Jordan vs Việt Nam: Chờ Park Hang Seo viết tiếp câu chuyện lịch sử

Thể thaoThứ Ba, 27/03/2018 06:24:00 +07:00

Muốn kiểm nghiệm sức mạnh nội tại và thể hiện sự trưởng thành mạnh mẽ ở đấu trường châu lục, tuyển Việt Nam cần biết cách vượt qua những thử thách khó khăn như chuyến làm khách trên sân của Jordan tối nay.

Bộ mặt của một nền bóng đá được phản ánh chính xác nhất qua chất lượng giải vô địch quốc gia và sức mạnh đội tuyển quốc gia. Câu chuyện lịch sử của U23 Việt Nam đã tạo nên nguồn cảm hứng lớn để bóng đá nước nhà phát triển, và nhiệm vụ của tuyển Việt Nam là phải tiếp nối khí thế ấy để tiếp tục tạo tiếng vang ở đấu trường châu lục, với khởi đầu là trận đấu đầy cạm bẫy trên sân của Jordan.

Thử thách gian nan cho đoàn quân trẻ

Danh sách triệu tập của HLV Park Hang Seo cho trận gặp Jordan khiến nhiều người bất ngờ. 14/23 cái tên được gọi là những cầu thủ viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam với danh hiệu Á quân tại giải U23 châu Á, nhưng nên nhớ, đây là trận đấu gặp đội tuyển Jordan, chứ không phải... U23 Jordan.

Trên bình diện đội tuyển quốc gia, nhiều cái tên trong đội hình tuyển Việt Nam hiện tại vẫn còn rất non kinh nghiệm như Đức Huy (ngồi dự bị tại CLB Hà Nội), hay Văn Đức, Xuân Mạnh (chưa bao giờ được triệu tập lên tuyển),... Đội quân trẻ trung của HLV Park Hang Seo có thể tạo nên kỳ tích ở giải đấu trẻ, song giải đấu ở cấp độ đỉnh cao như vòng loại Asian Cup sẽ mang lại cho các cầu thủ trải nghiệm rất khác.

Xuan Truong ke chuyen phia sau man an mung lich su cua Van Thanh hinh anh 2

Thách thức trước Jordan sẽ rất khác so với thách thức tại vòng chung kết U23 châu Á.

Nên nhớ, tuyển Việt Nam của những Văn Quyết, Thanh Trung, Văn Lâm,... phải căng mình trên sân Thống Nhất mới giữ được tỉ số hòa 0-0 trước Jordan hừng hực khí thế. Bóng đá không có phép tính bắc cầu, nhưng màn thể hiện của Jordan trong trận lượt đi cộng với phong độ xuyên suốt hành trình vòng bảng đã cho thấy sức mạnh vô song của đại diện Tây Á: Công mạnh, thủ cường và rất hiệu quả trong tấn công.

Jordan là đối thủ mạnh nhất mà HLV Park Hang Seo phải đương đầu trên cương vị kiến trúc sư trưởng của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc không có nhiều thời gian chuẩn bị cho cuộc so tài này. Tuyển Việt Nam vỏn vẹn 2 ngày tập luyện, so với đối thủ đã tập trung hơn 1 tuần và có trận giao hữu với Kuwait để kiểm nghiệm đội hình. 

Do đó, thầy Park buộc phải đặt niềm tin vào bộ khung U23 Việt Nam, với rất nhiều cái tên đã "thấm nhuần" triết lý huấn luyện và không cần thêm thời gian để thích nghi với chiến thuật mới. Dù vậy, hạn chế về mặt kinh nghiệm sẽ khiến tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhất là khi phải rời xa "tổ ấm" Mỹ Đình hay Thống Nhất. Việc kết hợp các cầu thủ trẻ với các cựu binh như Minh Tuấn, Anh Đức, Ngọc Hải, Văn Lâm,... sẽ khiến HLV Park Hang Seo thêm đau đầu.

Nên nhớ, tuyển Việt Nam đã chơi đầy khó nhọc trước Afghanistan ngay trên sân nhà trong trận ra mắt của thầy Park. Dẫn dắt tuyển Việt Nam vẫn mang đến trải nghiệm và thách thức rất khác so với U23 Việt Nam, khi cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink có thời gian chuẩn bị và lắp ghép đội hình chu toàn hơn.

Video: Việt Nam 0-0 Jordan (lượt đi)

Park Hang Seo không sợ đối thủ Tây Á

Có 2 chi tiết đủ khiến Park Hang Seo cùng các học trò lạc quan trước cuộc đối đầu này. Thứ nhất, hành trình kỳ diệu tại vòng chung kết U23 châu Á đã cho các cầu thủ Việt Nam cảm giác quen thuộc khi đương đầu với những đối thủ mạnh.

Thứ hai, HLV Park Hang Seo đang bất bại khi cùng bóng đá Việt Nam đối đầu với những đội bóng Tây Á. Cả U23 Syria, U23 Iraq lẫn U23 Qatar đều không thể đánh bại U23 Việt Nam trên đất Thường Châu. Chiến tích này không phải ngẫu nhiên mà có. Dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc, tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam đã chú trọng khâu phòng ngự nhiều hơn, di chuyển, bọc lót hợp lý và tạo thành khối đội hình vững chắc hơn, đủ sức khắc chế lối chơi thiên về sức mạnh và tốc độ của các đại diện Tây Á.

U23 Việt Nam đã không thua những đội bóng chơi cậy sức như Iraq, Syria hay đối thủ giàu kỹ thuật như Qatar, thì không có lí do để ngán ngại lối đá của Jordan. So với những đối thủ kể trên, Jordan chơi trực diện và hiện đại hơn, nhưng đội bóng này không ở tầm vượt trội so với các nước trong khu vực. Jordan cũng có những điểm yếu như khả năng kèm người, truy cản và duy trì sự tập trung trong 90 phút.

Trận hòa 3-3 trước Afghanistan đã lột tả hầu hết mặt hạn chế của Jordan, và thầy trò HLV Park Hang Seo phải nghiên cứu trận đấu này rất kỹ lưỡng.

u23-viet-nam-vs-u23-qatar-qatar-khong-hon-iraq-va-du-doan-tao-bao-1

Bóng đá Việt Nam không sợ hãi các đối thủ Tây Á.

Nhìn rộng ra, bóng đá Việt Nam có thành tích tương đối tốt khi đương đầu với các đội bóng Tây Á. Tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng từng cầm hòa Jordan, thắng Syria 2-0. Olympic Việt Nam của HLV Toshiya Miura thắng Oympic Iran tới 4-1, hòa Iraq 1-1, hay Olympic Việt Nam của HLV Phan Thanh Hùng từng thắng Olympic Bahrain 3-1. Trong quá khứ, tuyển Việt Nam cũng đánh bại UAE, hòa Syria hay thắng Qatar, Kuwait ngay trên sân khách,...

Với sự ủng hộ của lịch sử và ngọn lửa khí thế Thường Châu vẫn còn ngùn ngụt, tuyển Việt Nam đủ sức có ít nhất một kết quả hòa. Thế trận phòng ngự chặt chẽ và rình rập, chờ đợi thời cơ có thể là gợi ý hay để HLV Park Hang Seo cùng các học trò viết tiếp câu chuyện vẻ vang cho bóng đá Việt Nam, dù trận đấu này đã không còn nhiều ý nghĩa về mặt điểm số với Quang Hải cùng các đồng đội.

Đội hình dự kiến:

Văn Lâm; Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh; Văn Thanh, Xuân Trường, Khắc Ngọc, Anh Tài; Quang Hải, Thanh Trung, Anh Đức

Dự đoán: 1-1

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn