Việt Nam ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc, yêu cầu Mỹ chấm dứt bao vây, cấm vận Cuba

Thế giớiThứ Năm, 25/04/2019 17:54:00 +07:00

Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, yêu cầu Mỹ chấm dứt các chính sách, đạo luật bao vây, cấm vận Cuba.

Trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu cho biết bình luận của Việt Nam liên quan tới việc Mỹ gần đây tăng cường các biện pháp bao vây, cấm vận chống Cuba, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh:

"Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ mạnh mẽ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, yêu cầu Mỹ chấm dứt các chính sách và đạo luật bao vây, cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính chống lại Cuba". 

Cũng theo Người phát ngôn, Việt Nam mong muốn Cuba và Mỹ duy trì đối thoại, xây dựng và hợp tác, tìm giải pháp cho các khác biệt và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, góp phần vào việc xây dựng hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

le thi thu hang 3

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.  

Giữa tháng 4 vừa qua, Chính phủ Mỹ tuyên bố kích hoạt Đề mục III của đạo luật Helms-Burton từ ngày 2/5 tới và không miễn trừ cho các quốc gia châu Âu. Theo đó, các công dân Mỹ gốc Cuba, cũng như các doanh nghiệp Mỹ, có thể khởi kiện các công ty nước ngoài hoạt động tại các cơ sở và những tài sản vốn bị quốc hữu hóa trong cuộc cách mạng năm 1959 ở Cuba. Động thái này được cho là nhằm gia tăng sức ép đối với chính quyền Cuba liên quan việc hỗ trợ quốc gia láng giềng Venezuela.

Ngoài ra, Mỹ sẽ hạn chế các chuyến đi của những công dân Mỹ không có người thân ở Cuba và hạn chế chuyển tiền của công dân nước này sang Cuba trong khoảng 1.000 USD/ quý. Lý do áp đặt các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đưa ra là vì Cuba ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. 

Trước tuyên bố này từ Mỹ, chính phủ Cuba khẳng định đạo luật mà Mỹ sử dụng nhằm siết chặt cấm vận kinh tế đối với Cuba hoàn toàn không có hiệu lực tại quốc gia này. 

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cùng với đó lên án các biện pháp gây sức ép mới của Mỹ, đồng thười khẳng định không cá nhân nào có thể chia rẽ chủ quyền của Cuba. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn