Việt Nam vs Malaysia: Phá trận đồ siêu phòng thủ dưới nắng quái

Thể thaoThứ Tư, 23/11/2016 07:57:00 +07:00

Trong trận đấu thứ 2 tại bảng B AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam sẽ phải phá trận đồ phòng ngự tử thủ của Malaysia trong cái nắng khắc nghiệt lúc 15h ở Myanmar.

Không ai có thể quên được trận thua 2-4 của tuyển Việt Nam trước Malaysia, ngay trên sân nhà Mỹ Đình, bán kết lượt về AFF Cup 2014. Ở trận đấu đó, người Mã chỉ sử dụng đúng một bài câu bóng bổng vào khu vực sau lưng hàng thủ đối phương, để các tiền đạo tùy cơ ứng biến. Và họ đã thành công rực rỡ khi tuyển Việt Nam liên tục mắc sai lầm phòng ngự.

AFF Cup 2016, Malaysia vẫn là đội bóng có lối chơi đơn điệu. Đoàn quân của HLV Ong Kim Swee liên tục triển khai các đường bóng dài nhờ tận dụng lợi thế về thể lực, và trông chờ vào những cú sút xa trái phá.

malay-vs-cambodia1

Malaysia (áo trắng) đã thắng Campuchia 3-2 ở trận ra quân (Ảnh: Hoàng Tùng) 

Còn với tuyển Việt Nam, có một sự trùng hợp "lành ít dữ nhiều" là, nếu như ở trận đấu 2 năm trước, hậu vệ Văn Biển trở thành tội đồ, với vô số lần bỏ vị trí, chậm chạp trong những bước chạy và không hề có sự phối hợp tốt nào cùng các đồng đội, thì giờ đây hình ảnh đó lại hiện về nơi Đình Luật.

Phút 73 trận Myanmar 1-2 Việt Nam, trong một tình huống Myanmar phản công rất đơn giản ở trước vòng 16m50, Đình Luật đã nhún chân với ý định lao lên tranh chấp với Aung Thu, nhưng đột nhiên anh chững lại, mất nhịp theo bóng và mở toang góc sút cho Aung Thu dứt điểm hạ gục Nguyên Mạnh.

IMG_4400

 Đình Luật đang là mắc xích không mang lại an tâm nơi hàng thủ tuyển Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)

Tuyển Việt Nam đúng thật đang có vấn đề ở cả hệ thống phòng ngự, vì HLV Hữu Thắng đã mất đi quân bài Tuấn Anh quan trọng trong sơ đồ 4-1-4-1, đá cặp với Xuân Trường để đối thủ không mạnh dạn dâng cao.

Vị HLV xứ Nghệ buộc phải chọn 4-4-2 nhiều sơ hở, chỉ cần một trong ba vị trí phòng ngự trước khu vực 16m50 là Hoàng Thịnh, Đình Luật, Ngọc Hải bỗng dưng sa sút, sẽ khiến mọi nỗ lực của tuyến trên đổ sông đổ biển. Trong số này, Đình Luật là mắt xích thiếu an tâm nhất.

Clip: Malaysia 3-2 Campuchia

Đình Luật có thừa kinh nghiệm, sự máu lửa khi thi đấu, nhưng nếu so với hàng thủ Campuchia - đã làm tốt nhiệm vụ khóa chặt các ngòi nổ của Malaysia, cựu trung vệ B.Bình Dương không còn sức trẻ để có thể đeo bám, cũng như tốc độ xử lý tình huống, cùng các đồng đội quây ráp nhanh đối phương xuyên suốt 90 phút dưới cái nắng bỏng rát đầu giờ chiều tại Yangon nữa.

Thêm một điều nữa, Malaysia nhiều khả năng sẽ nhường hẳn tuyến giữa cho Việt Nam, nhưng họ sẽ bố trí sơ đồ 4-2-4, tức là luôn có 6 cầu thủ bảo vệ phần sân nhà, 4 cầu thủ còn lại quấy rối phía trên, chờ trừng phạt những lỗ hổng của đối phương.

Vì thế, sức tấn công của tuyển Việt Nam sẽ không thể ào ào được nữa, trong khi hệ thống phòng ngự chắc chắn sẽ phải hoạt động vất vả, tập trung hơn nhiều lần so với trận đầu tiên.

hlv-huu-thang

Thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ được thử thách bởi một Malaysia đầy tinh quái (Ảnh: Hoàng Tùng) 

Có thể Malaysia đã có một khởi đầu không tốt khi nhọc nhằn lội ngược dòng thắng Campuchia 3-2. Tuy nhiên, người Mã luôn rất quái, họ cũng đã thể hiện được điều đó ở những thời điểm khó khăn nhất trong trận đầu tiên.

Trong trận đấu hôm nay, tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn hẳn, tuy thế, bất cứ sự khinh suất và sai lầm nào cũng có thể khiến thầy trò HLV Hữu Thắng ôm hận trước Malaysia.

Hoàng Tùng (từ Yangon)
Bình luận
vtcnews.vn