Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay hoạt động xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 21/04/2016 04:11:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay và không tái diễn các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay và không tái diễn các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi phóng viên về phản ứng của Việt Nam sau khi Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc ra thăm Đá Chữ Thập, Trung Quốc dự kiến đưa phóng viên ra đảo Phú Lâm đồng thời tuyên bố mở tuyến hàng không dân dụng từ Hải Nam ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình khẳng định:

"Việt Nam hết sức quan ngại trước những thông tin này, chúng tôi một lần nữa khẳng định chủ quyền của mình với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Lê Hải Bình - Ảnh: Tùng Đinh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Lê Hải Bình - Ảnh: Tùng Đinh 
Những hoạt động nêu trên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, trái với tinh thần tuyên bố chung của các bên về ứng xử ở Biển Đông DOC, nhận chức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước cũng như thỏa thuận về những nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc.

Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt, không để tái diễn các hành động tương tự".

Trước đó, có thông tin tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc cùng một nhóm các chỉ huy quân đội đến thăm trái phép Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, tuy nhiên thời điểm cụ thể không được tiết lộ.

Cũng trong buổi họp báo chiều 21/4, trả lời câu hỏi về việc Mỹ và Philippines dự kiến tuần tra chung ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình cho biết:

"Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông là lợi ích, trách nhiệm chung của tất các nước trong và ngoài khu vực.

Bởi vậy, mọi nỗ lực của các bên vì mục tiêu chung này đều đáng được hoan nghênh".

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn