Việt Nam và WWF thỏa thuận sản xuất cá tra bền vững

Kinh tếThứ Năm, 16/12/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) - WWF vừa quyết định đưa cá tra/basa vào danh mục mới: “Hướng tới đạt chứng chỉ” trong Cẩm nang tiêu dùng thủy sản 2010-2011...

(VTC News) - WWF vừa quyết định đưa cá tra/basa vào danh mục mới: “Hướng tới đạt chứng chỉ” trong Cẩm nang hướng dẫn hướng dẫn người tiêu dùng thủy sản 2010-2011.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, hiện sản phẩm cá tra Việt Nam đang chiếm 99,9% thị trường thế giới (Ảnh: dddn.com.vn)  

Theo WWF, ngày 15/12, người đứng đầu Chương trình thuỷ hải sản toàn cầu của WWF, TS. Mark Powell và đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các hiệp hội ngành nghề thủy sản đã đi đến thỏa thuận về sự hợp tác giữa các bên hướng tới sự sản xuất bền vững, có chứng chỉ của ngành công nghiệp cá tra/basa tại Việt Nam.

Một phần của thỏa thuận này nhằm ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững, WWF đã đưa cá tra/basa vào một danh mục mới: “Hướng tới đạt chứng chỉ” trong Cẩm nang hướng dẫn hướng dẫn người tiêu dùng thủy sản 2010 – 2011.

Danh mục “Hướng tới đạt chứng chỉ” này mang ý nghĩa WWF khuyến khích người tiêu dùng thủy sản tiếp tục mua cá tra/basa để hỗ trợ cho quá trình hoàn thiện chứng chỉ. Ông Mark Powell, lãnh đạo của WWF cho biết, danh mục mới này được tạo ra nhằm thể hiện một xu hướng tiến bộ trong ngành nuôi trồng cá tra/basa.

Ngoài ra, WWF cam kết sẽ giúp tìm kiếm nguồn tài trợ cho các quy trình hoàn thiện chứng chỉ.

WWF phát hành Cẩm nang Hướng dẫn thủy hải sản với mục đích khuyến cáo người tiêu dùng về mức độ bền vững của các sản phẩm thủy hải sản quan trọng. Mục tiêu của WWF là khuyến khích sử dụng các sản phẩm thủy hải sản đã được cấp chứng nhận bền vững nhằm giảm thiểu những tác động xấu tới môi trường.

“WWF tin vào kết quả đánh giá hiện nay của mình, và chúng tôi tạo thêm danh mục này để hỗ trợ các nỗ lực hiện nay của Chính phủ Việt Nam hướng đến sự bền vững của ngành thủy sản. WWF vui mừng vì có được một cam kết mạnh mẽ với Chính phủ và ngành thủy hải sản Việt Nam hướng tới các sản phẩm đạt chứng chỉ bền vững” - ông Mark nói.

Cũng trong ngày 15/12, đối thoại với Tổng cục thủy sản Việt Nam, WWF thừa nhận thiếu thông tin khi đánh giá về thực trạng cá tra Việt Nam, đồng thời, WWF đã đồng ý đưa cá tra ra khỏi danh mục đỏ Cẩm nang tiêu dùng của WWF tại 6 nước châu Âu.

Theo đó, ông Mark Powell khẳng định, có thể ngay trong sáng 16/12, việc gỡ bỏ cá tra khỏi danh mục đỏ sẽ được thực hiện.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn