Việt Nam và Malaysia tăng cường hợp tác CNTT

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 25/05/2012 12:35:00 +07:00

(VTC News) – Tham dự diễn đàn hợp tác lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) giữa Việt Nam và Malaysia có 27 doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

(VTC News) – Tham dự diễn đàn hợp tác lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) giữa Việt Nam và Malaysia có 27 doanh nghiệp trong lĩnh vực này đến từ Malaysia.

 

Ngày 24/5, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã đến dự và có bài phát biểu chào mừng diễn đàn CNTT giữa Việt Nam và Malaysia tại Công viên phần mềm Quang Trung – TP.HCM. Cùng dự còn có Tổng lãnh sự Malaysia tại TP.HCM Shazryll Zahiran.

 

Trong bài phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã khẳng định cả Việt Nam và Malaysia đều có nhiều thế mạnh, tiềm năng để hợp tác và trao đổi trong lĩnh vực CNTT. Trong 10 năm qua, CNTT luôn là ngành có tốc độ phát triển cao tại Việt Nam.

 

 

Năm 2011, ngành CNTT ở Việt Nam đạt doanh thu 13 tỷ USD, và hiện có đến 300.000 lao động đang làm trong lĩnh vực này. Trong khi đó, Malaysia là quốc gia phát triển lĩnh vực CNTT rất cao. Chính nhờ sự quan tâm và hỗ trợ của Chính phủ Malaysia mà quốc gia này đã có trình độ Chính phủ điện tử phát triển mạnh trong khu vực.

 

Theo Thứ trưởng Hồng, hiện chỉ mới có 22 DN trong lĩnh vực CNTT của Malaysia đang hoạt động tại Việt Nam, hoàn toàn chưa phản ánh hết tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa 2 bên trong bối cảnh phát triển và hội nhập hiện nay.

 

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp nước ngoài nói chung và Malaysia nói riêng tham gia đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Từ đó, cả 2 nước có thể bổ sung thế mạnh cho nhau, nâng cao năng lực cạnh tranh của nhau trên trường quốc tế.

 

Đến từ TP.HCM, GĐ Sở Thông tin và Truyền thông Lê Thái Hỷ cho biết, hiện ngành CNTT của TP chiếm đến 40% doanh thu của cả nước, đạt khoảng 2,5 tỷ USD. Vì vậy, môi trường CNTT Việt Nam nói chung và TP.HCM hoàn toàn đủ để đáp ứng cho phía bạn Malaysia đầu tư.

 

GĐ DN CNTT lớn nhất Malaysia MSC (trực thuộc Chính phủ Malaysia) Zalian Mohamed Noh đã chia sẻ tại diễn đàn rằng, hiện các địa phương của Việt Nam gặp khó khăn khi triển khai Chính phủ điện tử dù Nhà nước đã có chính sách. Các địa phương đã không biết bắt đầu từ đâu và khi nào bắt đầu. Chính vì vậy, ông Mohamed Noh khuyến cáo Việt Nam chỉ nên bắt đầu triển khai Chính phủ điện tử ở một số các địa phương làm điểm trước, sau đó thì mới triển khai rộng rãi.

 

Dịp này, TMA Solutions đã kí kết thỏa thuận hợp tác với đối tác thanh toán trực tuyến của Malaysia, nhằm triển khai triển khai hệ thống thanh toán di động cho Đông Nam Á thông qua cổng thanh toán trực tuyến iPay88.

 

Việt Dũng

 

 

Bình luận
vtcnews.vn