chỉ huy được cả một ê-kíp”

Tháng 10/2015, Việt Trinh quay lại màn ảnh với vai trò đạo diễn cho phim “Trót yêu”.

“Trót yêu” nằm trong danh sách các phim tranh giải tại Cánh diều 2015. Mặc dù không đạt giải và nhận được nhiều lời khen chê khác nhau nhưng "Trót yêu" được xem là màn tái xuất khá mạo hiểm của Việt Trinh khi chọn dòng phim tâm lý xã hội, chống chọi với xu hướng phim hài, kinh dị ăn khách ngoài rạp.


Hoài Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn