Việt Nam trên Huffingtonpost: Bạn bè quốc tế nghĩ khác

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 03/02/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Matt Kepnes thấy ghét Việt Nam,vì anh ấy chưa uống bia hơi ở phố cổ Hà Nội như biên tập viên Robert Reid của Lonely Planet.

(VTC News) - Matt Kepnes thấy ghét Việt Nam... có lẽ vì anh ấy chưa uống bia hơi ở Tạ Hiện và Lương Ngọc Quyến (Hà Nội) như biên tập viên Robert Reid của Lonely Planet.

Trên Twitter, anh chàng Matt Du mục đang tìm cách đọc những bài viết của báo Việt Nam về những điều anh đã trải nghiệm tại Việt Nam được đăng trên Huffingtonpost và phàn nàn: 'công cụ dịch của Google thật... vô dụng'.


Cùng một thời điểm, blogger người Mỹ và là biên tập viên của cuốn sách Lonely Planet - cẩm nang du lịch danh tiếng, gửi đi Tweet rằng: Điểm tuyệt vời nhất trên thế giới? tôi bình chọn cho bia hơi Hà Nội, 10 xu/cốc (Best staring spot in the world? I vote Hanoi's 'bia hoi' corner (Ta Hien & Luong Ngoc Quyen Sts) with 10-cent beers).

Trong mắt của Matt Kepnes, mọi thứ tại Việt Nam đều trở nên rất xấu với những trải nghiệm tồi tệ, nhưng nhiều du khách phương tây biết tìm đến những điều tốt đẹp tại Việt Nam.

Yêu Việt Nam vì hiểu Việt Nam

Robert Reid cũng là tây ba lô, là dân du lịch bụi, viết sách, viết tip (hướng dẫn du lịch) và cũng là người Mỹ, anh nổi tiếng hơn Matt Nomadic với trên 13.000 người theo dõi (Matt chỉ có 3.000 người), Robert có website cá nhân và được phỏng vấn trên truyền hình nhiều lần.

Robert Reid hiện đang là biên tập viên của Lonely Planet - ảnh: Twitter

Chàng biên tập viên này thích Đà Lạt, Côn Đảo, đặc biệt thích dạo hồ Gươm vào sáng sớm và ngắm nhìn người Hà Nội tập thể dục. Anh thích uống bia hơi ở Phố cổ, gặp gỡ nhiều người bạn phương tây khác tại đây. Trên Twitter, anh để hình ảnh của Việt Nam làm hình nền (background) và trên blog, anh đưa lên đoạn video anh tự quay về một khung cảnh rất đáng yêu của người Hà Nội.

Hình ảnh mà Robert dùng làm hình nền trên Twitter của anh

Hà Nội 5 giờ sáng - video của Robert Reid

Nếu mọi người ủng hộ Matt Kepnes với bài viết của anh trên Huffingtonpost thì Robert Reid đã tham gia viết 24 tập sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet, được đăng tải trên New York Times, Wall Street Journal và kênh CNN, ESPN... Robert Reid nói Việt Nam là một đất nước mà anh yêu mến.

Không chỉ có Robert Reid, nhiều blogger cho rằng Matt Kepnes thiếu công bằng khi chỉ nhìn thấy những mặt xấu tại Việt Nam và họ đã phản hồi ngay trong bài viết của Matt:
 Laura tại Sapa - Việt Nam

Laura: Tôi yêu những thị trấn nhỏ như Sapa và Đà Lạt, tôi tìm thấy những nhân viên thân thiện phục vụ trong khách sạn và chất lượng dịch vụ thực sự tốt.

Tác giả của cuốn Điểm đến Sài Gòn nói rằng anh sẽ tiếp tục đến và nhất định tiếp tục đến Việt Nam

Walter Mason: Tôi hiểu những gì mà bạn cảm nhận... nhưng bất chấp tất cả, Việt Nam là một địa điểm ưa thích của tôi, tôi sẽ tiếp tục đến và nhất định sẽ tiếp tục đến Việt Nam.

Mason là một blogger, một người bán sách và viết sách, anh cũng đã giới thiệu với công chúng cuốn: "Điểm đến Sài Gòn" mà anh nói là dành cho quê hương thứ hai của mình, trong cuốn sách có nhiều trang viết về đạo phật, các món ăn Việt Nam và tất nhiên là trong đó có... phở. Walter Mason đặc biệt còn có tình cảm sâu sắc với một người gốc Việt.

Hội An (Quảng Nam) trên trang web Ordinary Traveler

Christy - Ordinary Traveler: Điều này khá hài hước, chúng tôi đã gặp vài người khi tới Đông Nam Á, một số người cảnh báo rằng không nên đến Việt Nam và hãy dừng chân tại Lào. Nhưng chúng tôi rất vui vì đã không nghe lời họ, chúng tôi gặp một số người Việt thân thiện và tốt bụng, khách sạn giá cũng phải chăng và không gặp vấn đề như một số người nói về du lịch Việt Nam.

Janne và bạn trai tại Bảo tàng Quân đội của Việt Nam 

Janelle: Tôi đã đến một vài nước châu Á và tôi có thể nói rằng Việt Nam là một đất nước ưa thích của tôi, người dân địa phương rất thân thiện và nhiệt tình... mặc dù tôi cũng bị những người bán hàng rong làm phiền và muốn gạt tôi, nhưng tôi có thể tránh được những đó bởi tôi đã từng sống tại Thái Lan trong 3 năm, Matt... những kinh nghiệm của bạn thật nghèo nàn.

Matt Du mục: Đúng, sai và thiếu

Không ai phủ nhận hoàn toàn những điều Matt Kepnes viết về Việt Nam trên website của anh và đăng trên Huffingtonpost, nhưng là một 'tây ba lô chuyên nghiệp' và viết tip, Matt có giúp được những người khác với niềm đam mê du lịch của mình?

Matt đúng khi nói về hiện tượng quấy nhiễu, lừa đảo khách du lịch tại Việt Nam, nhưng anh cũng cần tìm hiểu về văn hoá bản địa và sự khác biệt để tránh những cú sốc văn hoá và đi du lịch với định kiến. Nhiều người Mỹ và Pháp khi lần đầu đến Việt Nam họ đã có một số bất ổn, ví dụ như lo lắng rằng cuộc chiến trong quá khứ có thể làm người bản địa không chào đón họ, nhưng điều này hoàn toàn là không cần thiết bởi chẳng ai để ý đến điều đó.

Chị Mai (chủ quán bún tại Đào Duy Từ - Hà Nội): 'Tây cứ nghĩ 1 bán bún 5.000 (đồng), trong khi bún bây giờ là 35.000/bát, bát đầy đủ thì... 50.000'
Trong một số cuốn sách khi Viết về Việt Nam, mọi thứ có thể mua ở Việt Nam được miêu tả đều rẻ hơn... 5.000 đồng, do đó một số người nước ngoài đôi khi thắc mắc với người Việt khi họ muốn ăn một bán bún, bát phở và khi hỏi giá thì luôn gấp vài lần 5.000 đồng, do từ khi bát phở Việt Nam 5.000 đồng lên sách cho đến khi một người nước ngoài sang Việt Nam, có thể tỉ giá đã thay đổi và do lạm phát... bát phở đã lên đến 20.000 đồng. Nhiều người cảm giác họ bị lừa khi mọi thứ đắt hơn... 5.000 đồng.

David (du khách Anh) chia sẻ về người phụ nữ ở bến xe TP.HCM trong bài viết của Matt: 'Một người phụ nữ bán nước muốn bán đắt cho bạn và cười to trước mặt bạn - điều này có thể xảy ra ở một số nước khác và tinh vi hơn: 'họ cười sau khi bạn đã thanh toán và quay lưng đi. Điều quan trọng là bạn phải biết mặc cả, cho dù bạn khó chịu về việc trả hơn 5 xu cho 1 cốc nước, thì có nhiều người bán hàng nước tại Việt Nam lại sẵn sàng bỏ qua không lấy tiền bạn nếu bạn quên tiền và cũng cười như khi người này trước đó định bán... đắt cho bạn'.

Matt sai hoàn toàn, mặc dù anh mượn lời một giáo viên người Anh để hiểu: Người Việt Nam được giáo dục rằng những vấn đề (khó khăn) xảy ra tại Việt Nam là do người Pháp và người Mỹ - người Việt được học về lịch sử, biết về những cuộc chiến tranh nhưng chưa bao giờ được giáo dục theo cách đổ lỗi cho người Pháp và người Mỹ bởi đất nước trong hiện tại.

Matt thiếu, thiếu những trải nghiệm đầy đủ về Việt Nam, nhiều tây ba lô trên khắp thế giới đã hạnh phúc khi mở rộng thế giới của mình với một chi phí phù hợp và một chút kĩ năng cần thiết khi đi du lịch. Nếu là một khách du lịch bình thường, bài viết của anh ta đăng trên 1 blog cá nhân, có lẽ người viết bài cũng không phản ứng với Matt. Nhưng anh ta là một 'tây ba lô chuyên nghiệp', nhận thấp nhất 100 USD trên mỗi tài trợ, quảng cáo/tháng nhưng lại viết 1 chiều, đăng tải lên 1 website nhận tiền, được đăng tải lên 1 tờ báo điện tử danh tiếng, thiếu luận chứng rõ ràng và chỉ đem lại cho những người đọc 1/2 trải nghiệm, Matt có xứng đáng là một người 'chuyên nghiệp'?
Trải nghiệm năm 2007, viết năm 2010 và đăng trên trang web nhận quảng cáo và tài trợ thấp nhất 100 USD/tháng, Mat Kepnes có trách nhiệm với những người đam mê du lịch - những người là điều kiện để đàm phán với các đối tác tài, trợ, quảng cáo cho anh ta? thế giới càng ngày càng phẳng, rất nhiều điều có thể thay đổi trong vòng 1h và càng có nhiều điều có thể thay đổi hơn trong vòng 3 năm.

Thạc sĩ Truyền Thông Đỗ Thu Hằng của Học viện BC&TT, hiện đang là nghiên cứu sinh tại Mỹ cho biết, cô không nhận thấy 'lao động sống' trong bài viết của Matt Kepnes, cần làm rõ những hành vi làm xấu du lịch Việt Nam và những bài viết có luận cứ rõ ràng. Tuy nhiên, nên nhấn mạnh vai trò của việc tìm hiểu văn hoá đặc trưng của một đất nước khi đi du lịch, một người châu Á có thể bị shock nặng và cảm giác mất an toàn khi thấy súng đạn được bán như... rau tại Mỹ nếu không hiểu về đất nước này.

Việt Nam thay đổi và khách du lịch cũng thay đổi

Bài viết của Matt nhận được sự đồng tình rất lớn với những bức xúc mà anh gặp phải khi du lịch Việt Nam của nhiều người Việt,  nhưng trên Huffingtonpost, bạn bè quốc tế đã phản hồi một điều, Việt Nam đẹp và thân thiện. Matt cần trải lòng mình hơn và cần có thêm một số kĩ năng cần thiết khi đi du lịch một mình không chỉ ở Việt Nam mà bất kì đâu trên thế giới.

Trả lời báo giới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết nạn lừa đảo du khách rất đáng báo động, cần có nhiều giải pháp như việc nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo và địa phương, ngành du lịch cần nhìn vào những ý kiến của khách du lịch để có cách làm tốt hơn. Thực tế, một vài năm gần đây thì những địa điểm nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang đã cải thiện rất nhiều về chất lượng dịch vụ cho khách du lịch.

Phó giám đốc của công ty lữ hành Evivatour (Việt Nam) - chị Thuỳ Dương chia sẻ: Hầu hết những quan điểm của Matt về Việt Nam là đúng, chúng tôi cần học hỏi du lịch ở các nước Thái Lan, Malaisia rất nhiều... chúng tôi đang đấu tranh để cải thiện về đào tạo, giáo dục, nhưng điều đó không thể thay đổi chỉ một sáng, một chiều. Tuy nhiên, rất nhiều khách du lịch dành thiện cảm với những mặt tốt của Việt Nam, họ nói rằng họ dành nhiều tình cảm cho Việt Nam thân thiện và cởi mở, sẽ quay trở lại để thúc đẩy Việt Nam phát triển với những dịch vụ tuyệt vời.

Trích bình luận của blogger VJ - Sophie trên Huffingtonpost dành cho Matt Kepnes:

Tôi là một người nước ngoài luôn có tình yêu lớn với Việt Nam.

Tôi muốn nói rằng, Việt Nam và thành phố tôi đã sống luôn có những điều ngạc nhiên. Bạn có thể đến các quốc gia và sau đó bạn ghét hoặc yêu quốc gia đó.

Tôi không nói rằng bạn đang đúng, hoặc sai... nhưng bạn có nghĩ, tất cả các nước khác đều gặp những vấn đề tương tự? người bạn của tôi đã bị cướp tại sân bay của Pháp - điều đó không nghĩa là tôi và bạn bè tôi ghét nước Pháp, tôi đã bị lừa ở Ấn Độ không có nghĩa Ấn Độ là đất nước xấu xa và tôi không bao giờ muốn quay trở lại đó.

Mọi thứ đều xứng đáng có được cơ hội thứ hai và từ đó đến nay đã được 5 năm (2007 - 2012). Nào, chàng trai, hãy mở rộng trái tim của bạn.

Cường Cao (ảnh: Twitter,Flickr, Blogspot)

Bình luận
vtcnews.vn