Việt Nam và Cuba: Sẵn sàng hợp tác trong CNTT

Kinh tếThứ Tư, 10/07/2013 03:56:00 +07:00

(VTC News) - Hai nước nhất trí về việc xây dựng Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Cuba trong lĩnh vực CNTT.

(VTC News) - Hai nước cùng nhất trí về việc xây dựng Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Cuba trong lĩnh vực CNTT.

Ngày 9/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã có buổi tiếp và hội đàm với đoàn Bộ Truyền thông Cuba do Thứ trưởng Wilfredo Gonzalez Vidal làm trưởng đoàn. Đoàn Bộ Truyền thông Cuba gồm có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam, đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, Công ty Viễn thông Etecsa.  

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Lê Nam Thắng chào mừng đoàn Bộ Truyền thông Cuba sang thăm và làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Thứ trưởng đánh giá cao những thành tựu Cuba đã đạt được trong lĩnh vực CNTT & TT. Đồng thời, Thứ trưởng Lê Nam Thắng bày tỏ sự đồng tình, nhất trí về việc xây dựng Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Cuba. Trong một dịp thuận lợi, Bộ trưởng hai nước sẽ cùng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác này.
CNTT
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cùng đoàn Cuba 
Cũng tại đây, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã chia sẻ với người đồng nhiệm kinh nghiệm xây dựng chính sách và mô hình đổi mới CNTT & TT tại Việt Nam từ năm 1987 cho đến nay.

Sau 25 năm phát triển, giờ đây ngành CNTT & TT Việt Nam đang từng bước vượt và đuổi kịp ngành dầu khí về doanh thu xuất khẩu. Lần đầu tiên, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xác định hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông có vai trò quan trọng như các ngành hạ tầng khác (giao thông, năng lượng…).
Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng được hai bên quan tâm là đảm bảo an toàn thông tin của mạng viễn thông. Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã trình lên Chính phủ một danh mục các công trình công nghệ thông tin và truyền thông quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia cần được bảo đảm an ninh, gồm các trung tâm viễn thông lớn, đài phát thanh truyền hình quốc gia, hệ thống vệ tinh, hệ thống cáp quang biển. 
Ngoài ra cũng hình thành một số đơn vị bảo đảm an ninh cho người sử dụng nói chung gồm VNCERT, VNNIC. Để quản lý thuê bao di động trả trước, các doanh nghiệp viễn thông đã xây dựng cơ sở dữ liệu về thuê bao di động. Cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp trong tương lai sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu về dân cư của Bộ Công an. 
Về phía Cuba, Thứ trưởng Bộ Truyền thông Cuba bày tỏ sự vui mừng và ấn tượng trước sự phát triển của ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam.

Cuba hiện đang trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia với mong muốn tăng số lượng thuê bao di động, hạ giá thành, hạ giá cước, tăng cường sự truy cập của người dân vào Internet và các dịch vụ viễn thông. Cuba hiện đang chú trọng phát triển ngành công nghiệp CNTT dựa trên lợi thế về nguồn nhân lực sẵn có.  
Hiện nay, theo đánh giá của cơ quan quốc tế OTI, Cuba đứng thứ 5 thế giới về đào tạo nguồn nhân lực CNTT. Bên cạnh đó, Cuba cũng muốn tìm hiểu quá trình Việt Nam triển khai dịch vụ nội dung số, tin học hóa các Bộ ngành, nâng cao trình độ tự động hóa về thủ tục giữa các cơ quan nhà nước.
Theo lịch trình, đoàn Bộ Truyền thông Cuba sẽ làm việc với các Vụ, Cục quản lý về công nghệ thông tin và nội dung số của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, thăm và làm việc với Tập đoàn VNPT…

Gia Bảo

Bình luận
vtcnews.vn