Viết thư cho Tổng thống Putin, ông Gorbachev muốn khuyên gì?

Thế giớiThứ Bảy, 19/10/2019 06:09:00 +07:00

Trả lời phỏng vấn tờ Izvestia, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev khẳng định từng viết một bức thư gửi ông Putin gần đây.

Theo lời cựu Tổng thống Liên Xô, ông không có ý định muốn “áp đặt vai trò cố vấn của mình” và chỉ gửi thông điệp cho nhà lãnh đạo Nga trong một số trường hợp dưới dạng các bức thư ngắn.

Ngoài Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Gorbachev thừa nhận cũng viết thư cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cách đây không lâu.

Các nhà lãnh đạo thế giới hiện đang phải gánh vác trách nhiệm rất lớn. Nói thẳng ra thì đây là giai đoạn rất đáng lo ngại. Và đó là một gánh nặng lớn cả về mặt thể chất lẫn tâm lý. Tôi biết điều đó từ kinh nghiệm của chính mình” - ông Gorbachev chia sẻ về bức thư viết cho Tổng thống Nga.

12

Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev khẳng định mới viết thư cho ông Putin. (Ảnh: TASS)

Ông khẳng định mình chưa bao giờ “trốn tránh” cũng như che giấu ý kiến của mình. Ông luôn thể hiện chúng trong các cuộc phỏng vấn và các bài báo được xuất bản dù ở Nga hay ở nước ngoài.

Đôi khi tôi nhận thấy rằng, những suy nghĩ của tôi có sự cộng hưởng với những lời nói và hành động của các nhà lãnh đạo” - ông Gorbachev nói.

Trong bức thư gửi ông Putin, cựu Tổng thống Liên Xô cũng bày tỏ sự quan tâm đến tình trạng “bỏ bê” luật pháp quốc tế và quân sự hóa nền chính trị thế giới. Ví dụ điển hình cho tình trạng này, theo ông Gorbachev, là sự sụp đổ của Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung INF.

Ông Gorbachev kêu gọi 2 cường quốc – Nga và Mỹ - làm tất cả để ngăn chặn không cho sự sụp đổ của Hiệp ước này làm trầm trọng thêm nguy cơ chiến tranh. Cựu lãnh đạo Liên Xô cho rằng đề xuất của ông Putin trong việc trì hoãn triển khai tên lửa tầm trung chính là bước đi đầu tiên để giải quyết vấn đề này.

Hiệp ước INF giữa Nga và Mỹ được ký kết năm 1987. Đến tháng 10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ rút khỏi thỏa thuận do Matxcơva không tuân thủ các nghĩa vụ của mình. Đáp lại hành động của Mỹ, đến năm 2019, Nga cũng ngừng tuân thủ Hiệp ước INF. Thỏa thuận chính thức hết hiệu lực vào đầu tháng 8 vừa qua.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn